Vay tiền mua nhà với lãi suất âm - chuyện lạ có thật tại Đan Mạch

10/08/2019 15:15
10-08-2019 15:15:00+07:00

Vay tiền mua nhà với lãi suất âm - chuyện lạ có thật tại Đan Mạch

Một ngân hàng tại Đan Mạch cho khách hàng vay tiền mua nhà với lãi suất âm, tức là người vay sẽ trả nhà băng số tiền ít hơn những gì họ đã vay.

Theo Business Insider, Jyske Bank - ngân hàng lớn thứ 3 tại Đan Mạch - cho biết từ tuần này, khách hàng sẽ được vay mua nhà trả góp trong 10 năm với lãi suất cố định -0,5%. Với lãi suất “siêu ưu đãi” này, nếu vay 1 triệu USD từ Jyske Bank để mua nhà, sau 10 năm khách hàng sẽ chỉ phải trả lại cho ngân hàng 995.000 USD.

"Đây là một chương mới trong lịch sử cho vay mua nhà và là cơ hội tốt cho những người muốn sở hữu một căn nhà", Copenhagen Post dẫn lời nhà kinh tế Mikkel Høegh của Jyske Bank khẳng định. 

Trên thực tế, thời gian qua hàng loạt ngân hàng Đan Mạch đã tung ra các gói cho vay mua nhà trả góp với lãi suất cực thấp. Theo The Local, Nordea - ngân hàng lớn nhất Scandinavia - cho vay mua nhà trả góp trong 20 năm với lãi suất cố định 0%.

Jyske Bank là ngân hàng lớn thứ 3 tại Đan Mạch. Ảnh: Business Insider. 

Nguồn tin Bloomberg cho biết một số nhà băng Đan Mạch cho vay mua nhà trả góp trong 30 năm với lãi suất chỉ 0,5%. "Chưa bao giờ việc vay tiền mua nhà ở Đan Mạch lại rẻ đến thế", nhà phân tích Lise Nytoft Bergmann của Nordea khẳng định. 

Việc các ngân hàng đua nhau “biếu tiền” khách hàng có vẻ là điều khó hiểu. Tuy nhiên giới phân tích cho biết các ngân hàng Đan Mạch có lý do rõ ràng để thực hiện chính sách cho vay này. 

Ở thời điểm hiện tại, các thị trường tài chính đang rất hỗn loạn. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, Brexit và kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm khiến các nhà đầu tư lo ngại nguy cơ khủng hoảng tài chính.

Do đó, các ngân hàng Đan Mạch chọn chiến lược “chậm mà chắc”. Họ sẵn sàng cho khách hàng vay tiền với lãi suất âm, chấp nhận một khoản lỗ nhỏ thay vì mạo hiểm cho vay với lãi suất cao hơn mức khách hàng có thể đáp ứng.

“Các nhà đầu tư đang rất sợ hãi với tình hình hiện tại của thị trường tài chính. Họ xác định sẽ phải mất một thời gian dài trước khi thị trường hồi phục”, chuyên gia Bergmann lý giải. 

Hương Giang

Zing.vn





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xung đột Israel-Iran có gây gián đoạn hoạt động vận tải qua eo biển Hormuz?

Dòng chảy thương mại toàn cầu, bao gồm cả việc vận chuyển dầu thô quan trọng, vẫn tiếp tục đi qua eo biển Hormuz sau các cuộc tấn công giữa Israel và Iran. Tuy...

Những khoảng lặng ở cảng biển nhộn nhịp nhất nước Mỹ

Sự sụt giảm trong hoạt động tại cảng Los Angeles diễn ra khi các nhà nhập khẩu hàng hóa và nhà bán lẻ, đặc biệt là những doanh nghiệp có quan hệ thương mại với...

Căng thẳng Israel-Iran ảnh hưởng đến việc vận chuyển 20 triệu thùng dầu mỗi ngày

Căng thẳng Israel-Iran có thể làm gián đoạn vận chuyển dầu qua Eo biển Hormuz, ảnh hưởng lớn đến nguồn cung dầu toàn cầu và giá dầu tăng cao.

Căng thẳng giữa Israel-Iran bùng phát gây ra tác động gì đến kinh tế thế giới?

Căng thẳng leo thang đã tạo ra những phản ứng mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu khi giá dầu tăng mạnh, nhà đầu tư rút vốn khỏi cổ phiếu để tìm đến các tài sản an...

Khi các doanh nghiệp từ bỏ các cam kết về khí hậu

Coca-Cola, BP, HSBC cùng hàng loạt doanh nghiệp khác đang lần lượt từ bỏ các mục tiêu môi trường, qua đó cho thấy sự thiếu hiệu quả của các hành động tự nguyện.

Ông Trump phê duyệt thương vụ US Steel-Nippon Steel, Mỹ sẽ sở hữu “cổ phần vàng”

Tổng thống Donald Trump đã ban hành sắc lệnh hành pháp trong ngày 13/06, chính thức phê duyệt thương vụ sáp nhập giữa US Steel và Nippon Steel của Nhật Bản. Quyết...

Cuộc 'nổi loạn' của thị trường trái phiếu

Lần đầu tiên sau gần một thế hệ, các Chính phủ bắt đầu thường xuyên đối mặt với sự phản kháng từ nhà đầu tư khi phát hành trái phiếu dài hạn.

Kinh tế thế giới trong cơn hỗn loạn

Cuộc chiến thuế quan của ông Trump đã mang đến sự khó lường và hệ quả là niềm tin bị đánh mất.

CBAM của EU có thực sự thúc đẩy giảm phát thải hay là một rào cản thương mại?

Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) của EU là một trong những chính sách môi trường quan trọng nhất của Liên minh châu Âu trong những năm gần đây. Được thiết...

Người duy nhất sống sót kể lại giây phút kinh hoàng trong thảm kịch máy bay 241 người chết

Trong một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất thập kỷ qua, Ramesh Vishwaskumar, 40 tuổi, trở thành người duy nhất sống sót sau vụ rơi máy bay Air India...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98