Lời khuyên đầu tư từ gia tộc giàu có nhất thế giới

20/08/2019 14:27
20-08-2019 14:27:24+07:00

Lời khuyên đầu tư từ gia tộc giàu có nhất thế giới

Sam Walton - “ông vua bán lẻ” một thời và là người lập ra Wal-Mart - chắc hẳn sẽ rất hoang mang khi thấy được những công việc kinh doanh mà con cháu của ông đang theo đuổi, nhưng người sáng lập quá cố của gia tộc có khối tài sản lớn nhất thế giới này có thể sẽ tán thưởng sáng kiến của họ.

Người cháu trai Ben Walton (44 tuổi), là chủ sở hữu của Zoma Capital - công ty chuyên đầu tư vào các lĩnh vực như năng lượng và nước. Các anh em họ của ông là Steuart và Tom, hai người họ đã mua Rapha - một thương hiệu xe đạp cao cấp của Anh - với giá 225 triệu USD vào năm 2017. Tập đoàn Ropeswing Group của ông Tom còn điều hành một loạt nhà hàng ở Bentonville, Arkansas, chuyên phục vụ khách hàng thuộc thế hệ millennial.

Steuart và Tom Walton

“Gia đình nhà Walton đã sản sinh ra thế hệ tiếp theo là thế hệ của những nhà khởi nghiệp”, Byron Trott, Nhà sáng lập ngân hàng thương mại BDT Capital Partners - ngân hàng này là nơi gửi lời khuyên cho một vài gia đình giàu có nhất trên thế giới.

Những khoản đầu tư vào các công ty cao cấp của họ đã đánh dấu sự thay đổi so với thế hệ trước, những người hiện đều đang ở cuối những năm 60-70 tuổi. Mặc cho bản thân sở hữu số tài sản đáng kinh ngạc, nhưng những người nhà Walton như Alice, Jim, Rob và cả John Walton quá cố đều khiến các khoản đầu tư và đầu tư mạo hiểm của họ phần lớn đều có kết thúc tốt đẹp. Nhưng việc đó đang dần thay đổi khi những thế hệ trẻ của nhà Walton có nhiều sức ảnh hưởng hơn.

Những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất đều nằm tại quê hương của gia tộc này. Thành phố Bentonville có nhiều quán bar và nhà hàng hợp xu hướng, trong đó có quán Holler - một khu phức hợp đa tính năng có kích cỡ của một kho hàng với những đặc trưng như khu trượt ván và bán loại bánh burger có nguồn gốc thực vật - và quán Undercroft - một cơ sở bán đồ uống có cồn bất hợp pháp nằm ngay dưới một nhà thờ lịch sử hiện đã được sửa thành một nhà hàng cao cấp.

Tất cả hàng quán kể trên đều thuộc công ty Ropeswing, công ty này có mục đích tái tạo thành phố Bentonville và biến nó thành một điểm đến thu hút tầng lớp công nhân trẻ và gia đình họ. Những con đường mòn dành cho xe đạp chạy dọc ngoại ô thành phố là bước đầu tiên trong kế hoạch của Tom và người anh em Steuart, cả hai người đều mới khoảng 30 tuổi, nhằm biến Bentonville thành thánh địa của xe đạp, cùng lúc Steuart còn đồng sáng lập một công ty sản xuất máy bay nhào lộn và dành riêng cho du lịch. Một thành viên không biết tên của nhà Walton hiện đang giữ một vị trí trong hội đồng quản trị của FoodMaven, một công ty khởi nghiệp chuyên bán đồ ăn dư giảm giá được gia đình Walton đầu tư.

Ngoài ra, vẫn còn những dấu hiệu khác cho thấy thế hệ trẻ nhà Walton đang gia tăng tầm ảnh hưởng. Ba trong số năm thành viên thuộc hội đồng quản trị của các công ty thuộc gia đình Walton hiện là người thuộc thế hệ trẻ. Những người đó bao gồm Lukas Walton (32 tuổi), anh có quyền bầu các đơn vị đối tác chung và hữu hạn trong công ty Walton Enterprises thuộc khối tài sản của cha anh, dựa theo tài liệu từ tòa án. Steuart thay thế vị trí trong hội đồng quản trị Walmart Inc. của cha từ năm 2016.

Việc quản lý quá trình thay đổi thế hệ như vậy là một trong những ưu tiên hàng đầu của các gia tộc giàu có nhất trên thế giới. Khoảng 3.4 ngàn tỷ USD tài sản của các nhà tỷ phú được cho là sẽ chuyển giao cho thế hệ trẻ trong vòng 20 năm tới, PwC cho biết trong một báo cáo năm 2018, và các kế hoạch dành cho người kế nhiệm là mối quan tâm hàng đầu.

