Thương lái đổ xô thu mua bọ cánh cứng giá tiền triệu

23/08/2019 20:48
23-08-2019 20:48:43+07:00

Thương lái đổ xô thu mua bọ cánh cứng giá tiền triệu

Hơn tuần nay, nhiều thương lái đến huyện Đăk Glei, Ngọc Hồi (Kon Tum) tìm mua loài bọ ban miêu cánh vàng để bán cho Trung Quốc.

Người dân ở Đăk Sút, xã Đăk Kroong, huyện Đăk Glei hầu như không biết tên loài bọ này là gì, nhưng khi nghe thương lái mua giá cao họ liền tìm bắt về bán. "Đợt đầu bắt nhiều nhất khoảng 1- 2 lạng, nhưng nhiều người săn nên hôm nay tôi chỉ bắt được vài chục con", ông A Thân nói và cho biết con này xuất hiện nhiều ở cây lúa, bí...có mùi hôi.

Chủ cửa hàng tạp hóa ở xã Đăk Kroong cho biết, hơn một tuần trước có người phụ nữ ở phía Bắc, vào quán tìm mua với giá cao để bán sang Trung Quốc, làm thuốc. "Vì muốn kiếm ít lời nên tôi nhận thu mua, cứ tối là họ chạy xe máy tới gom với giá 1,5 triệu đồng một kg", bà chủ tạp hóa 40 tuổi nói.

Bọ cánh cứng.

Không chỉ người lớn, nhiều trẻ nhỏ thấy vậy cũng vào rẫy săn. Trưa 20/8, ba em nhỏ ở thôn Đăk Môn, xã Đăk Kroong rủ nhau vào rẫy lúa ở trong làng tìm bắt loại bọ gây hại này. Hết buổi bán được 10.000 đồng, đứa lớn lấy 5.000 đồng, còn lại chia đôi cho hai đứa nhỏ.

Đến tối, cháu trai A Ngãi (10 tuổi) bất ngờ kêu nóng, rát ở quanh cổ và miệng nên phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa Khoa khu vực Ngọc Hồi trong đêm. "Cháu Ngãi nhập viện trong tình trạng quanh cổ, miệng bị phỏng nước", bác sĩ Đinh Văn Hưng, nói. Theo bác sĩ Hưng, hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân bị bỏng, nhưng dựa trên lời kể của gia đình, có thể phỏng đoán do chất độc loại côn trùng cháu bắt trước đó. 

Bà Hoàng Thị Thủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Kroong cho biết, có nghe người dân báo có thương lái đến mua côn trùng với giá cao. Chính quyền địa phương đã khuyến cáo không nên bắt vì trên thân loài này có độc, gây bỏng. Sắp tới sẽ cử lực lượng công an xuống địa bàn kiểm tra, xác minh. Một số địa điểm ở xã Đăk Nông, Đăk Dục, Sa Loong...(huyện Ngọc Hồi) đang tìm mua với giá từ 500.000 đến 700.000 đồng một kg.

Bà Đinh Thị Y Ngọc, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Glei nói, vẫn chưa nắm được thông tin vụ việc. Còn ôngVõ Văn Út - Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Ngọc- nhận định, tình trạng này chưa từng xảy ra và đang cho kiểm tra.

Ông Trần Ngọc Luận, Trưởng Phòng kỹ thuật bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum khẳng định, con đang được thương lái thu mua là bọ cánh cứng, loài ban miêu khoang vàng nhỏ, dài hơn 1 cm, thân màu đen với các điểm hay dải ngang màu vàng. Loài này thường gây hại trên lúa, khoai lang, bầu, bí.. từ tháng 5 đến tháng 11, phân bố khắp các tỉnh Việt Nam. "Còn trên thân loài này có độc tố hay không thì chưa xác định được", ông Luận thông tin.

Thương lái Trung Quốc những năm trước từng thu mua nhiều loại nông sản như cau non, rễ tiêu, nụ hoa thanh long...với giá cao gấp nhiều lần. Năm 2013, sau khi đổ xô đi săn đỉa thì người dân xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) lại đi khắp nơi săn lùng ốc bươu vàng, bán cho thương lái Trung Quốc.

Trần Hóa

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, với 25/31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98