TP.HCM công bố kế hoạch khắc phục vi phạm ở Thủ Thiêm

14/08/2019 17:08
14-08-2019 17:08:15+07:00

TP.HCM công bố kế hoạch khắc phục vi phạm ở Thủ Thiêm

Chiều nay 14-8, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tiến trình khắc phục vi phạm kinh tế, quy hoạch, thực hiện các dự án... tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

<span>TP.HCM</span> công bố kế hoạch khắc phục vi phạm ở Thủ Thiêm - Ảnh 1.
Khu đô thị Thủ Thiêm, TP.HCM - Ảnh TỰ TRUNG

Cuộc họp báo do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì và đại diện các sở ngành liên quan cùng tham dự.

Tại cuộc họp báo, UBND TP.HCM công bố kế hoạch, tiến độ thực hiện khắc phục vi phạm kinh tế, quy hoạch, thực hiện các dự án theo kết luận thanh tra 1037 của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, công bố ngày 26-6.

Ngoài ra, cuộc họp báo công bố ranh quy hoạch của khu 4,3ha được Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo thông tin từ UBND TP.HCM, UBND TP đã thực hiện một số công việc sau theo kết luận của Thanh tra Chính Phủ.

<span>TP.HCM</span> công bố kế hoạch khắc phục vi phạm ở Thủ Thiêm - Ảnh 2.
Các lãnh đạo tại buổi họp báo - Ảnh: TỰ TRUNG

Cụ thể, về quy hoạch phần đất diện tích khoảng 4,39ha, khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM đã căn cứ theo các bản đồ nêu theo kết luận của Thanh tra Chính phủ theo hướng mở rộng trọn ô, trọn thửa đất nhằm đảm bảo diện tích tổng cộng ít nhất đạt được 4,3ha và phù hợp các điều kiện hiện trạng tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lần đầu tiên.

UBND TP lập bản đồ xác định ranh khu đất 4,39ha. Theo đó, có 331 hộ dân nằm trong khu vực này.

Các cơ quan chức năng của thành phố xây dựng phương án bồi thường hỗ trợ trên nguyên tắc đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thực tiễn và được đại đa số người dân đồng thuận.

Đối với các trường hợp đang có khiếu nại nằm trong ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng không nằm trong phần đất diện tích khoảng 4,3ha, khu phố 1, phường Bình An: Trên cơ sở kết quả tiếp xúc và ghi nhận ý kiến của các hộ dân, UBND thành phố sẽ hoàn chỉnh chính sách trình HĐND thành phố thông qua và triển khai thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

<span>TP.HCM</span> công bố kế hoạch khắc phục vi phạm ở Thủ Thiêm - Ảnh 3.
Số tiền sai phạm tại các dự án ở Thủ Thiêm

Những khiếu nại của công dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: Sau khi hoàn tất các cơ sở pháp lý về ranh quy hoạch, thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như đã nêu trên, UBND quận 2 rà soát, phân loại, tập trung áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đối với các khu phố người dân cho rằng nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện chủ tịch UBND quận 2 tiếp nhận đơn, xử lý và giải quyết khiếu nại lần đầu.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ có thông báo số 1483 về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân về khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Thanh tra Chính phủ đánh giá việc đầu tư xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm thành một khu đô thị hiện đại, bền vững, có quy mô, tiêu chuẩn cao cấp, kết hợp chặt chẽ với các điều kiện cảnh quan tự nhiên là một chủ trương đúng đắn.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư, xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM và các sở, ngành đã để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi một số hộ dân sinh sống trên địa bàn, phát sinh khiếu nại gay gắt, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.

Đến ngày 26-6, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra 1037 về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Trong đó nêu ra nhiều vi phạm kinh tế, quy hoạch, thực hiện các dự án tại đây.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP.HCM chủ trì thành lập tổ công tác do một lãnh đạo UBND TP làm tổ trưởng để phối hợp với các bộ, ngành và Thanh tra Chính phủ thực hiện và xử lý các nội dung chủ yếu sau:

- Rà soát việc thay đổi quy hoạch; rà soát các dự án đã có quyết định giao đất để xem xét, xử lý, tính toán lại giá trị quyền sử dụng đất.

- Kiểm tra, rà soát các dự án đã có chủ trương nhưng chưa giao đất để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định. Sớm tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án lựa chọn nhà đầu tư đối với 55 lô đất còn lại.

- Rà soát các dự án BT, dự án đối ứng và dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất không đúng quy định của Luật đất đai để xác định lại giá đất theo giá thị trường, tránh thất thoát tài sản nhà nước.

TIẾN LONG - DƯƠNG NGỌC HÀ

Tuổi trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sắp ‘mọc’ thêm loạt khu công nghiệp, đô thị dọc đường vành đai Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 24 khu công nghiệp với diện tích 16,052ha. Đất khu công nghiệp phân bổ...

Khẩn trương hoàn thiện Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có ý kiến về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98