DDM: Thua lỗ kéo dài, giá cổ phiếu "bất động"

12/09/2019 11:06
12-09-2019 11:06:05+07:00

DDM: Thua lỗ kéo dài, giá cổ phiếu "bất động"

Ngày 11/09/2019, CTCP Hàng Hải Đông Đô (UPCoM: DDM) vừa có công văn giải trình về ý kiến ngoại trừ của kiểm toán đối với BCTC nửa đầu năm 2019 mà Công ty tự lập.

Theo đó, nửa đầu năm 2019, theo báo cáo do Công ty tự lập, doanh thu thuần của DDM đạt hơn 103 tỷ đồng, giảm nhẹ gần 3% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán giảm gần 14% so với cùng kỳ 2018, ghi nhận gần 96 tỷ đồng trong nửa đầu 2019. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2019, lãi gộp của DDM đạt hơn 7.5 tỷ đồng, tích cực hơn nhiều so với khoản lỗ 4.7 tỷ đồng do kinh doanh dưới giá vốn vào nửa đầu 2018.

Kết quả kinh doanh của DDM nửa đầu 2019
Đvt: Tỷ đồng

Tổng kết nửa đầu năm 2019, DDM báo lỗ gần 22 tỷ đồng.

Hàng loạt ý kiến ngoại trừ của kiểm toán

Đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Kiểm toán TTP (TTP), theo đó, TTP đã đưa ra hàng loạt ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính giữa niên độ 2019 do DDM tự lập. Cụ thể như sau:

Từ ngày 13/09/2014, theo biên bản bàn giao về xử lý công nợ theo yêu cầu của tổ chức tín dụng, DDM đã bàn giao tàu Đông Mai cho Ngân hàng Hàng Hải và tạm dừng trích lãi vay phải trả ngân hàng đối với khoản nợ vay thế chấp là tàu Đông Mai cũng như khấu hao tài sản cố định đối với con tàu này, tương ứng lần lượt hơn 713 tỷ đồng và hơn 718 tỷ đồng. Giá trị khoản gốc vay và lãi phải trả là hơn 291 tỷ đồng đang được DDM theo dõi trên khoản mục Phải trả khác. Giá trị còn lại của tàu Đông Mai là hơn 158 tỷ đồng, đang được theo dõi trên tài khoản Phải thu khác.

Tại thời điểm kiểm toán, đơn vị kiểm toán chưa thể thu thập được đầy đủ các hồ sơ có liên quan đến việc xử lý khoản nợ vay này từ phía Ngân hàng cho vay, do đó chưa thể đưa ra ý kiến về việc tạm dừng khấu hao, chi phí lãi vay phải trả và nguyên giá tài sản cố định như Công ty đang thực hiện.

Giải trình về vấn đề này, DDM cho biết, Công ty đã nhiều lần gửi công văn yêu cầu Ngân hàng thu xếp thời gian giải quyết dứt điểm tồn đọng trên. Tuy nhiên, vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía Ngân hàng. Vì vậy, hai bên Công ty và Ngân hàng vẫn chưa thống nhất về nội dung này, trong đó chủ yếu là xác định giá trị tàu Đông Mai để xử lý tài sản đảm bảo.

DDM cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ tiếp tục đề nghị Ngân hàng PVcomBank (đồng tài trợ) phối hợp để giải quyết việc này.

Số lỗ lũy kế của DDM tại thời điểm 30/06/2019 là hơn 856 tỷ đồng. Nợ phải trả tại thời điểm 30/06/2019 là hơn 1,300 tỷ đồng, trong khi tổng tài sản sản đạt hơn 677 tỷ đồng.  Đơn vị kiểm toán đánh giá khả năng tiếp tục hoạt động của Công ty phụ thuộc vào khả năng sinh lời trong tương lai và sự tiếp tục hỗ trợ tài chính từ các chủ sở hữu vốn. Báo cáo tài chính mà Công ty tự lập không bao gồm sự điều chỉnh nào liên quan đến tính không chắc chắn về khả năng hoạt động liên tục của Công ty.

Đối với số lỗ lũy kế cùng việc kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, Công ty cho biết nguyên nhân chủ yếu gây nên thua lỗ do thị trường vận tải biển sụt giảm rất mạnh, làm doanh thu ngành này sụt giảm, đồng thời lãi vay dài hạn, khấu hao phát sinh lớn. Tuy nhiên, dòng tiền được Công ty tạo ra vẫn dương và tiếp tục hỗ trợ cho các hoạt động của Công ty.

