"Của để dành" của các doanh nghiệp bất động sản tập trung ở đâu?

10/09/2019 09:00
10-09-2019 09:00:40+07:00

"Của để dành" của các doanh nghiệp bất động sản tập trung ở đâu?

Đối với các doanh nghiệp bất động sản, "của để dành" thường được ghi nhận tại khoản mục người mua trả tiền trước hay dễ nhận thấy nhất là doanh thu chưa thực hiện.

Khoản mục người mua trả tiền trước chủ yếu là các khoản tiền trả trước của khách hàng theo các hợp đồng chuyển nhượng bất động sản tại các dự án của công ty. Các khoản tiền này sẽ được ghi nhận là doanh thu khi công ty hoàn thành và bàn giao các bất động sản cho khách hàng.

Tại hội thảo “Đón sóng cổ phiếu Bất động sản Xây dựng cuối năm 2019” diễn ra ngày 30/07, ông Lại Đức Dương, Trưởng Bộ phận Phân tích Ngành Bất động sản, CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng khoản người mua trả tiền trước là một trong hai khoản mục cần quan tâm khi “mổ xẻ” báo cáo tài chính của doanh nghiệp bất động sản.

Nếu tỷ trọng khoản mục này trong nguồn vốn cao cho thấy công ty có “của để dành” lớn. Doanh nghiệp bán được hàng tốt. Các dự án phần nào có sức hấp dẫn với thị trường. Ông Dương còn cho biết khoản mục người mua trả tiền trước tăng đều trong giai đoạn 2015 - 2017 và giảm năm 2018, nhưng tăng lại trong quý 1/2019.

Theo dữ liệu tài chính của Vietstock, tính đến ngày 30/06/2019, có 68 doanh nghiệp bất động sản niêm yết ghi nhận hơn 77 ngàn tỷ đồng tại khoản mục người mua trả tiền trước, tăng 3% so với hồi đầu kỳ. Tổng lượng tiền trả trước của 68 doanh nghiệp này chiếm 9% trong tổng nguồn vốn.

Lượng tiền người mua trả trước nhiều nhất phải kể đến là những ông lớn có quy mô lớn như Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC), Vinhomes (HOSE: VHM), Tập đoàn Hà Đô (HOSE: HDG), Tập đoàn FLC (HOSE: FLC) hay Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL),…

Người mua trả tiền trước chiếm 20% tổng tài sản ĐVT: Triệu đồng
Một doanh nghiệp đang chuyển dần sang mảng bất động sản là CTCP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (HOSE: TCH) cũng có khoản mục người mua phải trả ngắn hạn hơn 921 tỷ đồng, chiếm 13% trong tổng tài sản. Trong đó, tiền ứng trước theo tiến độ của khách hàng mua bất động sản gần 900 tỷ đồng, trong khi đầu năm con số này chỉ gần 415 tỷ đồng.

Xét trên quy mô tài sản, Nhà Đà Nẵng (HNX: NDN) là doanh nghiệp có khoản người mua trả tiền trước chiếm 64% trong tổng tài sản. Phần lớn trong gần 1,359 tỷ đồng của khoản mục người mua trả trước là tiền khách hàng trả tiền trước ngắn hạn cho dự án Khu phức hợp Monarchy - Block B của Công ty.

Trong 2 năm qua, dự án chính của NDN là Khu chung cư Mornachy Block A và Block B. Block A đã bàn giao xong. Block B dự kiến bàn giao trong quý 4/2019 và quý 1/2020. Đến quý 1/2020, NDN bàn giao nhà và ghi nhận toàn bộ lợi nhuận cho dự án này. 

Trong nửa đầu năm 2019, doanh thu và lãi ròng của NDN giảm lần lượt 83% và 12% so với cùng kỳ, do các dự án của công ty đã được chuyển giao và hạch toán gần hết. Tuy nhiên NDN còn một dự án đang thực hiện và có kế hoạch sẽ hạch toán dần doanh thu vào cuối năm 2019.

Đầu tư phát triển xây dựng (HOSE: DIG) cũng có khoản mục người mua trả tiền trước chiếm 21% trong tổng tài sản, đạt  gần 1,519 tỷ đồng, tăng 49% so với đầu năm.

Bất động sản khu công nghiệp cũng có nhiều “của để dành”

Nhóm doanh nghiệp bất động sản thuộc phân khúc khu công nghiệp (KCN) ghi nhận “của để dành” nhiều hơn tại khoản mục doanh thu chưa thực hiện.

