Nhịp đập Thị trường 29/08: Lại kéo cuối phiên

29/08/2019 15:50
29-08-2019 15:50:00+07:00

Nhịp đập Thị trường 29/08: Lại kéo cuối phiên

Quan sát diễn biến phiên chiều 29/08, có lẽ nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Liệu mua đuổi cổ phiếu vào cuối phiên chiều có phải là 1 phương thức đầu tư mới?

Hôm nay (29/08), VN-Index lại được “kéo” vào những phút cuối, đổi màu từ đỏ sang xanh, và quan trọng là diễn biến kiểu này không hề mới. Tất nhiên, các cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn HOSE đã giúp chỉ số leo dốc hiệu quả được như vậy.

Trên HOSE chiều nay, cổ phiếu midcap vẫn được yêu thích nhất, bằng chứng là chỉ số của nhóm này chạy tốt nhất. Tuy nhiên đã nói đến VN-Index thì phải nói đến Large Cap. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đã khởi sắc từ sau 13h30-14h00, ví dụ như FPT, VRE, VNM, MWG, MSN, VCB… hoặc kiên nhẫn đến tận cuối đợt ATC như VIC hay ROS. Các trường hợp “gây thất vọng” chỉ là số ít như GAS, BVH

VN-Index đảo chiều, và nhiều nhóm ngành cũng có diễn biến tích cực hơn so với phiên sáng, tuy nhiên lại không có nhiều ngành được coi là tràn ngập sắc xanh. Sự phân hóa vẫn là phổ biến, ở cả ngân hàng, bất động sản dân dụng hay dầu khí.

Là một trong những mã được chú ý sớm nhất trong phiên chiều, VNM đã tăng giá tới 3% lúc đóng cửa, và là cổ phiếu tăng giá mạnh nhất nhóm VN30. Có lẽ khối ngoại là tác nhân giúp VNM tăng giá tốt như vậy. Phiên hôm nay, khối ngoại mua ròng đối với mã này.

Với thông tin tốt mới công bố, có lẽ nhiều người ngạc nhiên khi MWG không tăng giá mấy trong phiên sáng, tuy nhiên đến chiều thì điều đó đã xảy ra, cổ phiếu này bắt đầu chạy chỉ sau vài phút giao dịch tăng giá lên 115,000 đ/cp vào lúc 14h00 và dao động ngang quanh đó cho tới khi đóng cửa. Gần đây MWG giảm giá, có lẽ là nhịp điều chỉnh sau hơn 4 tháng tăng ròng rã.

RAL giảm sàn vì cháy (?), nhưng không có tình trạng bán tháo cổ phiếu. Mức dư lệnh tại giá sàn cũng chỉ vài chục ngàn cổ phiếu. Điều này dẫn đến câu hỏi: Liệu ngày mai RAL có giảm sàn nữa không?

KBC, ITA vẫn là những cổ phiếu duy trì được đà tăng tốt trong phiên chiều, riêng BCM thì có giảm chút ít nhưng vẫn duy trì sắc xanh. Nhìn chung nhóm cổ phiếu BĐS công nghiệp lại có vẻ muốn gây chú ý. BII đã tăng trần trong phiên chiều. 

Phiên sáng: Chìm trong thanh khoản thấp

Đà tăng đầu phiên của VN-Index hóa ra lại là “bulltrap”, chỉ số chỉ tăng được chưa đến 30 phút sau ATO thì quay đầu giảm dần và xuống dưới tham chiếu, lặn ngụp bên dưới cho đến cuối phiên sáng.

Giá trị giao dịch trên sàn HOSE sáng nay chỉ gần 1,300 tỷ, tương đương sáng hôm qua, nhưng mức đó vẫn bị coi là thanh khoản thấp. Chỉ số nhóm VN30 có diễn biến xấu hơn 1 chút. May thay, chỉ số nhóm Mid Cap vẫn xanh, cho thấy nhà đầu tư có vẻ đang muốn đánh quả ở nhóm này.

VNM, GAS, SAB là số ít Large Cap đang hỗ trợ cho các chỉ số chính sàn HOSE sáng nay. Lưu ý rằng hôm nay GAS giao dịch không hưởng cổ tức (2.300 đ/cp) nên trên 1 số bảng giá, có thể GAS sẽ có màu đỏ chứ không phải xanh. Nhìn chung, Large Cap sàn HOSE giảm nhiều hơn tăng, ngoài “thông lệ” ROS thì còn những hàng khủng khác như VRE, VHM, VJC, VCB, HPG, BVH hay top 1 là VIC.

Diễn biến HNX-Index có vẻ không liên quan gì đến HOSE. Chỉ số chính sàn HNX sáng nay bám rất sát mốc tham chiếu và đổi màu liên tục. Các cổ phiếu được coi hỗ trợ tốt cho chỉ số có thể kể đến như PHP, SHB, PVI… trong khi ngược lại là DBC, VCG, NTP

Chỉ số suy giảm, tất nhiên nhiều nhóm ngành đỏ lửa, như thủy sản, dệt may, sắt thép, xây dựng, chứng khoán, cao su…

BCM sáng nay bất ngờ tăng hơn 5,4%, tương tự KBC cũng bất ngờ tăng giá hơn 4% sáng nay sau khoảng 10 ngày đi ngang với biên độ nhỏ. Đầu tháng 8 có lẽ nhiều nhà đầu tư còn nhớ đến con sóng BĐS công nghiệp, nhưng con sóng đó sáng nay chưa đến. Ngoài BCM và KBC, ITA cũng tăng khá, nhưng những mã khác như SZC, LHG vẫn giảm nhẹ.

