Nhịp đập Thị trường 16/08: Bán tháo bất ngờ, VN-Index về sát tham chiếu

16/08/2019 15:42
16-08-2019 15:42:12+07:00

Nhịp đập Thị trường 16/08: Bán tháo bất ngờ, VN-Index về sát tham chiếu

Hàng loạt các mã trong rổ VN30 thu hẹp đà tăng, hay thậm chí là đảo chiều giảm điểm đã tạo nên sự lao dốc của chỉ số VN-Index vào cuối phiên.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 0.06%, đạt 980 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.69 điểm, đạt 102.35 điểm. Tổng khối lượng giao dịch hai sàn hơn 223 triệu cổ phiếu. Độ rộng thị trường kết phiên nghiêng về bên mua với 372 mã tăng điểm và 286 mã giảm điểm.

Bull Trap (bẫy tăng giá) xuất hiện trên FPTMWG bởi sau khi giá được đẩy tới vùng cao mới, hai mã này đột ngột giảm điểm dần và kết phiên sụt giảm hơn 1%, qua đó dự báo về sự đảo chiều trong ngắn hạn khi cả hai đều đã liên tục bật tăng trong thời gian qua.

SABVCB kết phiên là bộ đôi có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới VN-Index. Ngoài ra, ta còn phải kể đến sự đảo chiều ở các mã PNJ, NVL, VHM cũng gây sức ép tới chỉ số này. Ở chiều ngược lại, nhờ VNMBIDTCB vẫn duy trì được đà tăng cho đến kết phiên mà chỉ số không phải đóng cửa với sắc đỏ.

Nhóm ngân hàng khá tích cực với chỉ xuất hiện 3 mã giảm điểm. Điểm nhấn ở nhóm là đà tăng mạnh trên 4% với mức thanh khoản lớn của hai mã VIB và TCB. Khối ngoại hiện bán ròng mạnh trên VCB và mua ròng mạnh  STB.

Các cổ phiếu nhóm chứng khoán có một phiên giao dịch đầy phấn khởi khi các mã như VNDSSISHS đều tràn ngập sắc xanh, điểm nhấn nổi bật nhất tại nhóm ngành này chính là cổ phiếu HCM khi tăng kịch trần với khối lượng đột biến hơn 2.8 triệu đơn vị.

Diễn biến nhóm săm lốp khá trái chiều khi SRC tăng gần 3% với mức khối lượng lớn, DRC đứng giá, còn CSM lại bị điều chỉnh gần 2% với mức thanh khoản thấp.

Ngành chứng khoán là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 2.99%. Ngược lại, bán lẻ là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.09%.

Khối ngoại bán ròng gần 230 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 19 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các mã HPG, VJC và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. VCS là những cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h: Nhóm Large Cap bứt phá, VN-Index tăng hơn 5 điểm

Nhóm Large Cap rổ VN30 liên tục bứt phá và giúp chỉ số VN30-Index bật tăng gần 9 điểm, qua đó tạo động lực giúp chỉ số VN-Index tăng hơn 5 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 278 mã tăng và 251 mã giảm điểm.

VNM, VIC, VHM hiện là những mã có ảnh hưởng tốt nhất tới VN-Index, qua đó đóng góp gần 2 điểm vào sắc xanh của chỉ số này. Trong khi đó, SAB và VCB vẫn là những “tội đồ” kìm hãm đà tăng của thị trường.

Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 9 mã tăng, 20 mã giảm và 1 mã đứng giá. Diễn biến rổ này hiện rất tích cực khi đa số các mã tăng đều ở mức hơn 1%, với TCB, FPT, SSI và REE là những mã có sắc xanh hơn 3% trong rổ VN30 và mức thanh khoản vượt trội. EIB sau khi bứt phá trong phiên hôm qua nay đã bị điều chỉnh mạnh 3.1%.

Sau khi đã tạo đáy vào tháng 06/2019 và test về đáy này 1 lần nữa, TCB đã liên tục tăng trưởng trở lại. Tín hiệu cho xu hướng tăng mới này đã được phát ra vào phiên 13/08/2019, khi giá tăng 2% với thanh khoản vượt mức trung bình 20 phiên. Vùng giá 22,400-22,600 sẽ là kháng cự của giá trong những phiên tới.