Doanh thu chưa thực hiện thực chất là một trường hợp đặc biệt của doanh thu. Số tiền nhận trước và doanh thu có liên quan nhiều kỳ kế toán trong tương lai. Điểm khác nhau giữa doanh thu chưa thực hiện được với người mua trả tiền trước chỉ là khi các doanh nghiệp bất động sản đã bàn giao sản phẩm cho người mua.

Các doanh nghiệp này được ghi nhận doanh thu theo từng năm hoặc một lần vì thế những doanh nghiệp này có thu nhập ổn định và đều đặn mỗi năm.

Doanh thu chưa thực hiện ghi nhận trên 10% tổng tài sản
ĐVT: Triệu đồng

Phát triển Hạ tầng Vĩnh Phúc (HNX: IDV) chính là doanh nghiệp có doanh thu chưa thực hiện bằng 64% tổng tài sản. Được biết, doanh thu chưa thực hiện được mà IDV ghi nhận tập trung ở KCN Khai Quang và KCN Châu Sơn. Trong những năm tới tại KCN Khai Quang, IDV sẽ tiếp tục thực hiện công việc đền bù giải phóng mặt bằng nhằm có quỹ đất sạch cho thuê, tạo nguồn thu cho công ty; tiếp tục đầu tư xây dựng công trình, hệ thống mương thoát nước hồ sự cố và hồ điều hòa… Còn ở KCN Châu Sơn, IDV sẽ hoàn chỉnh các thủ tục pháp lý cho diện tích mở rộng, sau điều chỉnh quy hoạch; đầu tư hoàn thiện hạ tầng diện tích cũ và đầu tư hạ tầng phần diện tích mở rộng.

Đại diện khác đến từ bất động sản KCN đó là Sonadezi Long Thành (HOSE: SZL), doanh thu chưa thực hiện tại ngày 30/06/2019 gần 804 tỷ đồng, bằng 48% trong tổng tài sản, chủ yếu là doanh thu cho thuê đất chưa thực hiện trong ngắn hạn (hơn 30 tỷ đồng) và dài hạn (hơn 773 tỷ đồng). Lũy kế 6 tháng đầu năm, Công ty có doanh thu gần 180 tỷ đồng, lãi ròng gần 48 tỷ đồng và thực hiện được 46% kế hoạch doanh thu cùng 58% kế hoạch lãi ròng.

Minh Nhật

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (10)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghịch lý giá cà phê tăng cao nhưng doanh nghiệp lao đao

Giá cà phê tăng cao, nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk không tìm được nguồn cung.

Môi giới tăng trưởng mạnh, VPSS báo lãi quý 1 gấp hơn 4 lần

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Chứng khoán VPS (VPSS) lãi trước thuế 631 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần cùng kỳ, thực hiện được 42% kế hoạch năm.

ĐHĐCĐ Savitech: Kế hoạch lãi tăng nhẹ, xác định đầu tư giáo dục là trọng tâm

Sáng ngày 20/04, tại hội trường Trường Việt Mỹ, CTCP Công nghệ Sài Gòn Viễn Đông (Savitech, HOSE: SVT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Đại hội thông qua...

Vì đâu VND báo lãi sau thuế quý 1 tăng 340%?

CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024. Quý này, VND báo lãi ròng đạt 617 tỷ đồng, tăng 340% so với cùng kỳ.

Imexpharm giảm 20% lãi quý 1 dù đặt mục tiêu phá kỷ lục lợi nhuận

Giá vốn tăng mạnh khiến CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) trải qua quý kinh doanh đi lùi so với cùng kỳ.

Doanh số tiêu thụ khả quan, lãi ròng của FMC tăng 14% trong quý 1

Trên BCTC hợp nhất quý 1/2024, sản lượng tiêu thụ của CTCP Thực phẩm Sao Ta (Fimex, HOSE: FMC) ghi nhận hơn 4,607 tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó thu...

CEO Jens Lottner: Techcombank không đánh đổi tăng trưởng tín dụng lấy chất lượng tài sản

Sáng 20/04, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh, phương án phân phối lợi...

Đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát, LPBank lãi quý 1/2024 hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84%

Theo BCTC quý 1/2024 vừa công bố, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) lãi trước thuế hơn 2,886 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm trước nhờ tăng...

ĐHĐCĐ Nam Long: Thị trường đang quay trở lại

Lãnh đạo Nam Long xác định thị trường 2024 sẽ là thị trường sản phẩm, Công ty chỉ bán cái thị trường cần. Tuy nhiên, Công ty sẽ vẫn đối mặt với những khó khăn chung...

Lợi nhuận TDM quý 1 xuống mức thấp nhất 10 quý do hụt thu cổ tức 

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM Water, HOSE: TDM) ảm đạm với lãi sau thuế thấp nhất 10 quý trở lại đây, do trong kỳ không còn khoản cổ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98