Tại sao Apple không khuyến khích người dùng tự ý thay pin trong các thiết bị của Apple

21/08/2019 16:59
21-08-2019 16:59:34+07:00

Tại sao Apple không khuyến khích người dùng tự ý thay pin trong các thiết bị của Apple

Hai sự cố vừa xảy ra gần đây có liên quan đến các sản phẩm Apple cho thấy một nguy cơ đang ngày càng gia tăng đối với thương hiệu công ty: Những cục pin lithium-ion có trong các thiết bị của Apple.

Đầu tiên, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã tiết lộ vào tuần trước rằng một vài chiếc máy tính xách tay của Apple đã bị cấm không được đưa lên máy bay. Sự việc này diễn ra sau khi Apple cho thu hồi mẫu máy tính xách tay MacBook Pro loại 15-inch bởi vì pin bên trong máy tính có khả năng gây hỏa hoạn.

Việc thu hồi chính thức đã đưa vào hành động một bộ máy điều tiết được thiết kế để ngăn chặn một thiết bị tiện ích nào đó không bùng cháy trên chuyến bay. Điểm mấu chốt là nếu như bất cứ loại pin từ bất cứ công ty nào bị thu hồi, thì loại pin đó “không được” phép mang lên ra nước ngoài – hoặc bị kiểm tra ra là ở trong hành lý – trên một chuyến bay cho đến khi loại pin đó được nhà sản xuất thay thế, FAA cho biết.

“FAA nhận thức được việc thu hồi loại pin được sử dụng trong một vài máy tính xách tay MacBook Pro của Apple. Vào đầu tháng 7/2019, chúng tôi đã cảnh báo các hãng hàng không về việc thu hồi này, và chúng tôi cũng đã thông báo công khai”, FAA cho biết trong một thông báo.

Các chuyên gia sửa chữa đã phát hiện ra rằng trong ứng dụng cài đặt của iPhone sẽ có một bảng thông báo hiển thị nội dung cảnh báo nếu pin của iPhone không được thay thế bởi cửa hàng Apple hoặc dịch vụ thay thế được ủy quyền. iFixit, công ty xuất bản những hướng dẫn sửa chữa và bán các bộ phận, dụng cụ sửa chữa, cho rằng Apple đang cố gắng ngăn chặn bất cứ cửa hàng nào không được Apple ủy quyền khỏi việc thay thế loại pin điện thoại.

Câu trả lời của Apple tập trung vào vấn đề an toàn: “Thông tin này được hiển thị ở đó để giúp bảo vệ khách hàng của chúng tôi tránh khỏi việc bị thay cho các loại pin bị hỏng, kém chất lượng hoặc pin đã qua sử dụng, những loại pin đó có thể dẫn đến các vấn đề an toàn hoặc năng suất của sản phẩm”, Apple cho biết trong một thông báo.

Trong cả hai trường hợp, đề xuất của Apple đối với người dùng đều là giống nhau: Hãy thay pin tại cửa hàng Apple hoặc trung tâm dịch vụ được Apple ủy quyền.

Và CNBC cũng đưa ra lý do vì sao.

Pin giả gây ra nhiều vấn đề

Các loại pin Apple thay thế giả nhìn giống hàng thật đang ngày càng làm gia tăng vấn đề không chỉ cho riêng Apple mà còn cho nhiều công ty điện tử khác, Nadim Maluf, Giám đốc điều hành (CEO) của Qnovo – công ty chuyên sản xuất phần mềm theo dõi sức khỏe của pin và dòng điện bên trong cho các thiết bị kể cả các dòng điện thoại Android.

“Ở Trung Quốc, nhiều người đặc biệt giỏi khi một mẫu điện thoại mới của Apple, Samsung hay LG được ra mắt, họ giỏi trong việc lấy pin thiết bị ra, đo kích thước và tạo nhiều bản sao của loại pin đó”, ông Maluf tiếp tục nói. “Những phần bên trong của thiết bị, thường được làm bởi các nhà sản xuất cấp 2, 3 và 4”.

Nhiều người mua các loại pin giả trực tuyến trên mạng hoặc các cửa hàng sửa chữa mua chúng từ các nguồn không chính thống. Những loại pin này có thể gây ra các vấn đề hóa học khiến cho pin bị sưng phồng lên, thậm chí còn dẫn đến cháy nổ, ông Maluf nói.

“Tất cả những vấn đề đó được gọi là các mối nguy hiểm liên quan đến an toàn và gây tổn hại đến danh tiếng của OEM (công ty chuyên sản xuất phụ tùng gốc của các thiết bị)”, ông Maluf nói. Theo giả thuyết, trong tình huống được công khai, “Apple sẽ vẫn bị ảnh hưởng vì pin giả cho dù loại pin đó đến từ các nguồn không xác định”.

