Vượt quy hoạch 100.000 ha, hồ tiêu Việt Nam gặp khủng hoảng

23/08/2019 15:35
23-08-2019 15:35:21+07:00

Vượt quy hoạch 100.000 ha, hồ tiêu Việt Nam gặp khủng hoảng

Nếu năm 2010, diện tích hồ tiêu chỉ hơn 51.000ha thì đến hết năm 2017 đã lên gần 152.000ha, tăng hơn 100.000ha khiến nguồn cung dư thừa và giá tiêu chạm đáy, hàng ngàn nông hộ khánh kiệt, bị siết nợ…

Vượt quy hoạch 100.000ha, hồ tiêu Việt Nam gặp khủng hoảng - Ảnh 1.
Hàng chục ngàn hecta hồ tiêu chết đứng trong khi giá lao dốc khiến nông dân lao đao - Ảnh: ĐỨC LẬP
 

Đó là một trong những nguyên nhân khiến ngành hồ tiêu khủng hoảng được các chuyên gia chỉ ra tại Hội nghị "Phát triển hồ tiêu bền vững đáp ứng yêu cầu các Hiệp định thương mại tự do".

Hội nghị do Bộ NN&PTNT phối hợp UBND tỉnh Đắk Nông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công thương và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tổ chức sáng 23-8 với mục tiêu vực dậy ngành sản xuất này.

Ông Lê Văn Đức - phó cục trưởng Cục trồng trọt Bộ NN&PTNT - thông tin suốt từ năm 2001 đến nay, Việt Nam luôn giữ vị thế số 1 thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu.

Nếu như năm 2001, cả nước chỉ có hơn 35.000ha hồ tiêu thì đến năm 2017 đã gần 152.000ha (trừ năm 2018 giảm còn 149.000ha), tăng hơn 400% diện tích, chiếm hơn 40% về sản lượng và gần 60% về thị phần xuất khẩu hồ tiêu thế giới.

Vượt quy hoạch 100.000ha, hồ tiêu Việt Nam gặp khủng hoảng - Ảnh 3.
Ông Lê Văn Đức phát biểu tại hội nghị - Ảnh: TRUNG TÂN

"Chính nguồn cung vượt cầu khiến giá tiêu liên tục "lao dốc", từ 250.000 đồng/kg năm 2016 đến nay chỉ còn 45.000-46.000 đồng/kg, đẩy nhiều hộ dân trồng hồ tiêu cả nước gặp khó khăn do bị thua lỗ, mất khả năng trả nợ các khoản tín dụng đã vay để đầu tư trồng hồ tiêu", ông Đức nhận định.

Cũng theo ông Đức, dự báo giá hồ tiêu năm 2019 và những năm tiếp theo tiếp tục giảm vì sản lượng hồ tiêu toàn cầu sẽ có xu hướng tiếp tục tăng.

Đây chính là thách thức cho người trồng hồ tiêu nói chung cũng như ngành hồ tiêu Việt Nam nói riêng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam gia nhập các Hiệp định thương mại tự do.

Vượt quy hoạch 100.000ha, hồ tiêu Việt Nam gặp khủng hoảng - Ảnh 4.
Ở thời điểm giá tiêu hơn 200.000 đồng/kg, khắp nơi ở Tây Nguyên bạt rừng trồng tiêu. Trong ảnh là việc mở rộng diện tích hồ tiêu ở Đắk Song - thủ phủ hồ tiêu của Đắk Nông và nay là nơi nhiều sổ đỏ nằm trong ngân hàng nhất tại địa phương - Ảnh: TRUNG TÂN

Ngoài ra, theo ông Đức, một trong những nguyên nhân khiến ngành hồ tiêu Việt Nam khủng hoảng trong thời gian qua là vì cách canh tác "trọng lượng hơn trọng chất".

Theo đó, mật độ trồng hồ tiêu của Việt Nam khoảng 1.600 đến 2.000 trụ/ha, trong đó các biện pháp chống ngập úng cho hồ tiêu chỉ chiếm 35% tổng diện tích.

Không những vậy, do muốn tăng năng suất nhanh, người nông dân ‘đổ’ rất nhiều phân bón hóa học, thuốc kích thích… và thiếu chú ý đến việc phòng trừ tuyến trùng nên diện tích hồ tiêu ở Việt Nam, đặc biệt khu vực Tây Nguyên chết rất nhiều.

Theo thống kê của Cục Trồng trọt, năm 2018 tổng diện tích tiêu cả nước chết khoảng 21.000ha.

Bàn về các giải pháp tháo gỡ, ông Nguyễn Quốc Toản - phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương - cho rằng một trong những điều kiện tiên quyết là thay đổi tập quán sản xuất hiện nay và kiểm soát giảm diện tích.

Theo ông Toản, hiện nay Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu đến hơn 100 quốc gia, trong đó có những thị trường khó tính Nhật Bản, châu Âu và Mỹ. Những thị trường này cho lợi nhuận ngành hồ tiêu lớn nhưng yêu cầu đảm bảo chất lượng hồ tiêu rất cao.

"Các thị trường này đưa ra các quy định về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, hóa dầu và chất tạo khói… trong quá trình sản rất khắt khe. Chúng ta cần thay đổi nhận thức để cạnh tranh với các quốc gia trồng hồ tiêu khác về chất lượng, thay vì cứ chạy theo số lượng như hiện nay", ông Toản khuyến cáo.

Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu đang giảm

Theo số liệu tại hội nghị, hiện hồ tiêu Việt Nam đã được xuất khẩu ra 108 nước và vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu năm 2001 chỉ đạt 90 triệu USD thì đến 2018 đã đạt 758,9 triệu USD (tăng 700%).

Tuy nhiên, sau khi giá trị kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt kỷ lục năm 2016 với hơn 1,4 tỉ USD, trong vòng 3 năm trở lại đây, giá hồ tiêu trên thế giới sụt giảm liên tục, xuống còn dưới 900 triệu USD và còn có thể giảm tiếp do nguồn cung vượt cầu.

TRUNG TÂN

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Sáng 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và thời gian tới, nhất là trong mùa cao điểm nắng...

14 trạm BOT lọt vào tầm ngắm giám sát công tác quản lý doanh thu thu phí

Có 14 trạm thu phí BOT tại nhiều tuyến đường sẽ lọt vào tầm ngắm giám sát về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98