NHTW Trung Quốc ấn định tỷ giá tham chiếu ở mức 7.0326 Nhân dân tệ đổi 1 USD

13/08/2019 10:19
13-08-2019 10:19:48+07:00

NHTW Trung Quốc ấn định tỷ giá tham chiếu ở mức 7.0326 Nhân dân tệ đổi 1 USD

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) thiết lập tỷ giá tham chiếu của Nhân dân tệ ở mức 7.0326 đổi 1 USD trong ngày thứ Ba (13/08), mạnh hơn dự báo của các chuyên viên phân tích, nhưng lại yếu hơn ngày trước đó.

Đây là phiên thứ tư liên tiếp mà PBoC thiết lập tỷ giá tham chiếu ở mức yếu hơn ngưỡng tâm lý quan trọng 7 đổi 1 USD.

Trước đó, các chuyên viên phân tích tham gia cuộc thăm dò của Reuters dự báo PBoC sẽ ấn định tỷ giá tham chiếu ở mức 7.0421 Nhân dân tệ đổi 1 USD sau khi đồng tiền này được giao dịch ở mức 7.0578 đổi 1 USD trong phiên ngày thứ Hai (12/08).

Nhà đầu tư đang theo dõi sát sao tỷ giá CNY/USD sau khi Mỹ bất ngờ leo thang chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

Hôm thứ Hai tuần trước (05/08), Nhân dân tệ rớt ngưỡng 7 đổi 1 USD lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong năm 2008 – một yếu tố thôi thúc Bộ Tài chính Mỹ gắn nhãn thao túng tiền tệ cho Trung Quốc. Nhân dân tệ yếu hơn giúp hàng xuất khẩu của Trung Quốc trở nên rẻ hơn và chính quyền Mỹ liên tục phàn nàn rằng đồng Nhân dân tệ yếu hơn giúp Trung Quốc có lợi thế thương mại.

PBoC cho phép Nhân dân tệ tăng/giảm tối đa 2% so với tỷ giá tham chiếu hàng ngày.

Việc Trung Quốc thiết lập tỷ giá tham chiếu ở mức yếu hơn 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD trong tuần trước đã “làm dấy lên nỗi lo sợ Trung Quốc phá giá Nhân dân tệ để giành lợi thế cạnh tranh, qua đó gây áp lực lên các đồng tiền châu Á khác”, các chuyên viên phân tích tại công ty tư vấn Eurasia Group cho biết trong một báo cáo. Dù vậy, họ cho biết Bắc Kinh sẽ tránh trường hợp Nhân dân tệ suy yếu quá nhanh vì điều này sẽ gây ra làn sóng thoái vốn và tạo ra những vụ đặt cược 1 chiều vào đà giảm của đồng Nhân dân tệ như đã từng thấy trong năm 2015 và 2016”.

Thay vào đó, PBoC sẽ sử dụng việc truyền tải thông điệp và can thiệp vào thị trường để giữ đà giảm của Nhân dân tệ trong tầm kiểm soát, các chuyên viên phân tích nói thêm. “PBoC cũng sẽ thận trọng không để Nhân dân tệ giảm giá liên tục so với rổ tiền tệ”.

Chỉ số Nhân dân tệ CFETS của Trung Quốc – vốn đo lường Nhân dân tệ so với các đồng tiền khác – tạo đáy mới trong ngày thứ Sáu (09/08).

PBoC phủ nhận cáo buộc họ đang phá giá Nhân dân tệ để bù đắp tác động từ hàng rào thuế quan của Mỹ. Thế nhưng, trong ngày thứ Sáu (09/08), Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro cho biết Trung Quốc lên kế hoạch phá giá đồng Nhân dân tệ và nếu họ thực sự làm thế thì Mỹ sẽ đáp trả quyết liệt.

“Rõ ràng, họ đang thao túng nội tệ từ quan điểm thương mại”, ông Navarro cho biết trong ngày thứ Sáu (09/08). “Nếu họ định làm thế thì chúng tôi sẽ hành động cứng rắn với họ”.

“Trung Quốc phá giá đồng nội tệ hơn 10% với mục tiêu trước mắt là trung hòa tác động từ hàng rào thuế quan”, ông Navarro cho hay.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột dừng đình chiến thương mại với Trung Quốc bằng cách thông báo áp thêm thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, cáo buộc Bắc Kinh không giữ lời hứa mua lượng lớn nông sản Mỹ. Cuộc chiến thương mại tiếp tục leo thang căng thẳng khi Trung Quốc thông báo ngừng mua nông sản Mỹ để đáp trả lại lời đe dọa áp thuế bất ngờ của ông Trump.

“Hãy quên đi ngưỡng tâm lý quan trọng 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD, đồng tiền này đã bước vào kỷ nguyên mới”, Tommy Xie, Trưởng bộ phận nghiên cứu Trung Quốc đại lục tại OCBC Bank, viết trong báo cáo buổi sáng ngày thứ Ba (13/08). Ông Xie lý giải đồng Nhân dân tệ có khả năng nghiêng về hướng hệ thống tỷ giá thả nổi rõ ràng hơn – trong đó các lực lượng thị trường sẽ tác động mạnh hơn đến tỷ giá.

Dù vậy, điều đó không có nghĩa là Trung Quốc sẽ cho phép đồng Nhân dân tệ thả nổi tự do và Bắc Kinh sẽ không do dự mà can thiệp vào thị trường nếu Nhân dân tệ quá xa cách so với mức cơ bản, ông Xie lý giải.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98