Nhịp đập Thị trường 22/08: Lại được đánh lên phiên chiều

22/08/2019 16:25
22-08-2019 16:25:18+07:00

Nhịp đập Thị trường 22/08: Lại được đánh lên phiên chiều

VN-Index lại tăng trong phiên chiều, trong bối cảnh số mã tăng giá ít hơn số mã giảm giá trên cả sàn HOSE lẫn nhóm VN30. Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 997.3 điểm, tăng gần 0.3%, một mức tăng khiêm tốn do có sự “va chạm” giữa một số mã vốn hóa khủng được “đánh” cả lên lẫn xuống vào những phút cuối.

Theo quan sát, những mã ghi nhận sự tăng giá đánhg kể lúc cuối là GAS, ROS, VIC, VHM, VJC…, và giảm giá lúc cuối như VRE, SAB, FPT… trong bố cảnh thông tin không mấy tích cực từ FED (về việc không chắc chắn cho một lộ trình giảm lãi suất trong năm nay), rõ ràng biến động giá của các mã vốn hóa khủng nhất TTCK Việt Nam đang là tâm điểm của cả thị trường.

Trong nhóm VN30, những cổ phiếu thu hút nhiều ánh mắt nhất có lẽ là VIC và MSN, vốn bắt đầu chạy từ sau 14h. Đến cuối phiên chiều, VIC tăng giá 3.1% và MSN 1.3%. ROS cũng là 1 hiện tượng tăng giá, nhưng là tăng vào mỗi ATC (chuyển từ đỏ sang xanh). BVH, VJC, VHM hay STB ghi nhận sự tăng giá suốt phiên chiều (lẫn phiên sáng) nhưng cuối cùng đành xếp sau 3 mã kia về mức tăng giá.

Ở chiều ngược lại, buồn suốt ngày có lẽ là CTD, GMDREE nhưng cổ phiếu vàng PNJ mới là kẻ gây thất vọng thực sự.

Cũng giống như những phiên khác gần đây, biến động giá trên HNX có vẻ không bám theo HOSE, tức có “sức sống riêng”. Nếu như những phiên khác chỉ số HNX-Index thường chạy chậm hơn VN-Index thì hôm nay lại chạy nhanh hơn suốt ngày, và dao động cũng theo nhịp điệu riêng. ACB luôn là trụ đỡ cho chỉ số sàn HNX suốt hôm nay, bên cạnh đó còn có sự luận phiên từ DBC, VCG, VNR, VPI, PLC

Chỉ số UPCoM-Index chiều nay hầu như chỉ quấn lấy đường tham chiếu, do có sự phân hóa lớn trong số các Large Cap sàn này. Ở nhóm tăng có thể kể đến MSR, SDI, VGT… thì ở nhóm giảm lại thường xuyên là ACV, BSR, HVN

Với thông tin về POR13, 2 cổ phiếu thủy sản tôm đã tăng giá mạnh hơn trong phiên chiều, đó là FMC (+6.6%) và MPC (+8.3%). MPC có thể coi như tạo đáy hôm nay, tất nhiên còn chờ “xác nhận” trong phiên ngày mai. Nhóm thủy sản khác (cá tra…) cũng có một số mã hồi tích cực trong phiên chiều như HVG, AGF.

Vốn tăng giá tốt trong suốt phiên sáng, nhưng sau 14h chiều, giá cổ phiếu PVD giảm nhẹ 1 chút, kết phiên đóng cửa ở 17,900 đ/cp, tăng 2.6%. Khối ngoại mua ròng hơn 900,000 cp hôm nay. Sự tăng giá của PVD có lẽ liên quan đến thông tin về khả năng giàn TAD quay lại làm việc. Đây là giàn xịn nhất của PVD, cũng là giàn có giá cho thuê cao hơn hẳn so với các giàn jackup của doanh nghiệp, nhưng thời gian qua được nghỉ dưỡng dài hạn cũng chính do giá cho thuê đắt đỏ so với triển vọng giá dầu thế giới. Có thể nói TAD là 1 tảng đá lớn trên con đường hồi phục của PVD, và nay với thông tin về khả năng cho hãng Sell thuê dài hạn, rõ ràng tảng đá đó đang sắp được tháo gỡ.

