Phố Wall khởi sắc, Dow Jones vọt hơn 370 điểm sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

14/08/2019 07:00
14-08-2019 07:00:56+07:00

Phố Wall khởi sắc, Dow Jones vọt hơn 370 điểm sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Chứng khoán Mỹ quay đầu tăng mạnh vào ngày thứ Ba (13/08), sau khi Mỹ quyết định hoãn áp thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc trong khi loại bỏ hoàn toàn một số mặt hàng ra khỏi danh sách chịu thuế quan, qua đó lại thắp lên hy vọng Washington và Bắc Kinh có thể đạt được một giải pháp dài hạn, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones tăng 372.54 điểm (tương đương 1.44%) lên 26,279.91 điểm, sau khi bứt phá tới 529 điểm trong phiên. Chỉ số S&P 500 cộng 42.57 điểm (tương đương 1.48%) lên 2,926.32 điểm và chỉ số Nasdaq Composite vọt 1.95% lên 8,016.36, dẫn đầu là đà leo dốc hơn 4% của cổ phiếu Apple.

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo trong ngày thứ Ba một số sản phẩm bao gồm quần áo và điện thoại di động được loại khỏi danh sách chịu thuế quan dựa trên “sức khỏe, an toàn, an ninh quốc gia và các yếu tố khác” và sẽ không phải đối mặt với mức thuế bổ sung 10%. Các mức thuế khác sẽ được trì hoãn từ ngày 01/09/2019 đến ngày 15/12/2019 đối với một số điều khoản nhất định, Cơ quan này cho hay.

“Các sản phẩm trong nhóm này bao gồm, ví dụ, điện thoại di động, máy tính xách tay, máy chơi game video, một số đồ chơi nhất định, màn hình máy tính và một số mặt hàng giày dép và quần áo”, theo tuyên bố từ USTR.

Các nhà bán lẻ vui mừng trước khả năng trì hoãn gia tăng chi phí cho hàng may mặc và điện tử. Cổ phiếu Best Buy bứt phá hơn 6%, còn cổ phiếu Nike vọt 2% và cổ phiếu Nordstrom cũng vọt gần 2%. Chứng chỉ quỹ SPDR S&P Retail ETF tiến 1.6% trong phiên ngày thứ Ba.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong ngày thứ Ba ông đã hoãn áp thuế trước mùa Giáng sinh để tránh khả năng ảnh hưởng đến hoạt động mua sắp mùa lễ hội. Ông cũng cho biết thêm Trung Quốc rất muốn tiến tới một thỏa thuận thương mại.

Ông Trump đột ngột chấm dứt thỏa thuận ngừng chiến thương mại với Trung Quốc vào ngày 01/08 bằng cách đe dọa áp thuế bổ sung đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc còn lại. Chứng khoán Mỹ đã chứng kiến phiên giảm tồi tệ nhất trong năm 2019 vào ngày 05/08 sau khi Trung Quốc cho phép đồng Nhân dân tệ giảm mạnh so với đồng USD rớt ngưỡng quan trọng chưa từng thấy kể từ năm 2008.

Các nhà đàm phán thương mại từ Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức một cuộc điện đàm vào ngày thứ Ba và đồng ý thảo luận lại sau 2 tuần nữa, Tân Hoa Xã đưa tin trong ngày thứ Ba.

Chứng khoán Mỹ đã sụt giảm trước khi có thông báo của USTR khi thị trường trái phiếu lan rộng sắc đỏ, làm tăng lo ngại đà giảm tốc kinh tế toàn cầu có thể khiến chúng ta rơi vào suy thoái. Chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm và 10 năm hiện chỉ là 2 điểm cơ bản, dữ liệu từ FactSet cho thấy. Một sự đảo ngược đường cong lợi suất trái phiếu là một chỉ báo suy thoái đáng tin cậy được theo dõi bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng như nhiều chuyên gia thị trường.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Bộ Lao động Mỹ cho thấy lạm phát như dự báo vào tháng trước. Đường cong lợi suất tiếp tục thu hẹp sau báo cáo này.

Dow Jones đã “bốc hơi” gần 408 điểm vào ngày thứ Hai (12/08) và rớt mốc 26,000 điểm, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lùi xuống 1.63%.

Bất chấp nỗi lo về sự đảo ngược đường cong lợi suất, lịch sử cho thấy chứng khoán Mỹ có thêm 18 tháng để hoạt động trước khi xảy ra sự cố, dữ liệu từ năm 1978 cho thấy, theo tin từ Credit Suisse. Dữ liệu cho biết một cuộc suy thoái xảy rat rung bình 22 tháng sau khi đường cong lợi suất bị đảo ngược.

Ngoài ra, các cuộc biểu tình ngày càng dữ dội ở Hồng Kông và sự sụt giảm đồng Peso của Argentina cũng khiến nhà đầu tư đổ xô đến các tài sản trú ẩn an toàn như trái phiếu Chính phủ Mỹ, vàng và đồng Yên (JPY).

An Trần

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98