Nhịp đập Thị trường 19/08: Khối ngoại mua ròng VIC hơn 970 tỷ đồng

19/08/2019 15:32
19-08-2019 15:32:01+07:00

Nhịp đập Thị trường 19/08: Khối ngoại mua ròng VIC hơn 970 tỷ đồng

Ngoại trừ VN30-Index ra thì các chỉ số thị trường nhanh chóng vượt mốc tham chiếu trở lại và kết phiên trong sắc xanh.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng nhẹ 0.11%, đạt 981.03 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.23 điểm, đạt 102.58 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên khá cân bằng với 282 mã tăng điểm và 289 mã giảm điểm. Tổng khối lượng giao dịch trên sàn HOSE là hơn 150 triệu cổ phiếu, với hơn 50 triệu cổ phiếu được giao dịch thông qua phương thức thỏa thuận.

TCB và VCB với mức giảm hơn 1% là bộ đôi tác động tiêu cực nhất lên thị trường. Ngoài ra, các cổ phiếu như HNG, MBB, ROS,… cũng một phần kìm hãm chỉ số. Ở chiều ngược lại, các trụ chính như VNMBID, GAS vẫn duy trì được sắc xanh giúp nâng đỡ thị trường.

Nhóm ngân hàng diễn biến không mấy lạc quan khi về cuối phiên chỉ có BID và ACB là giữ được sắc xanh. Các mã VIB, VCB, MBB, NVB đều giảm điểm với mức giảm từ hơn 1%. Khối ngoại hiện bán ròng mạnh trên VCB và mua ròng mạnh SHB với BID.

Sau phiên khởi sắc hồi cuối tuần trước, các cổ phiếu nhóm chứng khoán phiên hôm nay giao dịch bớt sôi động hơn. Ngoài cổ phiếu HCM duy trì được sắc xanh tích cực gần 2% thì SSI lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu, VND đứng giá và VCI tăng 0.2%.

Nhóm bất động sản giao dịch khá tích cực, với sắc xanh lan tỏa trên hầu hết các mã. Đặc biệt phải kể đến hai mã HDCIJC khi tăng trần trong phiên hôm nay cùng với thanh khoản đột biến. Các mã khác như NLG, NDN, PDR, TDH cũng tăng hơn 1%.

PVT là ngôi sao sáng trong ngành vận tải biện khi mã bật tăng hơn 5% trong phiên hôm nay. Về góc nhìn kỹ thuật, sau khi đã bứt phá khỏi mẫu hình Symmetrical Triangle, giá đã liên tục bứt phá và đang hướng về mục tiêu là vùng 21,000-22,000 (theo mẫu hình).

Ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, giải trí là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.15%. Ngược lại, tài chính khác là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 3.07%.

Khối ngoại mua ròng mạnh gần 1,000 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong khi đó bán ròng gần 6 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua tập trung ở mã VIC và VNM trên sàn HOSE, trong đó VIC có giá trị mua ròng hơn 970 tỷ đồng. VCS và PVS tiếp tục là những cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h: Rớt khỏi mốc tham chiếu

Trong khi chỉ số HNX-Index đã rớt về sát mốc tham chiếu, chỉ số VN30-IndexVN-Index lao dốc và hiện giảm gần 3 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 249 mã tăng và 290 mã giảm điểm.

Sắc xanh trong rổ VN30 tan biến dần khi cả rổ chỉ còn có 11 mã tăng và số mã giảm đã là 13 mã. Với tình trạng chốt lời trên MWG, FPT, PNJ khiến cả ba đều sụt giảm hơn 1%, chỉ số VN30-Index đã lao dốc dưới mốc tham chiếu, còn đà tăng của VN-Index đã tan biến và chỉ số giảm gần 0.3 điểm.

VHM, BID và GAS vẫn nắm vai trò là trụ chính củng cố thị trường, tuy nhiên đóng góp của những mã này cũng đã suy yếu dần khi lực cung ngày càng gia tăng.

