Chứng khoán hụt hơi trước lãi suất ngân hàng?

21/09/2019 08:45
21-09-2019 08:45:00+07:00

Chứng khoán hụt hơi trước lãi suất ngân hàng? 

Tại Việt Nam, nhiều ngân hàng nhỏ chấp nhận trả lãi suất trên 8% đối với tiền VNĐ gửi kỳ hạn 1 năm, hay lãi suất thực khoảng 5% (đã điều chỉnh lạm phát). Theo VOF, đây thực sự là nơi giữ tiền đáng tin cậy thay thế cho kênh đầu tư vào thị trường chứng khoán. Điều này phần nào lý giải nguyên do chỉ số VN-Index kết thúc tháng 8/2019 với con số gần như không đổi.

Theo báo cáo cập nhật tháng 8/2019 của VinaCapital Vietnam Opportunity Fund (VOF - quỹ lớn nhất thuộc VinaCapital), cổ phiếu Việt Nam có hệ số P/E là 16x (xét trên lợi nhuận 12 tháng trước đó), thấp hơn 13% so với những thị trường khác thuộc ASEAN.

Tháng 8 vừa qua, NAV/ccq (giá trị tài sản ròng trên mỗi chứng chỉ quỹ) của VOF giảm 1.2%. Những “tội độ” kéo lùi thành quả phải kể đến HPG, CTD và Ricon. Trong khi đó, hai khoản đầu tư chủ chốt của Quỹ là PNJKDH đạt thành tích tăng giá lần lượt 7.1% và 8.4%.

Về phần HPG, cổ phiếu này có thành quả tương đối ảm đạm trong vài tháng gần đây, khi giá quặng sắt tăng gần gấp đôi trong khoảng đầu năm 2019 đến cuối tháng 7. Mặc dù đến nay giá quặng sắt đã giảm 25% từ đỉnh (trong tháng 7), nhưng xét tới việc HPG nhập phần lớn quặng sắt từ nước ngoài thì Quỹ VOF đánh giá sẽ có áp lực đè nặng lên biên lợi nhuận và từ đó tác động đến kết quả quý 3/2019 của ông lớn ngành thép. HPG đã bắt đầu vận hành nhà máy thứ ba đặt tại miền Trung Việt Nam, nhờ đó doanh nghiệp có thể gia tăng thị phần. VOF cho biết, HPG dự tính tăng gấp đôi công suất trong 2 năm kế tiếp, từ đó có thể bù đắp cho áp lực đè nặng biên lợi nhuận trong ngắn hạn.

Tại báo cáo lần này, VOF cũng tiết lộ đã thành công lớn đối với khoản đầu tư vào VJC. Quỹ này cho biết đã thoái xong hoàn toàn khoản đầu tư vào VJC vào cuối tháng 8/2019, khi nhận thấy mức giá thị trường và viễn cảnh tương lai của doanh nghiệp đã ở mức cân bằng (giá hợp lý khi mà rủi ro và lợi nhuận kỳ vọng tương xứng nhau). Kết quả sau khi tính cả cổ tức được nhận, VOF ước tính đã thu về 80 triệu USD từ khoản đầu tư này, hơn gấp đôi số vốn bỏ ra (VOF tiết lộ hệ số IRR của khoản đầu tư VJC là 86%). Quỹ này cũng cho biết, mặc dù không còn là cổ đông nhưng vẫn thích VJC và Ban lãnh đạo của Công ty. VOF để ngỏ khả năng đầu tư trở lại vào VJC khi cán cân rủi ro và lợi nhuận trở nên thuận lợi hơn.

Danh sách 10 khoản đầu tư cổ phiếu lớn nhất của VOF
Nguồn: VOF - VinaCapital

Vĩ mô vẫn tích cực

FDI từ Trung Quốc chảy vào Việt Nam trong 8 tháng đầu 2019 (2.8 tỷ USD) tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước (1.2 tỷ USD). Điều này xuất phát từ việc hàng loạt công ty muốn né tránh hàng rào thuế quan Mỹ đã áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thương chiến Mỹ-Trung cũng thúc đẩy giá trị xuất khẩu từ Việt Nam đến Mỹ tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng 18%. Theo đó, Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam (23% tổng xuất khẩu) và nguồn nhập khẩu lớn nhất chính là Trung Quốc (29% tổng nhập khẩu).

Đây là diễn biến tích cực đối với nền kinh tế Việt Nam, nhưng lại làm nảy sinh lo ngại rằng các doanh nghiệp trong nước có thể nhập khẩu hàng từ Trung Quốc và tái xuất sang Mỹ. Do đó, Việt Nam có thể bị Chính phủ Mỹ chú ý, đặc biệt khi xét đến giá trị thặng dư thương mại của Việt Nam đối với Mỹ trong 8 tháng đầu 2019 lên đến 29 tỷ USD (tăng đáng kể so với 22 tỷ USD của cùng kỳ năm trước). Chính phủ Việt Nam đã tăng cường các kiểm tra hàng hóa nhằm ngăn chặn các hoạt động xuất khẩu “không đứng đắn”.

Đà tăng trong giá trị xuất khẩu đến Mỹ đã thúc đẩy tăng trưởng tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong 8 tháng đầu 2019. Thặng dư thương mại của Việt Nam trong 8 tháng đầu 2019 là 5.4 tỷ USD (cùng kỳ năm trước là 4.9 tỷ USD).

Quỹ VOF cho biết, mặc cho Nhân dân tệ mất giá 4% so với USD trong tháng 8 vừa qua, tiền VNĐ vẫn duy trì sự ổn định. Cụ thể, VNĐ chỉ mất giá 0.5% trong khoảng thời gian Nhân dân tệ rơi xuống thấp hơn ngưỡng quan trọng là 7 đổi 1 USD (sau đó Nhân dân tệ đã tăng giá trở lại).

Tại Việt Nam, nhiều ngân hàng nhỏ chấp nhận trả lãi suất trên 8% đối với tiền VNĐ gửi kỳ hạn 1 năm, hay lãi suất thực khoảng 5% (đã điều chỉnh lạm phát). Theo VOF, đây thực sự là nơi giữ tiền đáng tin cậy thay thế cho kênh đầu tư vào thị trường chứng khoán. Điều này phần nào lý giải nguyên do chỉ số VN-Index kết thúc tháng 8/2019 với con số gần như không đổi.

Thừa Vân - Vương Đông

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua áp đảo

Tuần qua (25-29/03/2024), giao dịch cổ phiếu của các quỹ đầu tư chủ yếu nghiêng về chiều mua trong bối cảnh thị trường diễn biến khá tích cực dù chịu áp lực rung...

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98