Cục diện thương mại Mỹ - Trung sau hơn một năm

19/09/2019 14:00
19-09-2019 14:00:24+07:00

Cục diện thương mại Mỹ - Trung sau hơn một năm

Thuế nhập khẩu áp lên hàng hóa hai nước tăng gấp vài lần, thương mại song phương giảm sút và xuất khẩu nông sản của Mỹ lao dốc.

Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nổ ra từ giữa năm ngoái và vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và hoạt động kinh tế trên toàn cầu. Theo một khảo sát gần đây của Reuters, khoảng 80% các nhà kinh tế tham gia cho rằng chiến tranh thương mại sẽ giữ mức hiện tại hoặc trầm trọng hơn cho đến hết năm sau.

Năm 2018, kim ngạch thương mại hai nước đạt 660 tỷ USD, theo Cục Thống kê Mỹ. Kể từ đó, quan hệ thương mại Mỹ - Trung đã thay đổi rất nhiều.

Thuế nhập khẩu tăng

Đòn đánh đầu tiên của Mỹ vào thương mại là từ đầu năm 2018. Tuy nhiên, nó chỉ trở thành cuộc chiến vào tháng 7/2018. Khi đó, Mỹ áp thuế nhập khẩu 25% với 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp trả, Trung Quốc đánh thuế tương tự lên 34 tỷ USD hàng Mỹ. Kể từ đó, thuế nhập khẩu liên tiếp leo thang, cả về quy mô và mức thuế.

Thương mại song phương giảm sút

Năm 2018, cả hai nước đều là đối tác thương mại hàng đầu của nhau. Tuy nhiên, năm nay, Mexico và Canada đã vượt Trung Quốc để trở thành hai đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc.

"Trung Quốc làm tốt hơn Mỹ trong việc kiềm chế nhập khẩu từ đối phương", Eric Fishwick - nhà kinh tế học tại CLSA nhận xét trên CNBC, "Dù vậy, thương mại song phương đã chậm lại đáng kể, nếu như so với giao thương của Trung Quốc với châu Âu. Vì thế, chiến tranh thương mại chắc chắn đã có tác động".

Thâm hụt của Mỹ với Trung Quốc

Mỹ có thâm hụt thương mại lớn với Trung Quốc. Đây là điều Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng làm lý do để đánh thuế nhập khẩu.

Phần lớn hàng nhập khẩu ròng của Mỹ là "sản phẩn hoàn thiện có biên lợi nhuận cao", Don Steinbrugge - nhà sáng lập hãng tư vấn Agecroft Partners nhận xét. Trong khi đó, xuất khẩu ròng của Mỹ sang Trung Quốc chủ yếu "là hàng hóa biên lợi nhuận thấp", như lương thực, dầu thô, khí đốt và lâm sản.

Xuất khẩu đậu tương Mỹ sang Trung Quốc

Đậu tương là một trong các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Mỹ sang Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành này đang lao đao vì chiến tranh thương mại.

Trung Quốc đã giảm mua đậu tương để trả đũa và gây sức ép lên ông Trump. Nông dân là một trong các nhóm cử tri ủng hộ mạnh nhất cho ông Trump. Còn Trung Quốc là thị trường tiêu thụ một số loại nông sản lớn nhất thế giới, trong đó có đậu tương.

Dù vậy, tuần trước, Trung Quốc đã tuyên bố cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản Mỹ trở lại, nhằm hạ nhiệt căng thẳng trước đàm phán. Hai bên dự kiến có các cuộc nói chuyện trong hôm nay tại Washington (Mỹ).

Hà Thu

Vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98