Nếu trở về thời trai trẻ, huyền thoại Warren Buffett sẽ làm gì để hạnh phúc hơn?

13/08/2019 14:24
13-08-2019 14:24:13+07:00

Nếu trở về thời trai trẻ, huyền thoại Warren Buffett sẽ làm gì để hạnh phúc hơn?

Như hầu hết mọi người, hẳn bạn cũng có một danh sách dài chứa đầy những nguyện vọng, những việc trong quá khứ mà bạn ước mình sẽ làm khác đi nếu có cơ hội được sống thêm lần nữa.

Nhưng nếu người đó là Warren Buffett thì sao? Những việc mà nhà tỷ phú này muốn làm khác đi lại không nhiều lắm.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

Vào năm 1998, trong khi đang giảng bài tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Florida, một sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh (MBA) đã hỏi ông Buffett rằng: “Thầy sẽ làm gì để có thể sống một cuộc sống hạnh phúc hơn – nếu thầy được phép sống thêm một lần nữa?”

“Điều tôi sắp nói nghe sẽ có vẻ kinh tởm”, vị Giám đốc điều hành (CEO) của Berkshire Hathaway bông đùa, “nhưng điều duy nhất tôi sẽ làm là lựa một nhóm gen nào đó giúp tôi sống được đến 120 tuổi hoặc lựa chọn một thứ gì đó từ quê hương của tôi”.

Thoạt đầu, câu trả lời của ông Buffett nghe có vẻ đơn giản, nhưng phần còn lại của câu trả lời lại tiết lộ một triết lý của cá nhân ông rằng hạnh phúc đối với ông rất ít liên quan đến tuổi thọ.

Trên thực tế, nếu ông Buffett được trao cho cơ hội quay về quá khứ và sống lại cuộc đời này lần nữa, chắc hẳn ông ấy sẽ không nhận lấy cơ hội đó.

Ông Buffett hiện đã là phiên bản phù hợp nhất với xã hội mà ông đang sống.

Nhà tiên tri xứ Omaha rất cẩn thận trong việc đưa ra một kịch bản nhằm minh họa cho việc ông cảm thấy bản thân đang “cực kỳ may mắn” đến mức nào ở hiện tại.

Ông nói khán giả hãy tưởng tượng ra một cái thùng có chứa khoảng 5.8 tỷ quá bóng – mỗi quả bóng sẽ dành cho một người trên thế giới. Mỗi quả bóng sẽ xác định những yếu tố quan trọng (ví dụ như nơi bạn sinh ra, mức IQ, giới tính, dân tộc, kỹ năng, cha mẹ) trong “cuộc đời mới” của bạn.

“Nếu bạn có thể đặt quả bóng của mình vào lại chiếc thùng và sau đó sẽ có người lựa ra 100 quả bóng ngẫu nhiên và yêu cầu bạn phải chọn lại một trong số những quả bóng đó, thì xin hỏi liệu bạn có dám bỏ quả bóng của bản thân vào lại chiếc thùng đó không?” ông Buffett hỏi.

Ngoài việc không biết mình sẽ chọn trúng quả bóng như thế nào, bạn sẽ có một gợi ý: “Trong số 100 quả bóng đó, sẽ có 5 quả chứa quốc tịch Mỹ. Vậy nên, nếu bạn muốn được ở đất nước này, bạn sẽ chỉ có 5 quả bóng để chọn”, ông Buffett giải thích. “Một nửa số bóng chứa giới tính nữ và một nửa chứa giới tính nam. Một nửa chứa trí thông minh dưới mức trung bình và nửa còn lại có trí thông minh trên trung bình”.

Ông Buffett hỏi lại cậu sinh viên: Cậu vẫn còn muốn mạo hiểm chọn lựa được sống thêm một lần nữa chứ?

“Phần lớn mọi người đều sẽ không muốn đặt quả bóng mà bản thân đang có vào lại thùng”, ông nói. “Vì vậy, điều mà cậu thực sự muốn nói ở đây là ‘Tôi hiện đang là người may mắn nhất, chỉ có 1% người giống tôi trên thế giới, và tôi đang ngồi trong căn phòng này – top 1% của thế giới”.

Và đó chính xác là những gì mà ông Buffett cảm nhận được. “Tôi may mắn khi được sinh ra ở quê hương tôi bởi vì tôi là một trong 50 đứa trẻ được sinh ra ở Mỹ vào thời điểm đó. Tôi đã may mắn khi được kết nối theo cách, trong nền kinh tế thị trường, mà mọi thứ hầu như đều được chi trả hết cho tôi”, ông Buffett nói.

Bạn không cần "may mắn" để trở nên hạnh phúc

Ông Buffett thừa nhận không phải ai cũng may mắn như ông bởi vì mọi thứ đều phụ thuộc vào hệ thống xã hội mà một người được sinh ra trong đó.

“Bill Gates từng nói rằng nếu tôi được sinh ra vào 3 triệu năm trước, tôi sẽ trở thành bữa trưa của một loài vật nào đó. Ông Gates nói ‘Anh không thể chạy nhanh, không thể trèo cây và không thể làm bất cứ việc gì. Anh sẽ bị nhai nuốt ngay từ ngày đầu tiên'”, ông Buffett nói.

Ông kết thúc bài giảng bằng lời khuyến khích mọi người nên nghĩ về hạnh phúc theo một quan điểm thực tế hơn: Không ai trong số chúng ta có thể sống thêm một lần nữa, nhưng chúng ta có thể tự nâng cao hạnh phúc của bản thân bằng cách tạo ra những thay đổi trong sự nghiệp, mục tiêu, tài chính, sức khỏe và các mối quan hệ.

“Cách để làm được điều đó là cứ sống hết mình và làm việc gì đó khiến bạn thích thú suốt cả cuộc đời”, ông Buffett chia sẻ. “Hãy kết nối với những người mà bạn thích. Tôi chỉ làm việc với những người mà tôi thích thôi. Nếu tôi có cơ hội kiếm được 100 triệu USD nhưng phải làm việc chung với người khiến tôi khó chịu, thì tôi thà nói không”.

Ông tiếp tục: “Tôi muốn các bạn hãy làm công việc mình thích. Bạn có thể bị điên nếu cứ giữ lấy những công việc mình không thích chỉ vì suy nghĩ rằng những việc đó sẽ làm cho CV của bạn thêm bắt mắt”.

Hãy làm những điều mà bạn thích. Nếu bạn là một trong những người giàu nhất thế giới thì câu nói đó có vẻ đơn giản, nhưng công bằng mà nói, ông Buffett vốn đã luôn làm những việc mà ông thích từ rất lâu trước khi ông đạt được thành công.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...

Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề xuất 2 phương án quy định về nồng độ cồn khi lái xe

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội đề xuất 2 phương án quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98