Châu Á sẽ là động lực thúc đẩy nền kinh tế thế giới?

12/09/2019 20:30
12-09-2019 20:30:00+07:00

Châu Á sẽ là động lực thúc đẩy nền kinh tế thế giới?

Tăng trưởng ở các thị trường mới nổi là yếu tố quan trọng nhất hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu, tại thời điểm các nước tiên tiến đang có nguy cơ gây ảnh hưởng đến cả hệ thống chung.

Đó là quan điểm của cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Lan Goldin, người đã nói với CNBC hôm thứ Hai rằng tác động hạn chế của cuộc chiến thương mại đối với Mỹ có liên quan nhiều đến những yếu tố bên ngoài hơn là sức khỏe kinh tế của nước này.

Goldin cho biết nền kinh tế nội địa của Mỹ đã được hưởng một liều “doping” nhờ kết quả của việc kích thích tài khóa, chẳng hạn như những đợt cắt giảm thuế do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng sức mạnh cơ bản phần lớn đến từ các thị trường nước ngoài.

“Trung bình các thị trường mới nổi đang tăng trưởng hơn 4.5% và điều đó đang thúc đẩy cả nền kinh tế thế giới” - ông Goldin, nay là Giáo sư tại Đại học Oxford, phân tích.

“Nếu không nhờ sự tăng trưởng của các thị trường mới nổi thì chúng ta đã thấy sự tăng trưởng chậm hơn nhiều ở Mỹ và châu Âu”, ông nói với phóng viên Tanvir Gill của CNBC.

Trung Quốc và các nước đang phát triển ở châu Á luôn đi đầu trong sự tăng trưởng đó, Goldin lưu ý.

Ông cho biết bản thân đang kỳ vọng sự tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – Trung Quốc – được duy trì mạnh mẽ ở mức 6% trong thập kỷ tới, trong khi các thị trường mới nổi xung quanh sẽ phản ánh chặt chẽ điều đó.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang thấy một sự tái cân bằng, một sự tái cân bằng lịch sử. Rõ ràng là trọng tâm đang di chuyển đến châu Á. Đây là điều tốt. Chúng ta sẽ có sự tăng trưởng toàn cầu nhiều hơn nữa ở những nơi đang cần đến điều này, đó là ở các nước đang phát triển” - Giáo sư Goldin nêu quan điểm.

Mỹ và Anh đang ở giai đoạn “khủng hoảng tuổi trung niên”

Sự chuyển dịch đó sẽ làm cho nền kinh tế toàn cầu nhanh hồi phục hơn so với những gì đã xảy ra trong quá khứ.

“Khi Mỹ bị ‘cảm lạnh’, phần còn lại của thế giới sẽ không bị ‘sốt’ như trước đây” - Giáo sư Goldin ví von.

Tuy vậy, điều này không có nghĩa nó sẽ giúp cho Mỹ “miễn dịch” khỏi sự giảm tốc trong tương lai. Trên thực tế, nếu Mỹ càng trở nên “chỉ biết đến mình”, họ sẽ càng dễ bị tổn thương hơn, Goldin nói. Ông dự đoán Mỹ sẽ bị tăng trưởng chậm lại khi nước này bước vào cuộc bầu cử năm 2020, và khi Tổng thống Trump “phát biểu càng nhiều”.

Goldin ví sự chuyển đổi đó là “một cuộc khủng hoảng tuổi trung niên” của Mỹ, Anh và ở một mức độ thấp hơn là châu Âu, khi họ chấp nhận vị trí của họ trong trật tự thế giới mới.

“Khi châu Âu - và ở một mức độ lớn hơn nhiều là Mỹ và Anh - nhận ra họ không thể điều hành thế giới nữa, tôi nghĩ họ sẽ gặp vấn đề về điều chỉnh. Nó giống như một cuộc khủng hoảng tuổi trung niên của các giám đốc điều hành”, ông nói.

Tuy nhiên, về dài hạn, Goldin cho biết ông lạc quan rằng Mỹ sẽ tìm thấy vai trò mới của họ.

“Tôi nghĩ cuối cùng chúng ta sẽ thấy Mỹ nổi lên như một người chơi trong ‘ván cờ’ ba bên này khi họ nhận ra họ là một phần của thế giới toàn cầu, nhưng đó sẽ là một quá trình khó khăn”, ông lưu ý.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98