Ngoài ra, trong công văn giải trình kết quả kinh doanh thua lỗ trong nửa đầu 2019, DDM cho biết, có hai nguyên nhân chính gây ra sự thua lỗ của Công ty.

Thứ nhất, thị trường vận tải biển vẫn còn nhiều khó khăn, dẫn đến doanh thu thấp. Trong khi đó, mức giảm các chi phí đầu vào (chi phí trực tiếp, chi phí tài chính, chi phí quản lý) không bù đắp được mức giảm doanh thu, dẫn đến số thu không đủ bù đắp chi phí vốn, làm cho Công ty bị thua lỗ.

Thứ hai, phần lớn tài sản cố định của Công ty là những chiếc tàu biển có giá trị lớn và được đầu tư từ vốn vay dài hạn. Do đó, chi phí lãi vay và khấu hao tài sản cố định phát sinh lớn làm chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh phát sinh lớn.

Giá cổ phiếu đi ngang

Biến động giá cổ phiếu DDM trong 1 năm

Kể từ phiên giao dịch 23/08, cổ phiếu DDM đã đóng cửa ở mức giá sàn, 500 đồng/cp. Kể từ đó cho đến nay (11/09), giá cổ phiếu vẫn không thay đổi, và không có giao dịch đối với cổ phiếu DDM. Trong 1 tháng gần nhất, giá cổ phiếu DDM đã giảm hơn 28% với khối lượng bình quân hơn 400 cp/phiên.

Lệ Nhi

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hòa Phát không bị EU áp thuế chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng

Ngày 16/07, Ủy ban châu Âu (EC) đã ban hành quyết định cuối cùng liên quan đến vụ điều tra chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu...

Chứng khoán Bảo Việt đạt lãi quý 2 gấp rưỡi cùng kỳ nhờ tự doanh hiệu quả

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC, HNX: BVS) công bố BCTC quý 2/2025 với lãi sau thuế 71 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động tự doanh hiệu quả hơn...

Nam Tân Uyên lãi ròng quý 2 gần 100 tỷ, thực hiện gần 60% kế hoạch năm

Nhờ ghi nhận toàn bộ giá trị hợp đồng cho thuê đất trong kỳ, CTCP Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên (UPCoM: NTC) tăng mạnh doanh thu và lợi nhuận trong quý 2/2025, dù...

Chi phí tài chính tăng mạnh, BSI báo lãi quý 2 suy giảm

Quy mô vay ngắn hạn tăng mạnh kéo theo chi phí tài chính tăng cao đã tạo áp lực lên kết quả kinh doanh quý 2 của Chứng khoán BIDV (HOSE: BSI).

Những con số lợi nhuận đầu tiên của ngành bia quý 2

Một số doanh nghiệp bia quy mô nhỏ và trung bình đã bắt đầu công bố BCTC quý 2/2025 với bức tranh phân hóa rõ rệt. Mặc dù có đơn vị ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận...

Lợi nhuận nhà sản xuất lốp xe DRC lao dốc vì giá nguyên liệu tăng cao

CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) công bố báo cáo tài chính quý 2/2025 với lợi nhuận ròng 32 tỷ đồng, giảm gần 60% so với cùng kỳ năm trước, dù doanh thu lập kỷ lục...

Lãi sau thuế DNSE tăng 115% trong quý 2, thực hiện gần 50% kế hoạch năm

Quý 2, DNSE tiếp tục đà tăng trưởng ấn tượng với doanh thu hoạt động tăng hơn 46%, lợi nhuận sau thuế tăng 115% so với cùng kỳ 2024, đạt xấp xỉ 50% mục tiêu kinh...

200 nghìn tỷ đồng dư nợ và cú hích gọi vốn: Mô hình tài chính thay thế chuyển mình thành doanh nghiệp đại chúng

Không còn là “vùng trũng” ít được chú ý, thị trường cầm đồ tại Việt Nam đang nổi lên như một phân khúc tài chính thay thế đầy tiềm năng, với quy mô dư nợ lên đến...

Công ty bán suất ăn và trà sữa trên máy bay báo lãi quý 2 tăng hơn 30%

Khi ngành hàng không tiếp tục đà tăng trưởng mạnh với lượng khách quốc tế ngày càng tăng, CTCP Suất ăn Hàng không Nội Bài (UPCoM: NCS) đang gặt hái những thành quả...

VSC tăng tốc nửa đầu 2025: Doanh thu, lợi nhuận cùng lập đỉnh mới

CTCP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC) vừa công bố kết quả sơ bộ quý 2 và 6 tháng đầu năm 2025 với mức tăng trưởng 2 chữ số, đánh dấu giai đoạn bán niên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98