Hành trình đầy cảm hứng của một doanh nhân trẻ

08/08/2019 20:00
08-08-2019 20:00:00+07:00

Hành trình đầy cảm hứng của một doanh nhân trẻ

Bruce Shi, người sáng lập quỹ đầu tư Thrones Capital, thường lái một chiếc Lamborghini đến văn phòng làm việc cùng với những người đồng sáng lập Palo Alto Network. Hiện tại, anh đang sống ở Dragon Vein, thung lũng Silicon, nơi sinh sống của những người giàu có và quyền lực.

Là hàng xóm của Zhiyuan Yang, người sáng lập Oracle, và nhiều ông trùm kinh doanh hàng đầu khác, Bruce Shi là một nhân vật bí ẩn, anh đã sáng lập nên Thrones Capital ở tuổi 30. Hiện tại, công ty là một trong những quỹ phòng hộ trí tuệ nhân tạo (AI) hứa hẹn nhất trên thế giới. 

Bruce Shi.

Không chấp nhận rủi ro thì không thể gặt hái gì cả. Bruce hoàn toàn tin tưởng vào điều này. Rốt cuộc, thử hỏi có mấy ai dám nhắm mắt làm ngơ trước một con đường học thuật đầy tươi sáng trong tương lai và lựa chọn con đường mà hầu hết mọi người sẽ suy đi ngẫm lại 10 lần trước khi bước đi chứ? Mấy ai dám làm ngơ trước tấm bằng quý giá từ một trong những trường đại học tốt nhất và có uy tín nhất trên toàn nước Mỹ? Trong khi đó, con đường khởi nghiệp luôn bấp bênh và gập ghềnh. Nếu bạn không quen nắm quyền kiểm soát cuộc sống của bản thân, chắc chắn bạn sẽ bị “trật bánh khỏi đường ray”.

Chàng trai đã làm khá tốt trong lĩnh vực học thuật, làm mọi thứ để có thể lấy được tấm bằng tiến sĩ trong khoảng thời gian 5 năm. Làm thế nào một chàng trai hàn lâm như vậy có thể đứng vững trước sự khắc nghiệt của thế giới tài chính quay cuồng và tàn nhẫn? Phải chăng anh ấy là người không chịu khuất phục trước mọi áp lực? Có rất nhiều câu hỏi khác nhau từ khắp nơi dành cho Bruce. Anh có được thành tích học tập khá tự hào. Từ khi nổi lên như người chiến thắng trong cuộc thi toán học Hua Luo Geng đến khi đặt tay lên giải nhất tại cuộc thi Olympic toán học và công nghệ thông tin, Bruce đã gặt hái thêm nhiều thành tựu vinh quang cho hồ sơ cá nhân.

Sự bồn chồn đã thôi thúc anh từ bỏ Đại học Bắc Kinh và gia nhập ngôi trường yêu thích để theo học chuyên ngành. “Thách thức” luôn là cụm từ yêu thích của Bruce. Đi trên con đường truyền thống chưa bao giờ là sở thích của anh. Bản năng thôi thúc anh phải tránh xa bất cứ thứ gì có tính chính thống. Anh thường cảm thấy hứng thú với công nghệ thông tin từ những ngày đầu còn là sinh viên và không thể cưỡng lại sự thôi thúc muốn áp dụng nó vào trong cuộc sống hàng ngày. Bruce tự đưa bản thân vào khó khăn ngay khi anh mạo hiểm thành lập công ty riêng. Chủ yếu nằm ở vấn đề thông tin và anh đã nếm mùi thất bại khi khả năng anh phải bán đi công ty với giá rẻ ngày càng lớn dần.

Lúc đó, Bruce hoàn toàn suy sụp nhưng anh không bao giờ là người bỏ cuộc giữa chừng. Người thanh niên đầy khát vọng này biết được anh cần thêm thời gian để trau dồi nhận thức. Trong giai đoạn đó, anh đặt mục tiêu sẽ lấy tấm bằng tiến sĩ và nghỉ ngơi một thời gian để ổn định trở lại. Và rồi, trí tuệ nhân tạo đã ảnh hưởng sâu sắc đến Bruce. Anh luôn có suy nghĩ rằng anh cần những công cụ tốt nhất để có được sự hiểu biết đúng đắn về thế giới nhận thức. Bruce nhận ra để áp dụng được AI, không có lĩnh vực ứng dụng nào tốt hơn ngoài tài chính. Trước đây, không phải anh chưa từng biết gì về lĩnh vực tài chính. Anh từng giao du với một vài sinh viên chuyên ngành và nhờ đó, Bruce biết đến những kiến thức cơ bản.

