"Choáng" với tiền thu phí đỗ ô tô không đủ trả cho người đi thu

17/09/2019 06:33
17-09-2019 06:33:18+07:00

"Choáng" với tiền thu phí đỗ ô tô không đủ trả cho người đi thu

Rất nhiều bạn đọc muốn "bật ngửa" sau khi đọc bài Thu phí đỗ ô tô, tiền vào túi ai? trên Thanh Niên ngày 16.9.

* Thu phí đỗ ô tô, tiền vào túi ai?

'Choáng' với tiền thu phí đỗ ô tô không đủ trả cho người đi thu
Bãi đỗ xe luôn rất đông, nhưng nguồn thu về ngân sách thì “teo tóp”. Trác Rin

Trong khi số lượng ô tô tại TP.HCM ngày càng tăng kéo theo nhu cầu đỗ xe khu trung tâm rất cao thì số tiền phí đỗ ô tô ở 23 tuyến đường TP.HCM thí điểm thu phí qua ứng dụng công nghệ điện tử lại ngày càng tụt giảm xuống mức không thể tin được!

Từ tháng 8.2018 - 4.2019, Sở GTVT giao lực lượng trật tự đô thị của UBND các quận: 1, 5, 10 triển khai hướng dẫn, giám sát thí điểm thu phí đỗ ô tô nói trên. Số liệu thống kê cho thấy số thu thực tế ngày càng giảm, thê thảm nhất là tháng 4.2019 chỉ thu được 135.000 đồng/ngày.

Để chống thất thu, tháng 5.2019, TP.HCM giao cho Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích TNXP hướng dẫn, giám sát việc đóng phí và công ty vừa qua công bố số tiền thu phí đỗ ô tô từ ngày 1.5 - 11.6 được 184,1 triệu đồng, trong khi chi phí nhân công đi thu tiền hơn 840,5 triệu đồng.

Không thể chấp nhận

Nhiều bạn đọc (BĐ) đã rất bức xúc, cho rằng “không thể chấp nhận được”, và đặt câu hỏi: “Chúng ta đang quản lý kiểu gì vậy?”. BĐ Nguyen Van Minh (TP.HCM) bất bình: Chúng ta đang quản lý kiểu gì mà cái việc cỏn con thế cũng làm không xong. Nếu làm không nổi thì cho đấu giá đi, nhà nước thu được tiền, công việc trôi chảy. Còn làm thì thiếu gì cách, đã có hệ thống camera giám sát mà không xử được thì... cạn lời. Quản lý của ta kém đến thế sao? BĐ Thanh (TP.HCM) thì cho rằng: “Thu không đủ bù chi cho lực lượng đi thu thì tốt nhất không thu, và giải tán luôn lực lượng đi thu cho rồi”.

Nhiều BĐ khác cũng đề nghị cho đấu giá, kể cả cho tư nhân tham gia, chắc chắn kết quả sẽ khác so với hiện tại. BĐ Long Dang (TP.HCM) cho rằng cứ để cho tư nhân đấu thầu và thu phí, nếu họ thu phí quá giá thì xử phạt nặng là xong. BĐ Anh Hiến (Bình Dương) thì cho biết: “Tui mà có đủ 23 bãi này một tháng sẵn sàng nộp 1 tỉ đồng cho ngân sách”.

Cần mạnh tay chấn chỉnh

Trước tình hình trên, BĐ Toàn Cơ Chân Nhân (Cao Bằng) đặt câu hỏi: “Sao lãnh đạo không ai đi thực tế hiện trường để tìm hiểu sao lại vô lý như vậy...”. Nói về quản lý, BĐ Hai (Hà Nội) bày tỏ: Tôi thấy vấn đề quản lý ở đây đâu có khó nhỉ. Ví dụ: mỗi điểm trông xe sẽ có camera theo dõi, đếm xe và kết nối với phần mềm packing. Sẽ có nhiều lợi ích như: biết chính xác số còn trống, không lo bị báo láo... Cần có các biện pháp mạnh để chấn chỉnh”.

