Vì sao các homestay thua lỗ?

18/08/2019 18:00
18-08-2019 18:00:00+07:00

Vì sao các homestay thua lỗ?

Homestay là loại hình du lịch xuất phát từ nhu cầu trải nghiệm về văn hóa, lịch sử, cuộc sống người dân bản địa của du khách với "ba cùng": cùng ở - cùng ăn - cùng sinh hoạt.

* "Hô biến" nhà ở xã hội thành homestay

* Nhà nhà đua làm Homestay rồi ngồi than lỗ

Vì sao các homestay thua lỗ? - Ảnh 1.
Du khách ở homestay với giá 6 USD/người/đêm bao ăn sáng tại Tam Cốc, Ninh Bình - Ảnh: T.T.D.

Loại hình này có thị phần là những khách thích khám phá, trải nghiệm mà du lịch nghỉ dưỡng không có. Và như luồng gió mới, loại hình này hiện đang lan rộng cả nước, trong đó nhiều nơi đã thất bại.

Cách nay khoảng chục năm, người Thái ở bản Lác (Mai Châu, Hòa Bình) bắt đầu làm homestay với khoảng mươi nhà, sử dụng những căn nhà to đẹp làm homestay, trở thành điểm sáng của mô hình này do hoạt động khá thành công. Thế nhưng hiện nay bản Lác với cả trăm homestay, trở thành nơi xô bồ không thua phố Tây Phạm Ngũ Lão (TP.HCM).

Chất lượng dịch vụ không đổi, nhà nào cũng karaoke, xe điện... giành giật, hàng quán chen chúc mà toàn hàng Trung Quốc... Giá chỗ ngủ chỉ bằng 20% giá cách đây 10 năm nhưng vẫn vắng tanh. Chỉ ồn ào cuối tuần, khách ghé selfie hoặc ăn uống, rồi tìm chỗ khác ngủ. Ế như vậy nhưng các homestay mới ở bản Lác và nhiều nơi vẫn đang hối hả thi công.

Thực tiễn cho thấy nếu không vận dụng theo mô hình "ba cùng" thật tốt và phù hợp, các homestay khó thành công. Điều kiện ăn, ở, vệ sinh, sinh hoạt của bà con vùng xa nghèo nàn khó giữ chân và thuyết phục khách trở lại. Các homestay được xây mới cũng bốn bức tường gạch hoặc tuềnh toàng, vệ sinh kém, ăn uống đơn điệu.

Không ít nơi các "chuyên gia tư vấn" đến tặng vật dụng, mở lớp tập huấn, vẽ ra tương lai phơi phới. Dân tin, bỏ tiền và vay mượn làm homestay. Khai trương ầm ĩ và được vài đoàn ghé cho biết. Sau đó vắng tanh, nhà tư vấn mất dạng. 

Các homestay thường không niêm yết giá, mà linh động theo thực tế nên thường bị nhiều công ty lữ hành ép giá. Có nơi còn bị quỵt nợ hàng chục triệu đồng.

Năm 2016, Đại học Griffith (Úc) đã khảo sát 150 homestay tại các nước đang phát triển (trong đó có Việt Nam) và 200 dự án homestay ở châu Mỹ Latin đều có thông số chung. Là mô hình giúp người dân thoát nghèo, được các tổ chức phi chính phủ và nhà nước sở tại tài trợ. Khi nguồn tài trợ kết thúc, các homestay đều chững lại, hoạt động cầm chừng hoặc bị xóa sổ. 

Thất bại của homestay là do cách làm. Từ tâm lý ỷ lại vào nguồn tài trợ đến việc tư vấn thiếu thực tiễn. Từ việc chạy theo phong trào đến sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương. Muốn giải bài toán hiệu quả phải thay đổi nhận thức và cách làm.

Làm homestay, quan trọng nhất là những điều kiện tối thiểu về văn hóa, cảnh quan, gia cảnh và nối kết được với các vùng phụ cận chứ không phải nhân lực, tài chính và giao thông. Các nhà tư vấn phải dành thời gian khảo sát, lập bản đồ và xây dựng bộ sản phẩm. Lên phương án thiết kế, tổ chức tham quan thực tế để chọn lựa mô hình, huấn luyện thực hành cầm tay chỉ việc theo bộ quy chuẩn của từng nơi, dựa theo tiêu chí của Tổng cục Du lịch.

Nhà tư vấn phải đồng hành lâu dài với người dân, giúp họ vận hành, hỗ trợ tìm nguồn khách và bảo hành dự án. Làm homestay là làm kinh tế. Muốn bán được sản phẩm phải biết rõ nhu cầu của khách. Trải nghiệm nhưng chỗ ở lẫn nhà vệ sinh phải thoáng mát, sạch đẹp, kể cả bản làng. Ăn uống cũng phải cải tiến với nguyên liệu tại chỗ, chứ không bê nguyên kiểu "mình ăn sao, khách ăn vậy".

Phải dựa vào nhu cầu thực tế

Nguyên tắc xây dựng homestay là "gieo hạt - ươm mầm - vươn nhánh - thành cây - thành rừng". Phải đi từng bước. Chọn vài hộ tiêu biểu để triển khai. Làm nhà ngủ tập thể trước, mở rộng dần số lượng homestay, các phòng riêng cùng những dịch vụ khác và không ngừng được hoàn thiện.

Mỗi vùng miền có nét riêng từ thiết kế, nguyên vật liệu làm nhà đến sản phẩm; từ trang phục đến ẩm thực, chứ không rập khuôn. Phát triển homestay dựa theo nhu cầu thực tế của nguồn khách, đảm bảo tính hiệu quả việc thu hồi vốn và bài toán kinh doanh.

Gần đây, báo chí viết nhiều bài về thực trạng vắng khách, thậm chí không có và thua lỗ của các homestay ở Việt Nam. Có người bảo: "Chỉ sửa nhà rồi cho thuê, khách không ở thì mình ở, có mất gì đâu mà lỗ". Nghe cũng có lý, nhưng không phải vậy.

NGUYỄN VĂN MỸ

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98