Sắc tím không còn xuất hiện trên mã VIS nữa, thay vào đó là sắc xanh gần 6%. Thanh khoản cũa mã cũng đã được cải thiện, qua đó cho thấy đã bắt đầu có tín hiệu “xả hàng” để chốt lời (hoặc chốt lỗ) khi giá đã trở về với mức giá cũ trong giai đoạn đầu 2019. Ông lớn cùng ngành với VIS là HPG hiện điều chỉnh 1.1%, với lực bán ròng mạnh từ khối ngoại.

Ngành chứng khoán là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 3.79%. Ngược lại, dịch vụ tư vấn hỗ trợ hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.85%.

Phiên sáng: Sắc xanh trở lại

Lực cầu trên nhóm Large Cap, đặc biệt là trong rổ VN30, lớn mạnh dần đã giúp chỉ số VN-Index tăng tốc và lấy lại sắc xanh của mình.

Kết phiên sáng, chỉ số VN-Index tăng 2.65 điểm, đạt mức 982.03 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.77% và đạt mức 102.44 điểm. Khối lượng giao dịch trên cả 2 sàn đạt hơn 107 triệu cổ phiếu. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên mua với 328 mã tăng và 245 mã giảm.

Hai cổ phiếu ngành hàng không là VJC, HVN có diễn biến trái chiều khi HVN đều xuất hiện sắc xanh nhẹ dưới 1%, còn VJC thì đứng giá.

Nhóm ngân hàng có diễn biến khá tích cực trong phiên sáng nay khi trong nhóm chỉ có 4 mã giảm điểm. Các Large Cap như TCB, BID, CTG đều xuất hiện sắc xanh hơn 1%, trong khi VCB giảm gần 1% và cùng với SAB là những tác nhân chính gây sức ép lên chỉ số VN-Index.

Bộ đôi VIC và VHM duy trì là trụ của thị trường trong phiên sáng nay, theo sau là các mã BID, TCB, MSN và nhờ đó đã giúp chỉ số VN-Index lấy lại sắc xanh.

Sau khi hoàn thành tạo đáy trong ngắn hạn, các cổ phiếu nhóm bất động sản khu công nghiệp đã tăng trưởng tích cực trở lại, điển hình là các mã như BCM, KBC, ITA, D2D. Tuy nhiên, sắc đỏ nhẹ vẫn xuất hiện vài mã nhóm này, cụ thể như TIP, LHG, HPI.

Một điểm thú vị trên sàn đang đến từ nhóm chứng khoán khi HCM tăng kịch trần một cách khỏ hiệu, với tình trạng trắng bên bán và hơn 250,000 cổ phiếu đang được đặt lệnh tại mức giá này. SSI , SHS, VCI, VIX đều bật tăng hơn 3% cùng mức khối lượng lớn.

Ngành chứng khoán là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 3.92%, còn ngành giảm điểm mạnh nhất thị trường là ngành thiết bị điện khi giảm tới 1.35%.

Khối ngoại bán ròng hơn 166 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 15 tỷ đồng trên HNX. Lực bán tập trung chủ yếu vào mã như HPG và chứng chỉ quỹ E1VFVN30trên sàn HOSE. VCS là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h20: Hồi phục trở lại

Diễn biến chỉ số VN-IndexHNX-Index hoàn toàn trái ngược nhau khi VN-Index thì thu hẹp đà giảm, còn HNX-Index lại thu hẹp đà tăng và có lúc từng rớt khỏi mốc tham chiếu.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 278 mã tăng và 251 mã giảm điểm. Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 9 mã tăng, 20 mã giảm và 1 mã đứng giá.