Trong khi đó, BĐ Ha Thanh (TP.HCM) kể chuyện ở Úc, như một cách làm đáng để tham khảo: “Tôi thấy bên Sydney (Úc), khi đậu xe tài xế chỉ đến cột quẹt thẻ và đi, không có ai tiếp xúc. Nếu “quên” quẹt thẻ thì sau đó sẽ nhận... giấy phạt. Nếu “quên” nộp phạt thì cho xe nằm ở nhà và thành đồ... lưu niệm. Vì thế, xe đông nghịt nhưng họ nhường nhau chỗ đậu, ngay ngắn và... quẹt thẻ ngay”. Theo BĐ này, “làm theo kiểu thu tiền tươi như báo nêu thì... không xong rồi. “Trị” từng anh trực tiếp thu tiền sẽ không đến đâu đâu. Có “thải” anh này sẽ “mọc” ra anh khác. Nếu thực sự muốn làm đàng hoàng thì thiếu gì cách”.

“Cứ thử đấu giá nghiêm túc xem tiền thu về gấp bội mà các cơ quan nhà nước đâu phải nhức đầu thế này…”.
Le Hai (TP.HCM)
“Cứ hỏi mấy ông thu tiền xem về đâu là biết ngay cả thôi. Người ta cứ nói mấy kẻ giang hồ thu nhưng theo tôi chẳng giang hồ nào dám đâu...”.
Tèo Em (Hà Giang)
Lấy công trình công cộng mà quản không nổi, để cá nhân làm giàu thì thực hiện làm gì cho mất công, mất sức lại không được lòng dân.
LT (TP.HCM)

M.Giao

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam là thị trường xuất khẩu hàng hóa thứ 8 của Singapore

Trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 16,23 tỷ SGD, tăng 28,07% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó xuất khẩu tăng...

TP.HCM tháo vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Sở NN&MT TP.HCM vừa có báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công các dự án được ghi vốn bồi thường trong năm 2024, năm 2025.

TP.HCM giao cho các siêu thị triển khai 'Tick xanh trách nhiệm'

Sở Công Thương TP.HCM đã vận động và đã có bốn sàn lớn tham gia "Tick xanh trách nhiệm".

Tổng Bí thư Tô Lâm: Báo chí cách mạng Việt Nam phải tiếp tục vươn mình mạnh mẽ

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/1925 - 21/06/2025) sáng 21/06, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, phát huy truyền thống vẻ vang...

Đồ gỗ Việt Nam trước sức ép chi phí logistics xanh

Các quy định mới từ Liên minh châu Âu, Tổ chức Hàng hải Quốc tế và loạt cam kết khí hậu đang buộc các doanh nghiệp xuất khẩu phải đo lường và giảm phát thải carbon...

Phó Thủ tướng yêu cầu hành động quyết liệt để triển khai 25 dịch vụ công toàn trình

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu hành động quyết liệt, đồng bộ để triển khai 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hướng tới...

Đường dây 3 doanh nghiệp sản xuất, buôn bán sữa giả HIUP

Đường dây sản xuất, buôn bán sữa giả HIUP hoạt động bài bản bởi hệ sinh thái là 3 công ty, quảng cáo rầm rộ thông qua nhiều người nổi tiếng.

Tập đoàn HP của Mỹ muốn mở rộng sản xuất tại Việt Nam với quy mô 2-3 tỷ USD

Trưa 20/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Antoine Colin - Phó Chủ tịch cấp cao, phụ trách toàn cầu về chuyển đổi số và chuỗi cung ứng của Tập đoàn HP...

Phó Thủ tướng Thường trực: Việt Nam hội đủ các điều kiện để xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khẳng định, việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam được đánh giá là quyết định rất sáng suốt...

Bộ trưởng Công Thương: Việt Nam muốn cùng Hoa Kỳ xây dựng quy tắc xuất xứ hài hòa

Tại phiên đàm phán trực tuyến trong khuôn khổ Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề xuất...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98