Ông Trump: Trung Quốc rất muốn có thỏa thuận thương mại

12/08/2019 11:15
12-08-2019 11:15:45+07:00

Ông Trump: Trung Quốc rất muốn có thỏa thuận thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump khăng khăng cho rằng Trung Quốc rất muốn tiến tới thỏa thuận thương mại mặc dù kết quả từ các cuộc đàm phán ở Bắc Kinh làm gia tăng khả năng xảy ra cuộc xung đột kéo dài và rộng hơn.

Trong ngày thứ Bảy (10/09), Tổng thống Mỹ tweet rằng “Trung Quốc rất muốn có một thỏa thuận thương mại. Hàng ngàn công ty rời đi vì hàng rào thuế quan, họ phải ngăn chặn làn sóng này. Cùng lúc đó, Trung Quốc có thể đang mong chờ một Đảng viên Dân chủ chiến thắng (bầu cử năm 2020) để họ có thể tiếp tục lợi dụng nước Mỹ và đánh cắp hàng trăm tỷ USD”.

Bất chấp những nhận định mới nhất của ông Trump trên Twitter, các chuyên gia dần thôi hy vọng hai bên sẽ tiến tới thỏa thuận thương mại nhanh chóng trong tuần trước, sau khi Washington chính thức gắn nhãn thao túng tiền tệ cho Trung Quốc. Trước đó, Bắc Kinh đã để Nhân dân tệ rớt ngưỡng tâm lý quan trọng 7 đổi 1 USD.

Điều này đánh dấu bước leo thang căng thẳng trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sau khi ông Trump dọa áp thêm thuế 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 01/09/2019 và Trung Quốc ngừng mua nông sản Mỹ.

Vẫn còn chưa rõ liệu hai bên có tổ chức đàm phán thương mại ở  Washington vào tháng 9/2019 hay không. Cho đến nay, cả hai bên chưa chính thức hủy bỏ cuộc họp này.

Chính phủ Trung Quốc liên tục phủ nhận cáo buộc của ông Trump rằng hàng rào thuế quan đang gây ra làn sóng tháo chạy của các doanh nghiệp ra khỏi Trung Quốc và cũng phủ nhận Trung Quốc đang lợi dụng hoặc đánh cắp sở hữu trí tuệ từ Mỹ.

Trong ngày thứ Bảy (10/08), Chen Yuan, cựu Chủ tịch của Ngân hàng Phát triển Trung Quốc – ngân hàng chính sách lớn nhất của Trung Quốc, cho biết cuộc chiến thương mại đã leo thang thành “cuộc chiến tài chính” sau khi Washington gắn nhãn thao túng tiền tệ cho Trung Quốc.

“Cuộc chiến tài chính khởi đầu bằng những xung đột về tỷ giá. Nó sẽ có tác động lớn hơn cả một cuộc thương chiến về chiều sâu lẫn chiều rộng, cũng như phạm vi ảnh hưởng”, ông nói tại một sự kiện do Finance 40 Forum tổ chức.

Finance 40 Forum, Giảng viên kinh tế tại Đại học Peking, nói tại sự kiện rằng Trung Quốc nên làm theo chương trình nghị sự của họ và không được cho phép cuộc thương chiến của ông Trump gây gián đoạn.

Ông Huang đề xuất rằng Trung Quốc nên cân nhắc việc đề xuất ra các chính sách thương mại có lợi cho những quốc gia khác để có được sự ủng hộ từ họ, nếu như Mỹ khó đối phó.

Trong ngày thứ Sáu (09/08), Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc (CICIR) tổ chức hội nghị chuyên đề về cách thức tiếp cận trong cuộc chiến thương mại và kết luận rằng Trung Quốc có khả năng và sức mạnh để chơi đòn cứng rắn, Economic Daily đưa tin.

Zhang Yuncheng, nhà nghiên cứu tại CICIR, cho biết cuộc chiến thương mại làm gia tăng đáng kể khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98