Sau khi giằng co liên tiếp trong 4 phiên trước, IJC đã bật tăng kịch trần trở lại cho thấy giá vẫn đang trong một xu hướng tăng khá mạnh. Tình trạng trắng bên bán cho thấy nhiều khả năng đà tăng của giá sẽ còn tiếp diễn trong những phiên tới. Diễn biến tương tự cũng xảy đến với HDC khi mã này tăng kịch trần sau khi giằng co trong những phiên trước. Thành khoản của cả hai đều cao và vượt mức trung bình 20 phiên.

Dòng tiền đầu cơ tiếp tục chảy vào VIS khi mã hiện tăng gần 6% và đánh dấu phiên thứ 11 liên tiếp xuất hiện sắc xanh tích cực. Thanh khoản của mã hiện ở mức cao và có khả năng đạt mức cao nhất trong vòng hơn 1 tuần qua. Các mã còn lại trong nhóm thép lại được giao dịch khá ảm đạm khi HPG đứng giá, NKGHSG xuất hiện sắc đỏ.

Chế biến thủy sản là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.17%. Ngành giảm điểm mạnh nhất thị trường là ngành nông-lâm-ngư khi giảm 2.66%.

Phiên sáng: Thanh khoản nhỏ giọt

Tuy lực cầu là vẫn có nhưng với sự lớn mạnh đến từ áp lực bán của nhà đầu tư đã dẫn đến kịch bản giằng co theo chiều hướng đi xuống với các chỉ số thị trường, qua đó khiến đà tăng đầu phiên của các chỉ số này gần như tiêu tan. Khối lượng giao dịch trên cả 2 sàn trong phiên sáng chỉ đạt gần 73 triệu cổ phiếu - mức thấp nhất trong hơn 1 tháng qua.

Kết phiên sáng, chỉ số VN-Index tăng 1.4 điểm, đạt mức 981.4 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.4% và đạt mức 102.76 điểm. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán với 244 mã tăng và 264 mã giảm.

Kịch bản thu hẹp đà tăng sau phiên ATO tiếp tục diễn ra và có thời điểm chỉ số VN30-Index, HNX-Index rơi khỏi mốc tham chiếu, trong khi VN-Index vẫn giữ được sắc xanh trong suốt phiên sáng.

Lực cung lớn dần trên rổ VN30 khiến các mã nhóm này tiếp tục thu hẹp đà tăng, điển hình như  BID, VRE, BVH,….Trong khi đó, VCB đảo chiều giảm điểm trở lại và cùng với TCB  trở thành bộ đôi chính kéo chỉ số VN30-IndexVN-Index đi xuống.

Hai cổ phiếu ngành hàng không có diễn biến trái chiều trong phiên sáng nay khi VJC điều chỉnh nhẹ, còn HVN tăng 0.5%. Khối ngoại cũng có động thái trái chiều tương tự khi mua ròng HVN và bán ròng VJC.

Sắc đỏ hiện chiếm ưu thế trong nhóm công nghệ thông tin. Các cổ phiếu họ Viettel là VTK, CTR, VGI, VTP đều bị điều chỉnh hơn 1%. Hai mã VGI, CTR nhiều khả năng đang trong trạng thái phân phối đỉnh khi các tín hiệu đảo chiều đã xuất hiện vào phiên cuối tuần trước.

Sau phiên bùng nổ vào cuối tuần trước, diễn biến nhóm chứng khoán có dấu hiệu chùn lại trong phiên sáng nay. Sự lạc quan trên mã HCM đã dịu lại sau phiên tăng trần cuối tuần trước, hiện đang tăng gần 2%. Các mã AGR, SHS, VCI cũng tăng hơn 1%. Trong khi đó, Large Cap SSI lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Ngành khai khoáng là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 0.88%, còn ngành giảm điểm mạnh nhất thị trường là ngành tài chính khác khi giảm tới 2.36%.

Khối ngoại mua ròng gần 8 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng gần 2.5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua tập trung chủ yếu vào mã VNM và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. VCS là cổ phiếu bị bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX. 

