Thương chiến Mỹ - Trung: Dền dứ và khẩu chiến

17/08/2019 11:45
17-08-2019 11:45:00+07:00

Thương chiến Mỹ - Trung: Dền dứ và khẩu chiến

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói Mỹ và Trung Quốc đang có các cuộc đàm phán thương mại “hiệu quả” và hy vọng các nhà đàm phán của đôi bên gặp nhau vào tháng 9 cho dù đợt áp thuế mới của chính quyền Mỹ với 125 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực ngay từ ngày 1/9. Trong khi đó, Trung Quốc nói sẽ đáp trả.

Thương chiến Mỹ - Trung: Dền dứ và khẩu chiến
Ông Trump nói đã lên kế hoạch điện đàm với ông Tập. ảnh: Reuters/SCMP

“Tháng 9, cuộc gặp sẽ diễn ra, như tôi hiểu, nhưng tôi nghĩ quan trọng hơn là chúng tôi trao đổi qua điện thoại, và chúng tôi đang có những cuộc đàm thoại hiệu quả”, ông Trump nói với các phóng viên.

Tổng thống Mỹ nói các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã có “một cuộc thảo luận rất tốt”, trước khi chính quyền của ông hoãn thực thi việc áp thuế đối với 150 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc cho đến ngày 15/12, bao gồm đồ chơi trẻ em, điện thoại di động, laptop và máy tính bảng.

Tuy nhiên, hôm thứ Năm, Trung Quốc nói sẽ đáp trả đợt áp thuế mới nhất của Mỹ đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và kêu gọi Mỹ nhượng bộ. Ông Trump nói ông không nghĩ Bắc Kinh sẽ trả đũa về chuyện Mỹ áp thuế và rằng ông tin Trung Quốc muốn có một thỏa thuận thương mại.

“Tôi nghĩ chúng tôi đang có các cuộc thảo luận rất tốt với Trung Quốc. Họ rất muốn có một thỏa thuận”, ông Trump nói với các phóng viên. Ông nói ông lên kế hoạch điện đàm sớm với chủ tịch Tập Cận Bình, nhưng không nói cụ thể khi nào, theo tường thuật của Reuters.

Trong khi ông Trump tỏ ra “dịu dàng”, Bộ Tài chính Trung Quốc nói trong một thông báo rằng việc Washington đánh thuế vi phạm nhận thức chung đạt được giữa tổng thống Trump và chủ tịch Tập tại hội nghị hồi tháng 6 ở Nhật Bản.

Trong một tuyên bố khác, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: “Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ nhượng bộ Trung Quốc và thi hành những nội dung hai nhà lãnh đạo đã thống nhất tại Osaka”. Bà nói thêm Trung Quốc hy vọng tìm ra giải pháp mà đôi bên đều chấp nhận được thông qua đối thoại và các cuộc hội đàm diễn ra trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Mặc dù thế, hôm qua, tờ Nhân dân nhật báo của đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn viết trong một bài bình luận rằng Trung Quốc sẽ thẳng thừng đối đầu đến cùng trước mọi hành vi gây hấn.

“Nhìn vào thực tế, họ biết rằng họ sẽ đụng vào bức tường trong ngõ cụt ở vào một số thời điểm, vì thế họ buộc phải đi chậm lại”, tờ báo viết. “Nếu không quay đầu, cuối cùng họ cũng đâm vào tường và tự làm vỡ sọ mình”.

Bài bình luận của Nhân dân nhật báo nói Trung Quốc có năng lực phản công lại sức ép từ phía Mỹ cho đến khi cuộc chiến thương mại chấm dứt. Theo bài báo, Bắc Kinh buộc phải đánh trả các đòn thuế quan mới nhất từ phía Mỹ, cáo buộc Washington nuốt lời, nhưng vẫn thúc giục phía Mỹ quay trở lại bàn đàm phán.

“Trung Quốc sẽ không bao giờ thỏa hiệp trong các nguyên tắc cơ bản, bất kể áp lực phía Mỹ tạo ra lớn đến đâu”, bài bình luận viết. “Trung Quốc sẽ làm đúng những gì mình nói để đối đầu với bất kỳ hành vi gây hấn nào và có đủ năng lực để chiến đấu đến cùng”.

“Có một số người ở Mỹ thừa nhận công khai rằng tăng thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9 sẽ tác động đến người tiêu dùng Mỹ do thổi giá trong mùa Giáng sinh và tác động tiêu cực đến phía Mỹ nhiều hơn phía Trung Quốc”, tờ báo viết tiếp. “Nó cho thấy họ (chính phủ Mỹ) biết đây là ngõ cụt”.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vốn đã phức tạp nay còn phức tạp hơn khi nổ ra cuộc khủng hoảng Hong Kong. Hôm thứ Tư, ông Trump nói tình hình ở Hong Kong có liên quan đến bất cứ thỏa thuận thương mại nào mà Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được, rằng ông Tập đầu tiên phải tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề của đặc khu này trước. Hôm thứ Năm, tổng thống Mỹ lên Twitter kêu gọi chủ tịch Trung Quốc gặp những người biểu tình ở Hong Kong để giải quyết khủng hoảng.

Giữa khủng hoảng Hong Kong, quan chức ngoại giao Mỹ - Trung bất ngờ gặp nhau

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì vừa có chuyến thăm bất ngờ đến New York để gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Giới quan sát cho đây là nỗ lực nhằm thu hẹp khác biệt ngày càng lớn giữa hai nước, trong đó có vấn đề Hong Kong.

Mỹ -Trung chơi trò đổ lỗi, nguy cơ đàm phán sụp đổ

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã biến trành trò đổ lỗi khi hai bên cáo buộc nhau đi lùi, đẩy nguy cơ đối thoại đến bờ vực sụp đổ.

Thương chiến Mỹ - Trung lên nấc thang mới

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang lên một nấc mới vượt ra ngoài khuôn khổ các biện pháp thuế quan, khi Mỹ gắn mác Trung Quốc là quốc gia “thao túng tiền tệ”.

Đàm phán Mỹ - Trung nhạt nhẽo vì Bắc Kinh chơi trò 'câu giờ'

Đợt gặp trực diện đầu tiên giữa 2 đoàn đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc kể từ khi đối thoại đổ vỡ vào tháng 5 vừa diễn ra ngắn gọn tại Thượng Hải, khi hai bên không có nhiều điều để nói với nhau.

Mỹ - Trung nối lại đàm phán, lặng lẽ bất ngờ

Vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung mới nhất đã bắt đầu vào sáng nay tại Thượng Hải, theo một cách cực kỳ lặng lẽ, khi cả hai bên đều đang muốn hạ thấp kỳ vọng vào khả năng sớm kết thúc chiến tranh thương mại.

Anh Minh

Tiền phong







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98