Cho vay trực tuyến xuất hiện, khiếu nại tăng vọt

06/09/2019 17:15
06-09-2019 17:15:59+07:00

Cho vay trực tuyến xuất hiện, khiếu nại tăng vọt

Không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính có tỉ lệ khiếu nại lớn, việc xuất hiện các mô hình cho vay trực tuyến với quy mô ngày càng "nở nồi", khiến các khiếu nại không ngừng tăng theo cho nhóm sản phẩm dịch vụ được xếp vào loại nhạy cảm này.

Cho vay trực tuyến xuất hiện, khiếu nại tăng vọt - Ảnh 1.
Nhóm tài chính, bảo hiểm, ngân hàng tiếp tục bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất - Ảnh: VCA

Kết quả xử lý các khiếu nại của người tiêu dùng vừa được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) công bố ngày 6-9 cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2019, đã có gần 380 vụ việc khiếu nại được cơ quan này tiếp nhận, sản phẩm, dịch vụ, ngành hàng bị khiếu nại nhiều nhất tiếp tục rơi vào nhóm "tài chính, bảo hiểm, ngân hàng" (chiếm 40,37%). 

Theo sau, chiếm tỉ lệ 20,65% là nhóm "tiện thoại, viễn thông" và nhóm "đồ điện tử gia dụng" (chiếm 9,38%).

Đặc biệt, theo đánh giá của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, sau nhiều năm ghi nhận các phản ánh khiếu nại, lần đầu tiên nhóm hàng "tài chính, bảo hiểm, ngân hàng" có tỉ lệ khiếu nại lớn hơn nhiều lần so với các nhóm hàng hóa, dịch vụ còn lại.

Chủ thể liên quan trong nhóm hàng này bao gồm không chỉ các ngân hàng, công ty tài chính mà trong đó đã bắt đầu xuất hiện sự liên quan của nhiều mô hình tư vấn cho vay trực tuyến (cho vay ngang hàng - P2P lending). 

Các mô hình này hiện đang có sự phát triển mở rộng và gia tăng nhanh chóng cả về số lượng khách hàng và giá trị giải ngân, do vậy, kéo theo xu hướng gia tăng khiếu nại trong nhóm dịch vụ này.

Trong khi đó, hành vi bị khiếu nại chiếm cao nhất, đến 36% trong tổng số các khiếu nại phản ánh, là hành vi về "bảo vệ thông tin của người tiêu dùng". 

Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào việc doanh nghiệp thu thập trái phép thông tin của người tiêu dùng, không ghi nhận yêu cầu chỉnh sửa thông tin của người tiêu dùng, dẫn tới việc tiếp tục sử dụng thông tin của người tiêu dùng vào các mục đích xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhóm hành vi có tỷ lệ khiếu nại cao tiếp theo liên quan đến các nội dung về "giao kết hợp đồng". 

Cụ thể, không tạo điều kiện để người tiêu dùng tìm hiểu và nghiên cứu nội dung hợp đồng trước khi ký, không tư vấn đầy đủ thông tin về hợp đồng trước khi ký, không gửi bản sao hợp đồng để người tiêu dùng lưu trữ sau khi ký, nội dung hợp đồng không đúng như nội dung tư vấn ban đầu…

Ngoài ra, một hành vi khác bị khiếu nại cũng nhiều không kém, chiếm tỉ lệ 16%, liên quan đến hành vi "cung cấp thông tin". 

Theo ghi nhận của Cục, người tiêu dùng khiếu nại việc tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, không thuận tiện... dẫn đến người tiêu dùng khó khăn hoặc bị hiểu nhầm trong việc đưa ra quyết định mua bán, sử dụng dịch vụ.

TRẦN VŨ NGHI

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng USD tiếp tục trượt giá

Dù có thời điểm phục hồi sau khi Israel tấn công Iran, đồng USD vẫn ghi nhận xu hướng giảm trên thị trường quốc tế trong tuần từ 09–13/06/2025.

MB chính thức tặng miễn phí: App quản lý bán hàng, xuất hóa đơn điện tử chỉ cần điện thoại

Ngày 14/06/2025, hưởng ứng Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ về tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, HOSE: MBB) chính...

Làm thế nào để thúc đẩy thanh toán số?

Tại hội thảo “Thanh toán không tiền mặt: Động lực tăng trưởng kinh tế số” được tổ chức sáng ngày 14/06/2025, các chuyên gia đề xuất giải pháp để thúc đẩy thanh toán...

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thanh toán sáng tạo, an toàn

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng cần phải hoàn thiện thể chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho các mô hình thanh toán sáng tạo, đồng thời đảm bảo...

Ngân hàng muốn bán khoản nợ thế chấp là dự án nhà ở xã hội tại Bắc Ninh

Khoản nợ hơn 154 tỷ đồng được thế chấp bởi quyền tài sản từ việc đầu tư, khai thác và kinh doanh một phần của dự án nhà ở xã hội Tiến Anh - Kinh Bắc.

Sacombank nâng tầm trải nghiệm với hệ thống phòng chờ thương gia mở rộng 

Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành...

Tỷ giá ngày 13/6: Đồng USD và nhân dân tệ đều tăng nhẹ

Vietcombank niêm yết tỷ giá USD ở mức 25.863-26.223 VND/USD (mua vào-bán ra), tăng 13 đồng so với sáng hôm qua; trong khi BIDV tăng thêm 10 đồng, lên mức...

Xử lý nợ xấu ngân hàng: Cần thêm nhiều giải pháp đồng bộ

Việc quy định phạm vi khoản nợ được tiếp nhận, quản lý, xử lý theo ủy quyền; được mua, bán phải là... khoản nợ xấu là phù hợp với mục tiêu chính của việc thành lập...

Tỷ giá chờ kết quả đàm phán thuế quan

Trên thực tế, VNĐ vẫn giữ được độ ổn định đáng kể trong tháng qua, trái ngược với xu hướng mất giá của nhiều đồng tiền châu Á. Nếu các đàm phán thương mại, địa...

Mcredit bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới

Hội đồng thành viên (HĐTV) Công ty Tài chính Tín dụng tiêu dùng TNHH MB Shinsei (Mcredit) công bố quyết định bổ nhiệm ông Đinh Quang Huy giữ chức Thành viên HĐTV...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98