Vụ xẻ hơn 7.000m2 đất công: DN "làm càn" nên thu hồi chủ trương đã ký

02/08/2019 09:46
02-08-2019 09:46:30+07:00

Vụ xẻ hơn 7.000m2 đất công: DN "làm càn" nên thu hồi chủ trương đã ký

UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương để chủ đầu tư dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 được hoán đổi hơn 7.000m2 đất công. Tuy nhiên, chỉ hơn một tuần sau đó lãnh đạo tỉnh này đã ký quyết định thu hồi chủ trương với lý do vì doanh nghiệp cố tình vi phạm pháp luật.

Những ngày qua, dư luận địa phương xôn xao về việc doanh nghiệp tự ý phân lô bán nền trên diện tích hơn 7.000m2 đất công tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 thuộc phường Mỹ Phước, TX. Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Người dân thắc mắc, vì sao doanh nghiệp cố tình làm trái pháp luật và cơ quan chức năng sẽ xử lý thế nào đối với sai phạm này? Để rộng đường dư luận, PV báo Tiền Phong đã có nhiều cuộc trao đổi với lãnh đạo các đơn vị liên quan.

 Cổng vào dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4

Theo đó, đối với dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4 do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi (gọi tắt là Công ty Thuận Lợi) làm chủ đầu tư với quy mô dự án hơn 355.000m2. Tuy nhiên, trong dự án có 7.551m2 là đất công. Với ý định đưa diện tích đất công trên vào tổng diện tích của dự án để thực hiện và chủ đầu tư sẽ hoán đổi một khu đất khác tương đương.

Từ đề xuất của doanh nghiệp và tham mưu của các đơn vị liên quan, vào ngày 16/7, UBND tỉnh Bình Dương đã ký văn bản về việc chấp thuận chủ trương thu hồi diện tích 7.551m2 đất trồng cây lâu năm thuộc quỹ đất công ích do UBND phường Mỹ Phước quản lý để giao cho Công ty Thuận Lợi thực hiện dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Bằng văn bản trên, UBND tỉnh Bình Dương cũng đề nghị Công ty Thuận Lợi có trách nhiệm thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất công ích nêu trên bằng quỹ đất tương ứng để địa phương đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi.

Chủ đầu tư san lấp, tráng nhựa đường tại khu đất công.

Thế nhưng, đến ngày 25/7, UBND tỉnh lại ký văn bản về việc thu hồi văn bản ngày 16/7 đã ký trước đó. Giải thích việc chỉ trong thời gian ngắn ra văn bản chấp thuận chủ trương rồi thu hồi văn bản đã ký, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương ông Mai Hùng Dũng nói rằng trước đó UBND TX. Bến Cát và sở, ngành có đề xuất đổi đất cho doanh nghiệp. Vì vậy UBND tỉnh Bình Dương ra văn bản có chủ trương nhưng chưa giao đất cho phía Công ty Thuận Lợi.

Dù mới là chủ trương nhưng doanh nghiệp đã tự ý phân lô bán nền. Do đó, UBND tỉnh Bình Dương thống nhất xử lý sai phạm, đồng thời thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương đổi đất trước đó đã ký.

Trước đó, báo Tiền Phong đã phản ánh, vào ngày 9/10/2015 khi Công ty Thuận Lợi trúng đấu giá khu dân cư Mỹ Phước 4 với diện tích hơn 355 nghìn m2. Trong số đất này, chỉ có 176 nghìn m2 là đất được nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, còn lại là đất không thu tiền sử dụng đất. Riêng 7.551 m2 là đất công được xác định nằm ở ranh khu dân cư này, được tỉnh Bình Dương quy hoạch là đất công ích.

Công ty Thuận Lợi phân lô, bán nền trên diện tích đất công tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Thế nhưng, nhiều năm qua Công ty Thuận Lợi đã san lấp mặt bằng, phân lô bán nền trên khu đất công này. Tại cuộc làm việc của UBND Thị xã Bến Cát với các đơn vị liên qua diễn ra vào tháng 4/2019, nhiều người mới tá hoả khi Phòng Tài nguyên Môi trường Thị xã Bến Cát báo cáo là khu đất trên đã bị Công ty Thuận Lợi san lấp mặt bằng.