Nhóm ngân hàng có phân hóa rất rõ sáng nay, và sắc xanh lại bất ngờ thuộc về các mã vốn hóa nhỏ như KLB, LPB, NVB, TPB… VCB giảm gần như suốt phiên sáng, tương tự là BID, CTG… Hiện tượng của ngành là MBB sáng nay giảm nhẹ 150 đồng/cp với lượng khớp nhỏ so với 3 phiên trước. Chưa thể nói sớm về khả năng MBB có điều chỉnh hay không.

Nhóm dầu khí khởi đầu phiên sáng tích cực nhờ thông tin về giá dầu thế giới, nhưng đuối dần về cuối phiên. Ngoại trừ đầu tàu là GAS, nhiều mã đuối dần có thể kể đến là PVT, PVC, PVS, POWPVD giữ được sắc xanh, nhưng nếu khối ngoại không mua ròng hơn 500.000 cp thì không rõ có đổi màu hay không.

KDCKDF tiếp tục tăng giá mạnh. Sáng nay KDC sớm dư mua trần phiên thứ 3 liên tiếp. KDF khởi đầu ATO hơn yếu, nhưng đến cuối phiên sáng cũng leo đến hơn 8%.

HSG có vẻ đang ngấm tin Indonesia điều tra chống bán phá giá tôn mạ. Không rõ thực sự thông tin đó có ảnh hưởng lên hoạt động của doanh nghiệp này hay không, nhưng giá cổ phiếu HSG lại đã “quay về máng cũ” là mức đáy bán niên. 

Mở cửa: Tăng yếu đầu phiên

VN-Index mở cửa trong bối cảnh có thông tin tích cực chuyển về từ sàn chứng Mỹ. Chỉ số chính sàn HOSE tăng gần 1 điểm sau ATO, nhưng thực ra mức tăng này khá yếu, nhất là khi tương quan tăng-giảm trong nhóm VN30 lại nghiên về hướng giảm nhiều hơn.

GAS là mã tăng giá đáng chú ý nhất trong nhóm tăng của VN30. Lưu ý hôm nay GAS giao dịch không hưởng cổ tức, ngoài ra thông tin dầu khí thế giới tích cực cũng là yếu tố hỗ trợ cổ phiếu này. Tuy nhiên, ngoài GAS thì nhiều mã tăng còn lại có vẻ yếu, mức tăng thường dưới 1%. Ngược lại ở nhóm giảm, ROS đang giảm tới 4%, tiếp theo là một số mã ngân hàng và sản xuất công nghiệp. Lưu ý những đại gia vốn hóa lớn nhất thị trường như VIC, VJC, VCB, VHM… khởi đầu cũng giảm giá.

Nhóm dầu khí sáng nay tăng nhẹ, bao gồm GAS, PVD, PVS. Thông tin giá dầu thế giới đang hỗ trợ nhóm này. Ngoài ra PVD còn có thông tin riêng tích cực của mình, và đang được khối ngoại mua ròng.

Ngoài dầu khí, một số nhóm ngành khác cũng có diễn biến khá suôn sẻ đầu phiên sáng như chứng khoán, điện, xi măng, hóa chất… Tuy nhiên 2 nhóm ngành lớn là ngân hàng và BĐS dân dụng thì đang muốn phân hóa.

RAL giảm giá sàn vì… cháy. Thông tin nhà kho công ty cháy đã lên khắp mặt báo sáng nay, và đến giờ ATO, nó cũng được đưa lên giá cổ phiếu. Tuy nhiên lược bán sàn không nhiều, có lẽ mọi người còn kỳ vọng vào khả năng RAL có mua bảo hiểm hay không, vốn từng “xảy ra” với một số trường hợp tương tự trước đây.

Indonesia khởi xướng điều tra chống bán phá giá với sản phẩm tôn mạ của Việt Nam, thông tin này được Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) xác nhận. Tuy chưa rõ tin tức này có liên quan gì đến HSG hay không, nhưng giá cổ phiếu này sáng nay tăng nhẹ 10 đồng.

KDC tiếp tục leo trần phiên thứ 3 liên tiếp, và KDF, cổ phiếu công ty con, cũng đạt mức tăng giá khá tốt trong cùng thời gian này.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (40)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 25-29/03/2024: VN-Index chững lại đà tăng

VN-Index giảm điểm và gặp khó khăn khi test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt...

Nhịp đập Thị trường 29/03: Hồi xong lại đuối, VN-Index mất hơn 6 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 6.09 điểm (0.47%), về mức 1,284.09 điểm; HNX-Index giảm 1.33 điểm (0.55%), về mức 242.58 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98