Cổ phiếu đầu ngành nào đáng mua?

23/09/2019 13:20
23-09-2019 13:20:00+07:00

Cổ phiếu đầu ngành nào đáng mua?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua cổ phiếu của các doanh nghiệp đầu ngành PLXBMP; khuyến nghị trung lập đối với ACV khi lo ngại tăng trưởng hoạt động kinh doanh sẽ chững lại.

PLX: Mua với giá mục tiêu 73,300 đồng/cp

Theo CTCK Mirae Asset (Mirae), Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (HOSE: PLX) là 1 trong số 10 tập đoàn kinh tế Nhà nước. Hoạt động kinh doanh xăng dầu chiếm hơn 70% tổng doanh thu của PLX trong năm 2018. Công ty vẫn đang phải nhập khẩu phần lớn lượng xăng dầu kinh doanh hàng năm.

PLX hiện là doanh nghiệp đầu ngành với thị phần hơn 50%. Công ty đang sở hữu mạng lưới bán lẻ xăng dầu với gần 6,000 cửa hàng, trong đó hơn 2,500 cửa hàng do PLX tự sở hữu và vận hành. Doanh thu của PLX trong 12 tháng gần nhất gấp hơn 3 lần so với doanh nghiệp đứng vị trí thứ 2 là OIL, Mirae cho biết.

Từ 2017 trở đi, giá xăng dầu thế giới hồi phục nhanh, trong khi Chính phủ với mục tiêu kiểm soát lạm phát đã kiềm mức tăng của giá bán lẻ trong nước, kéo theo phần lợi nhuận của PLX và các doanh nghiệp kinh doanh khác bị giảm sút.

Dự phóng một số chỉ tiêu tài chính năm 2019 của PLX
Nguồn: Mirae

Ngày 02/08/2019, PLX thông báo đã hoàn tất bán ra 20 triệu cổ phiếu quỹ, giảm lượng cổ phiếu quỹ sở hữu xuống còn hơn 103 triệu cổ phiếu. Mirae cho biết, giá bán bình quân của PLX là 64,370 đồng/cp, trong khi giá vốn ghi nhận là 10,000 đồng/cp.

Hiện nay, PLX có vốn điều lệ ở mức 12,393 tỷ đồng, sở hữu Nhà nước là 83.8%. PLX có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu Nhà nước về mức 51% trong giai đoạn 2019-2020.

Mirae khuyến nghị mua cổ phiếu PLX với giá mục tiêu 73,300 đồng/cp.

BMP: Mua với giá mục tiêu 60,853 đồng/cp

CTCK Phú Hưng (PHS) cho biết, CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) có tiền thân là Nhà máy Công tư Hợp doanh Nhựa Bình Minh thành lập năm 1977. BMP chuyên sản xuất các sản phẩm ống PVC cứng, HDPE (ống gân và ống trơn), phụ tùng ống, bình phun thuốc trừ sâu, nón bảo hộ lao động và các sản phẩm nhựa kỹ thuật khác. Hiện tại, BMP chiếm 45% thị phần nhựa miền Nam và 28% thị phần nhựa cả nước.

PHS kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của BMP sẽ cải thiện nhờ hưởng lợi từ liên kết chuỗi giá trị trong hệ sinh thái của Nawa Industries (SCG) và việc giá nguyên vật liệu đầu vào giảm so với cùng kỳ.

Cùng với đó, thị phần của BMP được kỳ vọng sẽ giữ vững. Sản lượng bán dự kiến cải thiện từ mức nền thấp giai đoạn 2017-2018 do áp lực từ việc chạy đua tăng chiết khấu giành thị phần trong ngành nhựa đã giảm bớt.

PHS cũng lưu ý những rủi ro đối với BMP như: (1) Thị trường bất động sản có chiều hướng chững lại đang là tác nhân ảnh hưởng lớn đến đà tăng trưởng của các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng như BMP; (2) hiệu quả hoạt động kinh doanh bị chi phối nhiều bởi biến động giá nguyên liệu nhập khẩu, đặc biệt là diễn biến của giá dầu; (3) cạnh tranh trong ngành còn đang ở mức cao; (4) chính sách bán hàng có thể thay đổi tùy vào cạnh tranh trên thị trường, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị; (5) sở hữu lớn của cổ đông Nawa có thể dẫn đến rủi ro phụ thuộc đối với công ty con như BMP.

Với giả định trung bình giá bán thành phẩm không có nhiều thay đổi, đồng thời sản lượng bán cải thiện so với cùng kỳ 2018, Mirae ước tính doanh thu thuần cả năm 2019 của BMP sẽ đạt xấp xỉ 4,294 tỷ đồng, tăng 9.5%.

Dự phóng một số chỉ tiêu tài chính năm 2019 của BMP
Nguồn: PHS

PHS khuyến nghị mua cổ phiếu BMP với giá mục tiêu 60,583 đồng/cp.

ACV: Khuyến nghị trung lập với giá kỳ vọng 83,000 đồng/cp

CTCK Bảo Việt (BVS) cho biết, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (HOSE: ACV) là doanh nghiệp thống lĩnh trong ngành kinh doanh cảng hàng không và đang quản lý 22 cảng hàng không tại Việt Nam.

6 tháng đầu năm 2019, ACV phục vụ 37 triệu lượt khách nội địa, tương ứng với mức tăng trưởng so với cùng kỳ là 7.5%. Mức tăng trưởng này đã có sự cải thiện so với năm 2018 nhưng vẫn thấp hơn khá nhiều so với giai đoạn tăng trưởng cao 2013-2016.

Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng lượt khách quốc tế đã có sự sụt giảm tương đối mạnh trong năm 2018. Trong 6 tháng đầu năm 2019, xu hướng sụt giảm này tiếp tục tiếp diễn và ghi nhận mức tăng trưởng lượt khách quốc tế giảm về 13.4% (năm 2018 mức tăng trưởng lượt khách quốc tế là 21%).

Theo BVS, tài sản tại khu hoạt động bay vẫn thuộc về Nhà nước sau khi cổ phần hóa ACV. Điều này dẫn tới ACV không được thực hiện các công tác duy tu bảo dưỡng cần thiết. Hiện các đường băng ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã xuống cấp và có thể đe dọa an toàn bay. Vì vậy ACV và Bộ Giao thông vận tải đã nỗ lực đàm phán thống nhất các phương án cũng như đã trình lên Chính phủ để có thể sớm sửa chữa và bảo trì khu bay.

BVS kỳ vọng Chính phủ sẽ phê duyệt đề án khu bay trong năm 2019 từ đó loại bỏ điểm nhấn mạnh trong ý kiến kiểm toán và giúp cho ACV có thể chuyển sang niêm yết trên sàn HOSE. Việc chuyển sàn sẽ giúp ACV cải thiện thanh khoản, gia tăng tính minh bạch và có thể lọt vào danh mục của các quỹ đầu tư.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của lượt khách du lịch đang giảm khá nhanh cũng như tình trạng vận hành trên công suất thiết kế cao ở cảng hàng không Tân Sơn Nhất làm cho tăng trưởng của ACV chững lại.

Dự phóng kết quả kinh doanh giai đoạn 2019-2020 của ACV
Nguồn: BVS

BVS khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu ACV với giá kỳ vọng 83,000 đồng/cp

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98