Cầu đường sắt Bình Lợi 117 năm ở Sài Gòn sắp thôi "sứ mệnh"

14/09/2019 08:29
14-09-2019 08:29:39+07:00

Cầu đường sắt Bình Lợi 117 năm ở Sài Gòn sắp thôi "sứ mệnh"

Cầu đường sắt Bình Lợi 117 năm bắt qua sông Sài Gòn (TP.HCM) chính thức được bảo tồn, và cầu đường sắt Bình Lợi mới từ sau hôm nay 14.9, sẽ bắt đầu hành trình “gánh” những đoàn tàu lửa bắc - nam xuôi ngược.

Cầu đường sắt Bình Lợi 117 năm ở Sài Gòn sắp thôi ‘sứ mệnh’
Cầu đường sắt Bình Lợi được xây dựng từ năm 1900 và đưa vào sử dụng năm 1902. Đây là công trình có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành của Sài Gòn - TP.HCM và của ngành đường sắt Việt Nam. ẢNH: KHẢ HÒA
 
Cầu đường sắt Bình Lợi tại Km1719+089 (nối Q.Bình Thạnh-Q.Thủ Đức) nằm trong khu Bình Triệu - Gò Vấp, trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Cầu có chiều dài 276m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp (chỉ 1,8 m) nên có tình trạng phương tiện thủy va chạm vào cầu gây tai nạn, làm gián đoạn hoạt động của ngành đường sắt. ẢNH: KHẢ HÒA
Với giá trị lịch sử của công trình, UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ GTVT bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi, nhằm lưu giữ dấu tích của cây cầu đường sắt 117 năm tuổi, gắn với không gian sông nước để phục vụ cho việc tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch. ẢNH: KHẢ HÒA
Trên cơ sở đề nghị của UBND TP.HCM, Bộ GTVT vừa thống nhất giữ lại nguyên trạng gồm hai nhịp cầu, trong đó có một nhịp cầu quay và một tháp canh phía quận Thủ Đức nhằm bảo tồn. ẢNH: KHẢ HÒA
Đối với các kết cấu cầu Bình Lợi được đề nghị bảo tồn, UBND TP.HCM sẽ bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn, bảo đảm công tác duy tu, bảo dưỡng, vận hành khai thác theo quy định. ẢNH: KHẢ HÒA
Bộ GTVT bàn giao lại cho TP.HCM quản lý phạm vi khu vực cầu đường sắt Bình Lợi cũ (phía bờ Q.Bình Thạnh) sau khi hoàn thành tháo dỡ công trình để nghiên cứu xây dựng bến thủy nội địa phục vụ giao thông vận tải đường thủy. ẢNH: KHẢ HÒA
Ngày 14.9, sau 4 năm thi công cầu đường sắt Bình Lợi mới (cầu bên phải), Ban quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) sẽ cho tàu lửa bắc - nam chạy thử nhằm đưa vào vận hành chính thức. Cầu đường sắt Bình Lợi mới có tĩnh không 7m, sẽ tránh được tình trạng ùn ứ phương tiện đường thủy lưu thông neo đậu trên sông Sài Gòn chờ nước xuống mới qua khu vực này, tạo thuận lợi cho tàu, sà lan có tải trọng đến 5.000 tấn lưu thông dễ dàng từ TP.HCM đến Bình Dương và ngược lại. ẢNH: KHẢ HÒA
Sau khi hoàn thành "sứ mệnh", cầu đường sắt Bình Lợi cũ sẽ trở thành công trình được bảo tồn, gắn liền với dấu ấn hình thành, phát triển của vùng đất Sài Gòn - TP.HCM. ẢNH: KHẢ HÒA

Đình Phú

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển vào Việt Nam

Trong chương trình thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển, chiều 12/6 (giờ địa phương), tại Stockholm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Bộ trưởng Hợp tác phát...

Hộ gia đình sử dụng bao nhiêu điện nên cân nhắc lắp điện mặt trời mái nhà?

Tiền điện bình quân sử dụng hàng tháng là một trong những yếu tố để các hộ dân cân nhắc lắp điện mặt trời mái nhà.

Diện mạo Việt Nam sau sáp nhập tỉnh, thành như thế nào?

Với 461/465 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội vào sáng 12/06/2025 đã chính thức thông qua Nghị quyết mang tính lịch sử về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh. Vậy...

Công ty đề xuất 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao: Làm ăn cả năm lãi... 1 triệu đồng

Giai đoạn năm 2019 - 2021, Công ty Mekolor có 2 năm làm ăn thua lỗ, 1 năm làm ăn có lãi với mức 1 triệu đồng, công ty này hiện có vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Căn...

Việt Nam sẵn sàng thêm ưu đãi cho hàng hóa của Hoa Kỳ và đề nghị Hoa Kỳ có bước đi tương xứng

Việt Nam nhất quán đàm phán với Hoa Kỳ nhằm hướng tới một Hiệp định song phương trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, quyền tự chủ, thể chế chính trị, hài hòa, cân bằng...

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với Nike, Walmart và Exxon Mobil

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã làm việc với các tập đoàn lớn của Mỹ như: Nike, Walmart, Exxon Mobil.

Xi măng và thép không phát thải: Thực tế hay chỉ là tham vọng xa vời?

Trong hành trình khử carbon của nền kinh tế toàn cầu, ngành xi măng và thép đặt ra những thách thức đáng kể.

Tập đoàn Alstom của Pháp muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Sáng 11/6 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Paris, trong chương trình hoạt động song phương tại Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã...

Doanh nghiệp TPHCM nói thẳng góc khuất hoạt động thanh, kiểm tra

Các doanh nghiệp thường ngán ngại các cuộc thanh, kiểm tra, do các yêu cầu thanh, kiểm tra thường thiên về bắt lỗi thay vì hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh...

Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường, dành thêm ưu đãi cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ và đề nghị Mỹ có bước đi tương...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98