Sắc xanh trở lại trên bộ đôi họ Vingroup là VIC và VHM đã giúp chỉ số VN-Index hồi phục. Ngoài ra còn có sự góp sức của các mã FPT, PLX, MWG, qua đó giúp chỉ số chỉ còn cách mốc tham chiếu 2.34 điểm. Ở chiều giảm điểm, VCB và SAB vẫn lừng lững là bộ đôi có ảnh hưởng tiêu cực nhất tới chỉ số.

Nhóm công nghệ thông tin đang có diễn biến rất lạc quan khi sắc xanh đang bao phụ nhóm này. Trong đó, nhóm cổ phiếu họ Viettel là những mã có sự bứt phá như CTR tăng hơn 8%, VGI tăng gần 5%. Ông lớn FPT cũng “góp vui” với sắc xanh gần 2% và mức thanh khoản tốt. CMG sau khi nhận được sự hỗ trợ từ đường SMA 50 ngày đã bật tăng trở lại và hiện bứt phá hơn 4%, qua đó đánh dấu phiên thứ 3 tăng liên tiếp.

Nhóm vận tải - kho bãi cho dấu hiệu hút tiền trở lại trong phiên hôm nay khi nhóm này tăng 1.46%, dẫn đầu là sắc xanh hơn 2% của GMD, PHP, VSC. Các mã khác như HAH, SKG, PVT cũng tăng hơn gần 2%. Hai cổ phiếu mang tính đầu cơ trong nhóm  hiện có diễn biến trái chiều khi VNA bứt phá gần 9%, còn VOS điều chỉnh nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Sắc xanh vẫn được giữ vững trên HNX-Index, song đã phai dần khi mức tăng chỉ còn 0.06%. VCS tăng 1% và là lý do chính giúp hỗ trợ chỉ số, tuy nhiên mức thanh khoản của mã hiện khá kém. Theo góc nhìn kỹ thuật, khả năng cao VCS đang tạo đỉnh ngắn hạn khi lực cầu yếu dần, kèm theo đó là các chỉ báo như Stochastic Oscillator, Relative Strength Index đều đã tiến vào vùng overbought (quá bán).

Dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.4%. Ngược lại, ngân hàng hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.85%.

Mở cửa: Giảm nhẹ đầu phiên

Sau phiên ATC bùng nổ vào chiều hôm qua, chỉ số VN-Index mở cửa sụt giảm nhẹ khi đa số các mã nhóm Large Cap điều chỉnh.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 223 mã tăng và 134 mã giảm điểm. Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 9 mã tăng, 19 mã giảm và 2 mã đứng giá.

REE tiếp tục là mã có mặt trong danh sách xuất hiện sắc xanh khi tăng hơn 2%, với sự củng cố đến từ thông tin quỹ ngoại Platinum Victory Pte. Ltd chào mua hơn 31 triệu cổ phiếu REE tại giá chào mua là 45,000 đồng. MWG duy trì đà tăng trong những phiên trước khi tăng hơn 1% và trở thành mã có ảnh hưởng tích cực nhất tới VN-Index.

Ở chiều ngược lại, sắc đỏ trên hàng loạt các “ông lớn” trong ngành như VCB, VNM, MSN là những tác nhân chính khiến chỉ số suy yếu sau phiên mở cửa.

Giá dầu thế giới có sụt giảm đã ảnh hưởng  tiêu cực đến nhóm dầu khí khi sau phiên ATO, nhóm này có sự phân hóa với PVS tăng 1.5%, PVC sụt giảm 2.7%, còn BSR, OIL, PVD đứng giá.

Trái ngược với chỉ số sàn HOSE, HNX-Index mở phiên tăng 0.41%, với lý do chính đến từ mức tăng trần của NVB (hơn 5,000 cổ phiếu được khớp lệnh tại mức kịch trần).

Tài chính khác hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.06%. Ngược lại, dịch vụ tư vấn hỗ trợ hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.03%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (56)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.

Thị trường chứng quyền 16/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/04/2024, toàn thị trường có 9 mã tăng, 143 mã giảm và 15 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt 1.3...

Chứng khoán phái sinh ngày 16/04/2024: Áp lực giảm điểm bao trùm

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 15/04/2024. VN30-Index giảm điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Black Marubozu với khối...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98