Tuy nhiên, để hiểu được những thông số tài chính là nhiệm vụ khó khăn với anh. Anh đã cố gắng bắt kịp xu hướng mà các sản phẩm tài chính thường theo đuổi và nắm bắt biểu đồ K-line cùng biểu đồ chia sẻ thời gian. Nhưng mọi thứ đều trở nên vô ích và chính lúc này, toán học đã xuất hiện. Anh tự tìm ra giải pháp và áp dụng toán học một cách thông minh để nắm bắt các thông số tài chính. Các chỉ số Bollinger Track, KDJ và MACD không kém gì những vị cứu tinh của anh. Bruce đã thuần thục cách sử dụng các thông số này để tính toán các xu hướng tài chính khác nhau và ngạc nhiên thay, anh đưa ra bất kỳ dự báo nào cũng đều chính xác cả. Dần dần và đều đặn, dựa trên tính cách dám nghĩ dám làm, Bruce bắt đầu có được sự gặt hái. Tuy nhiên, anh không bao giờ cảm thấy muốn dừng lại và muốn mọi thứ trở nên quá dễ dàng. Bruce đã sớm nắm giữ chiếc chìa khóa có thể giúp anh mở cánh cửa đến với vô vàn cơ hội tuyệt vời; cánh cửa đến với các giao dịch tài chính trước đây từng khiến anh phiền lòng vào thời điểm anh bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh. Kiếm tiền giờ chỉ là vấn đề thời gian mà thôi. Vấn đề là niềm vui, nhưng nói niềm vui không thôi vẫn chưa đủ. Đối với Bruce, đó giống như niềm đam mê. Anh biết mình phải thành công. Thành công bằng mọi giá. Năm 2014 và 2015 là những năm Bruce phát tài. Anh không mất nhiều thời gian để nhận ra sự tồn tại của một vài thông số có thể kiểm soát dòng tiền và khi nắm bắt được chúng, anh chỉ cần chờ đợi tình huống hoàn hảo mà thôi. Hơn cả tình huống, đó là khả năng có thể nắm quyền kiểm soát của bản thân. Bruce không quên đi sự thật đó.

Thị trường tài chính Mỹ khác xa so với thị trường tài chính Trung Quốc. Đại đa số nhà đầu tư ở Mỹ tin tưởng mạnh mẽ vào lý thuyết của Warren Buffett. Từ năm 2011-2015, Bruce từng thử trường phái đầu tư giá trị nhưng không gặt hái được nhiều thành công. Thời gian trôi qua, ý định thành thục về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trong Bruce ngày càng trở nên mạnh mẽ. Anh thấy rằng AI là giải pháp duy nhất nếu muốn hiểu được dữ liệu lớn. Trí tuệ nhân tạo sẽ cung cấp cho anh kho vũ khí cần thiết để có thể kết hợp các phi vụ đầu cơ ngắn hạn vào trong trường phái đầu tư giá trị cũng như các giao dịch tài chính. Dựa trên niềm tin mãnh liệt này và niềm tin to lớn vào công nghệ AI, Bruce đã gác lại sự nghiệp ổn định trong giới học thuật và bước chân vào cộng đồng tài chính. Đó là bước tiến lớn mà anh đã thực hiện. Anh đã lựa chọn chiến đấu.  

Thrones Capital chuyên xây dựng các mô hình định lượng và sử dụng các thuật toán AI tiên tiến để tìm hiểu và dự đoán các hợp đồng tương lai chỉ số và quyền chọn chỉ số. Mô hình giao dịch tận dụng AI đã mang mô hình phân tích định lượng kết hợp với hệ thống đặt lệnh tự động, cũng như khả năng tự học thích ứng được cường hóa bởi AI. Thông qua việc tận dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn với các thuật toán học tập và củng cố, tỷ lệ lợi nhuận giao dịch của Thrones Capital tăng đáng kể trong 3 năm qua và mô hình này đã chứng minh tính hiệu quả trong các điều kiện thị trường khác nhau, bao gồm thị trường tăng, giảm và đi ngang, v.v.

Thrones Capital là công ty đã thiết lập nên mối liên kết giữa mảng dữ liệu và khâu dự đoán thị trường cũng như quản lý tài sản. Theo Bruce Shi, người sáng lập Thrones Capital, khối lượng dữ liệu lớn từ thị trường tài chính xuất phát từ nhiều nguồn và mang tính riêng biệt. Với sự tiến bộ của công nghệ và các kỹ thuật thu thập dữ liệu điện tử nhanh, phân tích định lượng trở nên cực kỳ phổ biến và phương thức phân tích này đã được đưa vào hệ thống giao dịch tự động.

“Nghiên cứu bản chất không thể dự đoán của các quỹ phòng hộ về khía cạnh lợi nhuận và thay đổi giá cả đã trở thành một điều quan trọng. Các công cụ phái sinh giá và hợp đồng phức tạp khác cần được phân tích để tối ưu hóa danh mục đầu tư. Chúng tôi là một trong những quỹ phòng hộ hứa hẹn nhất trên thế giới, tích cực tìm kiếm các nhà khoa học máy tính, chứ không phải các nhà kinh tế và dân ngân hàng, đầu tư. AI sẽ định hình tương lai của công nghệ tài chính và các nhà quản lý quỹ sẽ bị đánh bại bởi máy tính”.

“AI và con người có cách xử lý dữ liệu khác nhau. AI có khả năng giúp nhà đầu tư nhìn thấy được mô hình mà họ không tài nào thấy được. Tuy nhiên, machine learning (học máy) không phải là lợi thế duy nhất của AI. Khi dữ liệu thị trường ngày càng phát triển, AI có thể được triển khai để phân tích khối dữ liệu lớn. AI không bị ảnh hưởng bởi cảm xúc như con người và có tốc độ phản ứng nhanh như chớp. Ngoài ra, những thông tin tiềm ẩn trong khối lượng dữ liệu lớn có thể được phát hiện thành công bởi AI. Trong tương lai, lĩnh vực quản lý đầu tư chắc chắn sẽ đòi hỏi cả năng lực cá nhân và trí tuệ nhân tạo”, Bruce Shi chia sẻ.  

Bruce Shi, người sáng lập Thrones Capital, nghĩ rằng tương lai của thị trường tài chính nằm ở lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Tuệ Nhiên (Theo Entrepreuner)

fili





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98