Ngày 5/4/2019, UBND thị xã Bến Cát đã có cuộc họp với các ban ngành về việc xử lý 7.551 m2 đất công này. Tại Biên bản cuộc họp, các bên liên quan vẫn chưa có phương án giải quyết cụ thể nhưng trên thực tế Công ty Thuận Lợi đã san lấp làm đường giao thông, phân lô bán nền cho nhiều khách hàng khác.

Tại cuộc họp, đại diện phòng Tài nguyên Môi trường Thị xã Bến Cát cho rằng hiện khu đất đã bị san lấp nên kiến nghị sở Tài nguyên Môi trường tham mưa UBND tỉnh Bình Dương thực hiện đấu giá quyền sử dụng khu đất trên. Tuy nhiên, Cty CP đầu tư và phát triển Thuận Lợi nói “họ không có khả năng thực hiện đấu giá” mà đề nghị các ban ngành “hợp thức hoá” bằng cách cho công ty nộp tiền sử dụng đất để hoàn thành dự án!.

Sơ đồ dự án và những căn nhà xây dựng trên khu đất công.

Do buông lỏng quản lý với diện tích đất công trên, đại diện UBND phường Mỹ Phước kiến nghị “hoán đổi khu đất vị trí khác với diện tích tương ứng cho địa phương”. Đề nghị này vấp phải phản ứng của Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Bình Dương khi họ cho rằng “không có cơ sở” và “vi phạm Luật Đất đai năm 2013”.

Mặc dù vậy, nhưng không hiểu sao đại diện UBND Thị xã Bến Cát lại yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Thuận Lợi đền bù cho địa phương một mảnh đất khác có diện tích và giá trị bằng mảnh đất công 7.551m2 trên?

Lâm Chi

Tiền phong





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án Thành phố Thông minh thông báo thi tuyển phương án kiến trúc công trình Tháp 108 tầng

CTCP Đầu tư Phát triển thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC), liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), phối hợp với Tạp chí Kiến...

Luật Đất đai 2024 có thể hiệu lực từ ngày 01/07, sớm hơn nửa năm

Ngày 26/03/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc gửi các bộ trưởng các bộ liên quan và Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Luật Đất...

Thấy gì qua việc người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam để chờ tăng giá kiếm lời

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đã có hơn 3 ngàn người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tính từ năm 2015 đến hết quý 3/2023. CBRE mới đây đưa ra số liệu 60% người...

Kiều bào Pháp đánh giá cao những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở

Kiều bào cho rằng những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở sẽ thu hút Việt kiều về mua nhà và đầu tư nhiều hơn, tạo cơ hội để các doanh nhân Việt kiều đóng góp...

Soi giá bán căn hộ chủ đầu tư ngoại

Thị trường căn hộ TPHCM năm 2023 ghi nhận nguồn cung sơ cấp chạm đáy 10 năm. Trong đó căn hộ phân khúc bình dân biến mất, căn hộ trung cấp hiếm hàng, còn căn hộ cao...

Chung cư, nhà phố Hà Nội nóng thật hay sốt ảo?

Cùng nóng về mức độ quan tâm, song nhà trong ngõ được nhiều người chốt cọc nhanh hơn chung cư.

Giá chung cư bị 'thổi phồng', lập tức giảm mạnh nếu có chủ trương này

Nguồn cung cạn kiệt trong khi cầu rất cao khiến giá chung cư tăng phi mã. Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng nếu đẩy mạnh được các dự án mới, nhất là cải tạo...

Đồng Nai khởi công 5 dự án và hoàn thành 715 căn NOXH trong 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn nhà ở xã hội. Năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công 7 dự án và hoàn thành 979...

Soi quỹ đất của 10 ông lớn bất động sản khu công nghiệp

Phân khúc bất động sản khu công nghiệp luôn là điểm sáng thời gian qua. Trong bối cảnh nguồn cung đất khu công nghiệp hạn chế nhưng nhu cầu lại cao, các ông “trùm”...

Vợ chồng thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng mất bao lâu mới mua được nhà ở xã hội?

Với mức giá 1 căn hộ nhà ở xã hội trung bình tại Hà Nội là 1,36 tỉ đồng, cặp vợ chồng có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng/người phải mất 3-4 năm mới đủ tiền đóng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98