Palestine đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng

20/08/2019 08:41
20-08-2019 08:41:13+07:00

Palestine đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng

Các khoản thu thuế hộ chiếm gần 50% ngân quỹ của PA, do đó động thái của Israel, cùng với việc Mỹ cắt viện trợ, khiến Palestine rơi vào tình hình tài chính nghiêm trọng.

Palestine rơi vào tình hình tài chính nghiêm trọng. Nguồn: AP

Hãng thông tấn chính thức của Palestine WAFA dẫn thông báo của Văn phòng tổng thống cho biết Tổng thống Mahmoud Abbas ngày 19/8 đã tuyên bố sa thải toàn bộ các cố vấn tổng thống.

Đợt cắt giảm nhân sự này bao gồm cả việc đình chỉ nhiều đặc quyền cũng như quyền lợi về tài chính của các cố vấn.

Tuy nhiên, Văn phòng tổng thống không nêu rõ số cố vấn bị sa thải cũng như chi phí liên quan.

Chính quyền Palestine (PA) đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng kể từ tháng 2 vừa qua khi Israel tuyên bố khấu trừ 5% (khoảng 10 triệu USD) doanh thu chuyển hàng tháng cho PA tiền thu thuế từ hàng hóa nhập khẩu vào Bờ Tây và Dải Gaza thông qua các cảng biển của Israel.

Chính quyền Israel lo ngại việc thanh toán toàn bộ số tiền này sẽ càng khuyến khích bạo lực vì PA có thể sử dụng nguồn tiền này để trả cho các gia đình có người bị Israel bắt giữ hoặc thiệt mạng khi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Nhà nước Do Thái.

Tổng thống Abbas khẳng định Israel cố tình giữ lại số tiền trên để buộc Palestine phải chấp nhận thỏa thuận hòa bình do Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra.

Ông tuyên bố PA sẽ không nhận bất kỳ khoản tiền thu từ thuế nào đã bị phía Israel cắt giảm.

Theo thỏa thuận năm 1994, Israel thu khoảng 190 triệu USD mỗi tháng từ các khoản thuế hải quan đánh vào hàng hóa đi từ cảng của Israel để vào Palestine. Sau đó, chính quyền Israel chuyển số tiền thuế này cho PA.

Báo cáo của Bộ Tài chính Palestine cho thấy các khoản thu thuế hộ chiếm gần 50% ngân quỹ của PA, do đó động thái của Israel, cùng với việc Mỹ cắt viện trợ, khiến Palestine rơi vào tình hình tài chính nghiêm trọng.

PA đã giảm 50% lương của nhiều người trong số hàng chục nghìn công, nhân viên chức nhằm duy trì hoạt động của chính quyền.

Nguyễn Hằng

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98