Trong năm 2018, Apple đã cho ra mắt một tính năng trên ứng dụng cài đặt của iPhone có khả năng cảnh báo người dùng rằng thiết bị của họ không thể xác minh được pin của thiết bị là “pin Apple chính hãng” và sau đó xóa bỏ các số liệu về sức khỏe của pin như năng suất tối đa của pin. Ông Maluf dự đoán rằng các công ty sản xuất thiết bị khác sẽ học theo Apple.

Apple cũng đã đấu tranh chống lại nạn pin giả trong hệ thống pháp lý và trên các nhà bán lẻ trực tuyến, nhưng Apple cũng không bán pin chính hãng trực tiếp cho người dùng. Apple đề nghị rằng người dùng nên dựa vào mạng lưới các cửa hàng sửa chữa được ủy quyền để nhờ họ thay pin chính hãng. Apple cũng nói rằng ngoài các cửa hàng ủy quyền có trong mạng lưới, thì họ còn có 1,800 đại lý ủy quyền ở Mỹ có bán các loại pin và bộ phận chính hãng của Apple.

Các chủ sở hữu của loại máy tính xách tay MacBook Pro bị thu hồi có thể mang máy tính đến cửa hàng Apple hoặc các trung tâm dịch vụ được ủy quyền để được thay pin miễn phí, Apple thông báo trên trang web của họ.

Phần trăm nhỏ của một con số lớn

Thậm chí nếu như chỉ có một phần trăm nhỏ trong số những loại pin không chính hãng xảy ra vấn đề, thì nó vẫn có thể chuyển thành một con số lớn đến kinh ngạc.

Thông báo thu hồi của Apple làm ảnh hưởng đến 432,000 máy tính xách tay được bán ở thị trường Mỹ. Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ, Apple đã nhận được 26 báo cáo cho biết pin của thiết bị trở nên quá nóng, hoặc tương đương với tỷ lệ 6/100,000 máy tính xách tay.

Nhưng Apple chỉ lan truyền một video có quay hình ảnh một chiếc máy tính xách tay đang bốc khói – vụ việc đó xảy ra vào cuối tháng 5/2019. DJ White Panda viết trên trang mạng Reddit rằng chiếc máy tính xách tay Apple của anh ta “đã bị nổ và bốc cháy” trong một bài đăng, nhận được 5,000 lượt upvotes của các Redditor và được chia sẻ rộng rãi.

Và số lượng máy tính xách tay Apple bán ra không mấy đáng kể khi so với số lượng điện thoại iPhone ở ngoài thi trường – trong báo cáo tài chính năm 2018 của Apple, năm có số liệu chính thức mới nhất, Apple đã bán được hơn 217 triệu chiếc điện thoại iPhone, mỗi chiếc trong số đó đều sử dụng loại pin lithium-ion, và số liệu đó thậm chí còn không tính đến doanh số từ Samsung và Huawei, hai công ty này bán ra nhiều điện thoại hơn.

Từ khi các sản phẩm như đồng hồ thông minh và tai nghe không dây trở nên phổ biến ghơn, thì số lượng pin lithium-ion được sử dụng sẽ còn tăng nhiều hơn nữa.

Đó là vấn đề thực sự mà các hãng hàng không quan tâm. Sau tất cả thì hầu như khách hàng nào trên một chuyến bay cũng đều có điện thoại thông minh và một số lớn trong số đó còn mang theo máy tính xách tay, pin dự phòng và những thiết bị khác.

Chưa từng có chuyện hỏa hoạn xảy ra trên máy bay do pin thiết bị điện tử bị lỗi, nhưng những cục pin lỗi đó có thể khiến chuyến bay bị gián đoạn bất ngờ là việc này xảy ra khá thường xuyên, dựa theo phân tích từ Phòng An ninh và Vật liệu An toàn Cháy nổ của FAA. Đã có đến 265 sự cố trên không hoặc trên máy bay có liên quan đến pin lithium kể từ năm 1991, dựa theo các ghi chép, bao gồm cả 6 sự cố vừa xảy ra trong hai tháng 6-7/2019.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...

Tấn công mã hóa dữ liệu sẽ chưa dừng lại ở PVOIL và VNDIRECT

Theo chuyên gia về an ninh mạng, ngoài việc rà soát lỗ hổng, tăng cường các giải pháp công nghệ, các doanh nghiệp, tổ chức lớn cần xây dựng một đội ngũ chuyên trách...

VinFast chính thức khai trương đại lý đầu tiên tại Indonesia 

Ngày 02/04/2024, Công ty PT Gallerie Setia Utama chính thức khai trương đại lý VinFast đầu tiên tại Indonesia. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của VinFast tại...

Nhập khẩu ô tô tháng 3 tăng vọt, vì sao?

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 3 vừa qua bất ngờ bật tăng 50% so với tháng 2.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98