Phiên sáng: Diễn biến bất ngờ trong nửa cuối phiên sáng

VN-Index có diễn biến khá bất ngờ trong nửa sau phiên sáng nay, khi chỉ dao động quanh tham chiếu. Tâm lý tích cực đầu phiên bỗng dưng giảm hẳn, dù không ai bị hù dọa bởi thông tin gì. Nhóm cổ phiếu Large Cap sàn HOSE đã tác động chính lên chỉ số, trong đó nhiều mã bỗng dưng cài số lùi sau khi tăng đầu phiên, hoặc thậm chí chuyển từ sắc xanh sang đỏ, ví dụ như GAS, REE, BID, HPG, CTG, VCB, VRE… may thay đến cuối phiên sáng, VN-Index lấy lại được sắc xanh và đang đứng bên trên tham chiếu chỉ chừng 0.55 điểm.

Tương quan tăng – giảm giá trong nhóm VN30 đã thay đổi gần như là đảo ngược, với 10 mã tăng đối đầu 17 mã giảm vào cuối phiên sáng nay. BVH, VIC, STB… vẫn là những mã tăng giá suốt phiên sáng, cũng như ROS, CTD hay SBT là những mã giảm suốt phiên sáng, nhưng có không ít mã đổi màu trong phiên như GAS, REE, CTG… hay VCB. Đến phút cuối, VN30-Index chuyển sang giảm 0.01 điểm. Thật khó dự báo dao động của chỉ số này trong phiên chiều, dù vẫn có khả năng sẽ tăng nhờ vài mã được “đánh lên” giống như đã từng xảy ra trong vài phiên gần đây.

Nhóm ngân hàng đã phân hóa rõ nét trong phiên sáng, với một loạt đại gia giảm giá như VCB, BID, CTG, VPB. ACB, SHBMBB vẫn giữ nguyên màu xanh nhưng cũng có dao động ít nhiều trong phiên.

Giống ngân hàng, nhiều nhóm ngành khác cũng đã phân hóa mạnh như dầu khí, bất động sản, thủy sản, bảo hiểm, mía đường… thậm chí tràn ngập sắc đỏ như chứng khoán… tuy nhiên dệt may và đến cuối phiên thêm nhóm sắt thép lại có nhiều mã tăng giá.

HNX-Index vẫn giữ được đà tăng bất chấp biến động trái chiều trên HOSE, có lẽ nhờ một số trụ như ACB, PLC hay DBC. Một số mã lớn khác đã chuyển sang giảm hay giảm sâu hơn như VCG, PVS, PVI, VCS… nhưng may thay sàn này có không ít Mid Cap vẫn tăng giá với biên độ lớn.

2 cổ phiếu niêm yết nổi bật trong ngành tôm là MPC và FMC đã có diễn biến tốt vào cuối phiên sáng nay, nhờ thông tin về POR13. MPC thậm chí đã tăng hơn 5.4%.

10h45: Large Cap cài số lùi

VN-Index đang lùi về sát tham chiếu, có lẽ do 1 số Large Cap trong VN30 giảm giá. Chỉ số chính sàn HOSE tăng chỉ khoảng hơn 15 phút sau ATO lên 998 điểm, nhưng rồi lại giảm nhanh chóng. Trong vòng 45 phút cho đến lúc này, 1 số mã giảm giá được quan sát có thể kể đến như FPT, GAS, MWG, VCB, VIC, VRE… 1 số mã thậm chí còn đổi màu. Có khả năng VN-Index sẽ đổi màu. Tuy nhiên sự suy giảm này chưa gắn liền với sự kiện nào, nói cách khác là chưa cho thấy 1 sự “đổ vỡ hệ thống”.

Có lẽ cũng chịu sức ép từ HOSE, nhưng diễn biến trên HNX vẫn tích cực. Một phần không thể không nhắc đến là số lượng cổ phiếu có biến động giá trên sàn này không lớn. HNX-Index nhìn chung dao động ngang quanh 103.6 điểm. ACB và SHB vẫn hỗ trợ tốt cho index, nhưng 1 số Large Cap khác của sàn này đang lui, như VCG, PHP, PVS, VCS…

Nhóm ngân hàng xuất hiện nhiều đốm đỏ hơn so với đầu phiên sáng, nhưng sắc xanh vẫn đa số. Lưu ý rằng VCB đã chuyển sang đỏ, một số mã khác có dấu hiệu lùi như BID hay CTG. Dù sao đi nữa, ngân hàng vẫn là một trong những nhóm tích cực toàn diện nhất trên sàn chứng sáng nay.

