Ôm nợ xấu, ngân hàng "năn nỉ" giúp nhà máy thép hoạt động

30/08/2019 09:45
30-08-2019 09:45:50+07:00

Ôm nợ xấu, ngân hàng "năn nỉ" giúp nhà máy thép hoạt động

Việc 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc đóng tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh mở rộng (Đà Nẵng) dừng sản xuất khiến hàng loạt ngân hàng dính nợ xấu trên 600 tỉ đồng.

Ôm nợ xấu, ngân hàng năn nỉ giúp nhà máy thép hoạt động - Ảnh 1.
Sau khi bị dừng hoạt động, giải pháp xử lý đối với 2 nhà máy th ép hiện vẫn chưa rõ ràng - Ảnh: Đ. CƯỜNG

Ngày 29-8, ông Huỳnh Văn Tân, chủ tịch HĐQT Công ty CP thép Dana - Ý, cho biết đến nay mọi hoạt động của Nhà máy thép Dana - Ý vẫn tê liệt.

Theo ông Tân, từ sau khi bị chính quyền Đà Nẵng nhiều lần dừng hoạt động nhà máy, hiện số tiền nợ xấu các ngân hàng của công ty là hơn 600 tỉ đồng, thiệt hại khác trên 600 tỉ đồng, cổ phiếu bị Ủy ban Chứng khoán đưa vào diện cảnh báo, không có giao dịch mua bán.

Trước đó, Công ty CP thép Dana - Ý đã nộp đơn khởi kiện UBND TP Đà Nẵng đòi bồi thường thiệt hại gần 400 tỉ đồng. Theo đơn, người bị kiện là UBND TP Đà Nẵng và chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; trong đó Dana - Ý khởi kiện các quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng vào ngày 28-8, đại diện một số ngân hàng "kêu trời" vì ôm nợ xấu liên quan hai nhà máy thép Dana - Úc và Dana - Ý.

Theo đó, từ khi hai nhà máy thép này bị UBND TP Đà Nẵng đình chỉ hoạt động kéo theo các khoản nợ xấu tại các ngân hàng.

Ông Nguyễn Quang Việt, giám đốc chi nhánh Vietcombank Đà Nẵng, cho biết hiện 228 tỉ đồng mà đơn vị cho Nhà máy thép Dana - Úc vay vốn đã chuyển thành nợ xấu do doanh nghiệp dừng hoạt động, mất khả năng trả nợ.

Cùng tình trạng, đại diện Agribank và Ngân hàng Đầu tư phát triển Hải Vân lần lượt chịu các khoản nợ xấu 174 tỉ đồng và 218 tỉ đồng vì cho Nhà máy thép Dana - Ý vay.

Việc nợ xấu kéo dài khiến các ngân hàng gặp khó khăn về tài chính. Các ngân hàng đề nghị TP sớm có giải pháp xử lý đối với hai nhà máy thép, giúp họ khôi phục hoạt động để có khả năng trả nợ cho ngân hàng.

Ông Nguyễn Hữu Hòa, giám đốc chi nhánh Ngân hàng Đầu tư phát triển Hải Vân, than thở: "Chúng tôi mong TP quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ Nhà máy thép Dana - Ý sớm khôi phục hoạt động để có nguồn thu trả nợ đã vay.

Hiện càng kéo dài không cho nhà máy hoạt động thì khoản nợ này càng khó đòi. Mà cứ nợ xấu như bây giờ, chúng tôi ngày càng áp lực, không có đường gỡ".

Nghiên cứu hỗ trợ lãi vay, di dời

Ông Hồ Kỳ Minh - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, UBND TP đã chỉ đạo các sở ngành liên tục đối thoại, trao đổi thường xuyên với hai công ty thép để tìm hướng giải quyết.

Thống nhất cho phép di dời phân xưởng cán thép về các KCN; giao Sở Xây dựng nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch hai nhà máy cho phù hợp với định hướng phát triển; đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP làm việc với các ngân hàng thương mại để xem xét khoanh nợ cho hai công ty, tiếp tục hỗ trợ việc di dời phân xưởng cán thép...

UBND TP đã giao Sở KH-ĐT, Sở Tài chính nghiên cứu trình HĐND TP hỗ trợ lãi suất trong việc di dời dự án này.

"Việc xử lý các tồn tại của hai nhà máy này được giải quyết theo đúng pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, cộng đồng và doanh nghiệp" - ông Minh nói.

ĐOÀN CƯỜNG - TẤN LỰC

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam chi nhánh Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó...

Eximbank vinh dự nhận giải thưởng thanh toán quốc tế xuất sắc từ Citibank

Ngày 26/3/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) vinh dự được Citibank trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc” (USD Payments...

MSB nói gì về việc khách hàng bị mất 58 tỷ trong tài khoản?

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HOSE: MSB) vừa có thông tin phản hồi về trường hợp một khách hàng tại Hà Nội phản ánh mất số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản.

Vụ Trương Mỹ Lan: Cựu cục trưởng thanh tra 'xấu hổ' vì nhận hối lộ 5,2 triệu USD

Nhận hối lộ 5,2 triệu USD từ thuộc cấp của bà Trương Mỹ Lan, bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước) trình bày rất ân...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98