Khi gỗ không còn là kim chỉ nam cho nghệ thuật kiến trúc

30/08/2019 10:48
30-08-2019 10:48:03+07:00

Khi gỗ không còn là kim chỉ nam cho nghệ thuật kiến trúc

Gỗ, rừng, môi trường là những thứ gần đây được nhắc đến rất nhiều. Buồn thay, chủ đề chính của các câu chuyện lại xoay quanh việc rừng Amazon tại Brazil đang cháy dữ dội... do con người.

Các điểm cháy rừng tại Amazon.

Trong bao năm qua, con người cứ thản nhiên khai thác rừng Amazon, người ta chăm chăm bòn rút gỗ từ khu rừng mặc cho các vấn đề về môi trường ngày càng nghiêm trọng hơn. Giờ đây, khi sự việc rừng Amazon đang cháy từng giờ được nói đến thì mọi người mới bàng hoàng:

"Tại sao chúng ta lại thờ ơ với mẹ thiên nhiên đến vậy?"

Về với đời sống thường ngày, ý thức của người dân liệu có cải thiện sau khi biết được tình cảnh của Amazon? Điều dễ thấy là ai cũng đồng lòng bảo vệ môi trường trong thâm tâm nhưng thực tế, để tìm một vật liệu thay thế gỗ trong thời gian ngắn gần như bất khả thi. Đáng nói là sự bất khả thi ở đây không phải vì không có sản phẩm khác thay thế, mà là đối với ý thức của người dân. Mong muốn về “sự tiện lợi” đã vượt quá tình yêu đối với môi trường.

Ý thức của người tiêu dùng rất khó thay đổi. Chỉ với động tác bỏ vật dụng vào túi nilon chưa đầy một giây, một người đã vô thức bỏ qua những ý tưởng bảo vệ môi trường.

Thêm một ví dụ nữa là ống hút tre, sản phẩm này tại Việt Nam có nguồn cung và thậm chí xuất khẩu ra nhiều nước, nhưng chính chúng ta vẫn không thể bỏ thói quen dùng ống hút nhựa… đi kèm với ly nhựa.

Ống hút tre đã được xuất khẩu nhưng vẫn chưa được dùng rộng khắp tại Việt Nam.

Vậy còn gỗ thì sao?

Gỗ được dùng trong xây dựng kiến trúc qua bao thế hệ con người. Tại sao họ không dùng các bàn thủy tinh, sắt hay tấm PVC Foam? Có nhiều lý do, một trong số đó chính là “sự tiện lợi” khi mà gỗ có sẵn trong tự nhiên và dễ dàng khai thác. Người ta sẵn sàng bỏ qua các ưu điểm khác như tính nghệ thuật của thủy tinh, độ bền của sắt để đổi lấy “sự tiện lợi” đó.

Thế nhưng, tương lai của chúng ta lại phụ thuộc vào chính chúng ta. Tạo thói quen, thay đổi hành vi cho người tiêu dùng là cả một quá trình và đôi khi, các nhà sản xuất phải dám chịu lỗ để làm được điều đó. Đơn cử một vật liệu rất tiềm năng thay thế cho gỗ mà một số công ty như Vĩnh Khánh (HNX: VKC) đang phát triển là tấm PVC foam, hay còn gọi là tấm formex. Chúng ra đời để thay thế cho dòng gỗ công nghiệp và các tấm gỗ ép dễ thấm nước. Được cấu tạo từ nhựa, bột đá và các chất phụ gia liên kết, PVC foam có nhiều ưu điểm, nhờ đó được sử dụng trong nhiều hạng mục sản phẩm từ bàn ghế, tủ kệ, giá sách đến vách ngăn, ốp tường trang trí.

Tấm PVC foam được dùng để thay thế gỗ.

Tấm nhựa foam có trọng lượng nhẹ hơn so với gỗ công nghiệp, chỉ tương đương với nhựa hoặc meca, có lợi thế trong thi công các hạng mục ốp tường, trần. Nó không tạo áp lực lớn lên bề mặt thi công. Tấm nhựa này không thấm nước, chống ẩm 100%, được dùng nhiều trong ốp nhà tắm. Các tính chất về vật lý như cách nhiệt, cách điện tốt là ưu thế đặc trưng của dòng vật liệu nhựa foam. Tấm nhựa foam được bảo hành lên đến 20 năm, thời gian sử dụng trên 25 năm. Đây là chất liệu có độ bền cao, không bị oxy hóa hay xảy ra sự ăn mòn hóa học. Không chỉ vậy, tấm foam còn chịu được tác dụng lực lớn, đặc biệt là tấm formex trắng.

Nhược điểm duy nhất của tấm nhựa PVC foam là chưa thể so sánh với gỗ về ứng dụng làm đồ nội thất. Tấm nhựa này chưa có vẻ đẹp tự nhiên và không thể sử dụng vĩnh viễn.

Cách đây vài tháng, phong trào sử dụng lá chuối thay túi nilon xuất hiện. Tất nhiên, nó rất thú vị và đầy tinh thần vì môi trường, nhưng những tấm lá chuối đó thực sự vẫn chưa đủ “tiện lợi”. Câu hỏi lại được đặt ra lần nữa: "Liệu chúng có thay đổi được ý thức của người dùng không, hay lại chỉ là một phong trào nhất thời?"

Mỗi người trong chúng ta hãy bớt đi một chút “tiện lợi nhỏ” của bản thân, để chịu chung một phần “thử thách lớn” với trái đất… và cũng là cứu chính chúng ta. Hãy cùng chung tay để những cánh rừng Amazon không rơi vào cảnh chỉ còn được thấy qua phim ảnh.

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98