Đã có một số nhóm ngành đang sớm tràn ngập sắc đỏ như dầu khí, chứng khoán, cao su, mía đường. Bất động sản dân dụng phân hóa mạnh. Tuy vậy vẫn có của hiếm nhiều sắc xanh như dệt may.

Thông tin về các hãng hàng không mới, ví dụ như Vinpearl Air hay Viettravel Air, hay thông tin gần đây rằng hãng Bamboo Air được tăng quy mô đội bay, có vẻ chưa đe dọa lên giá cổ phiếu các hãng hàng không đang có tên trên sàn. Sáng nay VJC vẫn tăng giá nhẹ 100 đồng/cp, HVN giảm giá còn nhẹ hơn, -50 đồng/cp nhưng có thể gọi là đang loay hoay muốn thoát đáy con sóng giảm từ đầu tháng 8 tới nay.

NKG vẫn tăng giá suốt nửa đầu phiên sáng nay, dù có tin cựu CEO đăng ký bán hơn 800,000 cổ phiếu. Có lẽ NKG tăng giá là có liên quan đến HSG, vốn cũng đang tăng gần 3%, thậm chí lúc này còn tăng mạnh hơn so với thời điểm ATO.

Mở cửa: Tăng nhẹ đầu phiên.

VN-Index mở cửa cao hơn 2 điểm so với tham chiếu, với sự hỗ trợ tốt từ nhóm ngân hàng. Thông tin chỉ số chứng khoán Mỹ đêm qua có thể là một tác động tâm lý tích cực lên sàn chứng Việt sáng nay, nhưng mức tăng của VN-Index cho thấy sự hỗ trợ đó khá nhỏ. Vấn đề là hôm qua VN-Index được các mã vốn hóa khủng hỗ trợ, nên liệu hôm nay tình trạng đó có tiếp diễn hay không? Hãy chờ xem thêm.

Diễn biến trên HNX có vẻ tốt hơn HOSE. Chỉ số HNX-Index sớm chạy nhanh hơn VN-Index, dưới sự hỗ trợ của ACB, SHB, PHP, VCS… Tuy vậy phải nói rằng chỉ số chính sàn HNX đang chịu sự tác động từ 1/3 số lượng mã cổ phiếu mà thôi, 2/3 cổ phiếu còn lại vẫn đứng yên.

Nhóm ngân hàng đang đầy sắc xanh. VCB hôm qua tăng tới 3,100 đông (+4%), sáng nay tăng nhẹ 100 đồng nữa. Đa số các mã tăng giá khác trong khoảng 1-2%. Chỉ có HDB, NVBVIB giảm nhẹ. Có 6 mã ngân hàng đang thúc đẩy chỉ số VN30-Index tăng điểm.

GAS mở cửa tăng nhẹ, nhưng bất ngờ quay sang giảm ngay sau đó. Trong nhóm dầu khí, đang có sự phân hóa. PVD tiếp tục tăng tốt hơn 3% sau ATO, sau phiên đẩy trần hôm qua. Khối ngoại đang mua ròng trên PVD.

Diễn biến trên VN30 đang khá tích cực. Số mã tăng giá đang nhiều gấp đôi số giảm giá. Nhóm ngân hàng đang hỗ trợ tốt cho chỉ số, bên cạnh đó có thêm vài ông lớn như VIC, VHM hay BVH… Ở bên giảm, vẫn, vẫn là ROS. CTD sau khi đi ngang và có vẻ đang muốn hồi nhẹ, thì sáng nay lại giảm. MWG mở cửa giảm nhẹ có lẽ là do chốt lời. MWG có thể được coi là cổ phiếu chạy tốt nhất nhóm VN30 trong tháng 8 này.

Nhóm thủy sản, cụ thể là tôm, nhìn chung tích cực, nhưng chưa bùng nổ với thông tin về việc DOC (Mỹ) công bố thuế chống bán phá giá cho tôm Việt ở POR13 là 0%. MPC tăng giá hơn 1.6% nhưng chưa rõ là vì tin này hay là cú bắt đáy. FMC tăng hơn 2% nhưng dường như cổ phiếu này muốn tăng dần đều hơn là nổi sóng.

HSG tiếp tục muốn hồi. Sau chuỗi ngày giảm giá từ đầu tháng đến nay, đúng hơn là từ giữa tháng 7 đến nay, thì hôm qua HSG tăng giá 2.6% với thanh khoản tăng vọt. Sáng nay HSG lại tăng tiếp hơn 3.1%.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (50)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98