Ông Trump: Mỹ hoãn áp thuế vì sắp đến mùa mua sắm cho Giáng sinh

14/08/2019 09:49
14-08-2019 09:49:58+07:00

Ông Trump: Mỹ hoãn áp thuế vì sắp đến mùa mua sắm cho Giáng sinh

Hôm thứ Ba (13/08), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông trì hoãn áp thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trước mùa lễ Giáng sinh để tránh tác động đến mùa mua sắm này.

Trước đó vài giờ đồng hồ, chính quyền Trump thông báo sẽ trì hoãn áp thêm thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc đến ngày 15/12/2019 thay vì ngày 01/09/2019.

“Chúng tôi làm vậy vì mùa Giáng sinh”, ông Trump nói với các phóng viên tại sân bay vào khoảng trưa ngày thứ Ba (13/08). “Chỉ trong một số trường hợp hàng rào thuế quan ảnh hưởng đến khách hàng Mỹ thôi”.

“Cho đến nay, chúng chưa có tác động gì cả”, Tổng thống Mỹ nói thêm. “Nhưng phòng trường hợp, chúng có thể tác động đến khách hàng Mỹ, chúng tôi quyết định hoãn áp thuế. Từ đó, những hàng rào thuế quan sẽ không có tác động đến mùa mua sắm cho lễ Giáng sinh”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Việc thừa nhận hàng rào thuế quan có thể gây thiệt hại đến doanh số ngày lễ cho thấy sự thay đổi của ông Trump – một người tự nhận là “người thuế quan” (tariff man) và nhiều lần khẳng định việc áp thuế nhập khẩu sẽ giúp Mỹ gây áp lực lên Trung Quốc.

Đại diện Thương mại Mỹ cho biết việc trì hoãn áp thuế sẽ áp dụng đối với một lượng lớn hàng hóa, bao gồm một số loại thiết bị điện tử nhất định như điện thoại di động, máy tính xách tay và trò chơi điện tử.

Một vài sản phẩm có liên quan đến Giáng sinh cũng xuất hiện trong danh sách trì hoãn áp thuế. Chúng bao gồm những đồ dùng trang trí cho “lễ Giáng sinh, cảnh Chúa giáng sinh”, cũng như đèn trang trí cây thông và đồ trang trí.

Còn những mặt hàng liên quan đến các ngày lễ khác không được thêm vào danh sách hoãn áp thuế.

Vào đầu tháng 8/2019, ông Trump thông báo sẽ áp thêm thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vốn chưa bị áp thuế trong những vòng trước. Từ tháng 7/2018, Nhà Trắng đã áp thêm thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc đã áp thêm thuế lên 110 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ và gần đây nhất, họ đã hủy mua nông sản từ Mỹ.

Động thái trì hoãn từ Nhà Trắng mang lại sự “thở phào nhẹ nhõm” đôi chút cho thị trường – vốn đang rơi vào thế căng thẳng vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Các chỉ số chính – vốn dao động trong phạm vi giảm điểm trước khi thị trường mở cửa – cũng tăng vọt nhờ thông tin này.

Đà tăng giá cổ phiếu của các công ty công nghệ, phân phối hàng công nghệ và các nhà bán lẻ khác cũng leo dốc. Cổ phiếu Apple vọt gần 5% nhờ thông tin này và Best Buy leo dốc hơn 8%. Cổ phiếu của các công ty sản xuất chip cũng ra khỏi phạm vi điều chỉnh, trong đó chứng chỉ quỹ ETF về các cổ phiếu thiết bị bán dẫn giảm 8% so với đỉnh tháng 7/2019.

Ông Trump từ lâu hoàn toàn ủng hộ cách dùng hàng rào thuế quan để gây áp lực. Ông thường khẳng định Trung Quốc sẽ chịu gánh nặng từ thuế quan và Mỹ đang nhận hàng tỷ USD từ Trung Quốc.

Hầu hết chuyên gia kinh tế đều chỉ ra rằng các nhà nhập khẩu Mỹ mới là người phải đóng thuế trực tiếp, mặc dù hàng rào thuế quan có thể khiến hàng Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn trong mắt người dân Mỹ.

David French, Phát ngôn viên của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF), cho biết NRF cảm thấy vui mừng vì quyết định trì hoãn áp thuế đối với một số hàng tiêu dùng, song cũng bày tỏ sự thận trọng.

“Sự không chắc chắn kéo dài đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ đang kìm hãm nền kinh tế”, ông cho biết. “Những gì chúng ta thực sự cần là một chiến lược hiệu quả để giải quyết những hành vi thương mại không công bằng của Trung Quốc bằng cách phối hợp với các đồng minh của chúng ta, thay vì đơn phương sử dụng hàng rào thuế quan – vốn gây thiệt hại đến người tiêu dùng và việc làm Mỹ”,

“Điều này cho thấy sự rối loạn trong chiến lược thương mại của Mỹ đối với Trung Quốc. Và bất chấp những cáo buộc của Tổng thống Mỹ, đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy ông Trump thực sự hiểu được hàng rào thuế quan đang gây tổn thương đến các công ty và người tiêu dùng Mỹ”, Edward Alden, Chuyên gia thương mại tại Hội đồng Quan hệ Nước ngoài (CFR), cho hay. “Điều này cũng làm giảm khả năng tiến triển trong đàm phán tháng 9/2019 – vốn đã rất mong manh. Tại sao Trung Quốc phải đưa ra những quyết định khó khăn nếu họ có thể chờ ông Trump mãn nhiệm và chờ ông ấy nhún nhường khi chứng khoán Mỹ tụt mạnh?”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98