10h20: Đà tăng bị thu hẹp

Sắc xanh trên nhóm Large Cap dần bị thu hẹp khiến các chỉ số thị trường lao dốc trở lại nhưng vẫn giữ được sắc xanh.

Độ rộng thị trường khá cân bằng với 233 mã tăng và 234 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 19 mã tăng, 7 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Hàng loạt các Large Cap trong rổ VN30 đã thu hẹp đà tăng, cụ thể là GAS, VHM, SAB, GMD,… qua đó khiến chỉ số VN30-IndexVN-Index lao dốc trở lại. Tuy nhiên, sắc xanh vẫn được duy trì trên hai chỉ số này. Diễn biến tương tự cũng xuất hiện đối với HNX-Index khi sắc xanh của PVI, PVS yếu dần.

Ở chiều giảm điểm, TCB, ROS là những mã có ảnh hưởng tiêu cực nhất oti71 chỉ số VN-Index.

So với đầu phiên, diễn biến nhóm ngân hàng vẫn khá khả quan khi chỉ có 4 mã giảm điểm, trong đó KLB giảm mạnh nhất gần 5% với chỉ 300 cổ phiếu được khớp lệnh. CTG, SHB, VBB và BID là những mã có mức tăng hơn 1%.

Ngoại trừ BIC giảm điểm ra, hầu hết các mã còn lại trong nhóm đều xuất hiện sắc xanh. Ấn tượng nhất trong nhóm hiện là PVI với mức tăng gần 2%. Large Cap trong nhóm là BVH tăng nhẹ gần 1%. Tuy nhiên, khối ngoại lại có động thái trái chiều với 2 mã này khi mua ròng PVI và bán ròng BVH.

Sự phân hóa đang diễn ra trong nhóm xây dựng khi C69, BCE giảm gần 1%, trong khi HBC nhích nhẹ trên mốc tham chiếu, L14 bứt phá gần 5%. L14 đang trong một xu hướng tăng và đã tăng trưởng  hơn 130% từ tháng 05/2019 tới nay. Tuy nhiên, hiện tại đường trendline tăng của mã khá dốc, các chỉ báo kỹ thuật đều đã tiến vào vùng overbought nên rủi ro có điều chỉnh trở lại trong ngắn hạn của mã tăng lên.

Khai khoáng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 0.88%. Ngược lại, tài chính khác hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.36%.

Mở cửa: Tiếp nối đà tăng

Các chỉ số thị trường tiếp nối sắc xanh của phiên cuối tuần trước khi sau phiên ATO, sắc xanh đang bao trùm khắp bảng điện.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 211 mã tăng và 125 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 22 mã tăng, 4 mã giảm và 3 mã đứng giá.

BID và GAS hiện là những mã có tác động tích cực nhất tới VN-Index khi mở phiên tăng hơn 1%, tuy nhiên khối ngoại đang bán ròng hai mã này. SAB sau phiên bị bán tháo mạnh vào cuối tuần trước đã bật tăng trở lại trong phiên sáng nay. Mã hiện tăng 1.2% và đóng góp 0.4 điểm vào đà tăng của chỉ số.

Diễn biến nhóm dầu khí sau phiên ATO rất tích cực khi sắc xanh bao phủ cả nhóm. Ấn tượng nhất là BSR với mức tăng hơn 3%, các mã PVS, OIL tăng gần 2%, còn PVD, PVB nhích nhẹ trên mốc tham chiếu.

Chỉ số HNX-Index mở phiên đầy khởi sắc khi tăng 0.76%, với lý do chính đến từ ACB và PVS.

Chứng khoán hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.51%. Ngược lại, tài chính khác hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.59%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (58)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.

Thị trường chứng quyền 16/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/04/2024, toàn thị trường có 9 mã tăng, 143 mã giảm và 15 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt 1.3...

Chứng khoán phái sinh ngày 16/04/2024: Áp lực giảm điểm bao trùm

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 15/04/2024. VN30-Index giảm điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Black Marubozu với khối...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98