Hình ảnh gia đình Walton

“Kế tục gia đình là một việc làm khó khăn”, Quentin Marshall, Trưởng phòng ngân hàng tư nhân của Weatherbys, cho biết. “Bởi vì khi quy mô gia đình được mở rộng, thì lợi ích cũng phải được chia đều”.

Không có một hình mẫu chung nào cho việc này. Trong khi những đại gia tộc giàu có khác như nhà Kochs tìm cách giữ các thành viên gia đình luôn ở vị trí cao trong công ty, thì nhà Waltons từ lâu đã để việc điều hành công ty Walmart cho các nhà quản lý chuyên nghiệp. Anh Steuart và chú anh, ông Rob (47 tuổi), đều có chỗ trong hội đồng quản trị của công ty bán lẻ này, nhưng hầu hết thành viên khác của nhà Walton đều để dành năng lượng cho các dự án bên ngoài Walmart.

Bất cứ sự đa dạng hóa nào nằm ngoài Walmart chắc chắn đều sẽ không được các nhà quản lý rủi ro của gia đình này hoan nghênh. Trong tháng 8/2019, cổ phiếu của Walmart đã giảm 3% cho đến ngày thứ Tư (14/08) giữa thời điểm thị trường sụt giảm đột ngột, đánh bay khoảng 5 tỷ USD khỏi khối tài sản của nhà Walton trước khi cổ phiếu lại tăng 6% vào ngày thứ Sáu (16/08), được kích thích bởi doanh số mạnh của quý 2/2019.

Hiện tại, số cổ phần mà các thành viên nhà Walton nắm giữ ngoài Walmart là một phần trong tổng số tài sản của họ, vẫn còn được neo giữ bởi công ty bán lẻ mà ông Sam Walton đã thành lập vào năm 1950. Công ty đầu tư cấu trúc Walton Enterprises LLC có trụ sở ở Bentonville nắm giữ 50% cổ phần của Walmart - có giá trị khoảng 160 tỷ USD.

Mọi việc đang chuyển đổi. Số cổ phần mà nhà Walton nắm giữ tại Walmart đã thu về khoảng 3 tỷ USD tiền cổ tức trong năm 2018, trong khi công ty Walton Family Holdings Trust đã bán số cổ phần Walmart trị giá 10 tỷ USD từ 3 năm trước. Ngày nay, khoảng 40 tỷ USD trong khối tài sản nhà Walton có được nằm ngoài cổ phiếu của Walmart, theo tính toán của Bloomberg.

Tài liệu của Sở Thuế Vụ cho thấy 9 tỷ USD tài sản nhà Walton đã được triển khai như thế nào vào cuối năm 2016. Họ liệt kê chi tiết các khoản đầu tư vào 21 quỹ tín thác được thành lập bởi số tài sản của người vợ góa của ông Sam Walton - Helen Walton và con trai ông John Walton.

Trong một số trường hợp, việc đầu tư của họ là một bản thu nhỏ của xu hướng đầu tư đang càng quét trên một thị trường rộng lớn hơn. Các quỹ thụ động vốn chiếm ưu thế, với khoảng 4 tỷ USD được cất giấu trong các quỹ như quỹ đầu tư Vanguard Emerging Markets ETF hoặc quỹ chỉ số Northern Trust Russell Index. Thêm 2 tỷ USD khác nằm trong các loại quỹ chủ động.

Khoảng 2 tỷ USD nằm trong vốn cổ phần tư nhân, đầu tư mạo hiểm và quỹ phòng hộ. Tiền được trải đều trên một loạt công ty nổi tiếng, trong đó 81 triệu USD nằm ở công ty AQR Capital Management, 190 triệu USD ở công ty Tiger Global Management và 71 triệu USD còn lại ở Viking Global Investors.

Thế hệ trẻ nhà Walton đang đầu tư một số lợi nhuận từ đó vào các dự án khác nhau của họ. Đó là tất cả các phần của phương pháp giúp gia đình này tái định vị cho tương lai, theo Dave Trott - Nhà thành lập công ty quảng cáo Gold Greenlees Trott, Bainsfair Sharkey Trott và Walsh Trott Chick Smith.

“Bạn có những người trong gia đình lãnh đạo ở mức độ ban quản trị, còn những thành viên bên ngoài gia đình dẫn dắt việc vận hành công ty và những thành viên khác của gia đình làm việc với tư cách là các nhà đầu tư và nhà khởi nghiệp sáng tạo”, ông Trott nói.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98