Bộ Công Thương hứa không tăng "sốc" giá xăng dầu

27/09/2019 20:42
27-09-2019 20:42:23+07:00

Bộ Công Thương hứa không tăng "sốc" giá xăng dầu

Thứ trưởng Công Thương nói giá xăng dầu trong nước có thể tăng do ảnh hưởng từ vụ tấn công kho dầu ở Arab Saudi nhưng "không quá lớn".

Thông tin trên được ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Công Thương cho biết tại cuộc họp quý III của Ban chỉ đạo điều hành giá, ngày 27/9.

"Diễn biến mặt hàng giá xăng dầu khá phức tạp", ông Hải nói khi mở đầu báo cáo. Nguyên nhân là vụ máy bay không người lái tấn công vào kho xăng dầu ở Arabi Saudi ngày 14/9, đã đẩy giá dầu thô lên mức cao do nguồn cung thiếu hụt. Có thời điểm mỗi thùng dầu thô tăng gần 10,4 USD một thùng, hơn 15%, mức tăng cao nhất trong 7-8 năm gần đây.

Dự báo giá xăng dầu sẽ tăng nhưng ông Hải cho biết sẽ cùng Bộ Tài chính phối hợp điều hành để "đảm bảo không sốc, không tác động quá lớn tới sản xuất kinh doanh, đời sống người dân". Đồng thời, Bộ Công Thương đã chỉ đạo trực tiếp các đầu mối xăng dầu có kế hoạch nhập khẩu, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước.

Nêu quan điểm của Chính phủ, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng ban chỉ đạo giá yêu cầu liên Bộ điều chỉnh giá xăng dầu chặt chẽ theo giá trị trường, đảm bảo an ninh năng lượng, nguồn cung đầy đủ.

Tại kỳ điều hành gần nhất, ngày 16/9, nhà điều hành giảm 109 đồng với mỗi lít xăng E5 RON 92 và 92 đồng với RON 95. Các mặt hàng dầu cũng giảm 139-262 đồng. 

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá, ngày 27/9. Ảnh: VGP

Cũng tại cuộc họp, đề cập tới nguồn cung thịt lợn, ông Nguyễn Văn Việt - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết, thị trường sẽ thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn vào cuối năm

Giá thịt có khả năng tăng nhưng không tăng cao vì từ nay đến cuối năm, không xuất chính ngạch mà chỉ có tiểu ngạch và lượng qua con đường này rất ít. Đây là cơ hội để bình ổn giá trong nước.

Để giảm thiếu hụt, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phải kiềm chế dịch tả lợn châu Phi, dịch lở mồm long móng, cúm gia cầm; tăng sản lượng gia cầm từ 13,5-15% để bù đắp, tăng đàn trâu, bò, sữa. 

Lo lắng nguồn thiếu hụt sẽ khiến giá thịt lợn tăng cao những tháng cuối năm, tác động tới chỉ số giá tiêu dùng, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý Bộ Nông nghiệp tính toán, đánh giá thận trọng và có kịch bản ứng phó chi tiết. Chưa kể, Trung Quốc đang lo khủng hoảng thịt lợn vì thiếu hụt đến 20 triệu tấn, tình trạng gom thịt lợn của Việt Nam xuất sang Trung Quốc bắt đầu gia tăng.

"Phải tính toán kỹ cung, cầu của từng tháng, không chỉ áng chừng giá sẽ tăng khoảng 2-3%, không có căn cứ. Tổng cung cầu thiếu hụt thế nào, tháng nào cao điểm nhất, cần tính toán kỹ và bộ phải chịu trách nhiệm", ông Huệ nhấn mạnh.

Phó thủ tướng cho rằng, nếu không có yếu tố đột xuất, lạm phát năm 2019 có thể kiểm soát trong 3,3-3,5%.

Anh Minh

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98