Đề xuất miễn 3 năm lệ phí môn bài cho doanh nghiệp chuyển từ hộ kinh doanh

27/09/2019 08:04
27-09-2019 08:04:44+07:00

Đề xuất miễn 3 năm lệ phí môn bài cho doanh nghiệp chuyển từ hộ kinh doanh

Ngày 26-9, Bộ Tài chính cho biết như vậy sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ ngành và địa phương.

Đề xuất miễn 3 năm lệ phí môn bài cho doanh nghiệp chuyển từ hộ kinh doanh - Ảnh 1.
Bộ Tài chính cho rằng giảm lệ phí môn bài cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ sẽ là một trong những giải pháp khuyến khích hộ kinh doanh "chịu" lên doanh nghiệp - Ảnh: TTO

Để hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi nghị định 139 năm 2016 về lệ phí môn bài, Bộ Tài chính cho biết đã tiếp thu nhiều ý kiến góp ý của hơn 50 bộ ngành và địa phương.

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ đề xuất Chính phủ bổ sung miễn lệ phí môn đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (bao gồm cả chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) chuyển từ hộ kinh doanh. Thời gian miễn trong 3 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.

Bên cạnh đó, Bộ này cũng đề xuất miễn lệ phí đối với cơ sở kinh doanh mới thành lập (gồm cả chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh), cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình mới ra hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc mới thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh trong năm đầu, từ ngày 1 tháng 1 đến 31 tháng 12 năm khởi sự kinh doanh.

Trước đó, tại dự thảo Nghị định gửi lấy ý kiến góp ý, Bộ Tài chính đề xuất miễn lệ phí môn bài với tổ chức mà không gồm chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

Tuy nhiên, ngoài doanh nghiệp thành lập mới, thực tế phát sinh cả thành lập mới chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Để đảm bảo đồng bộ và công bằng, khuyến khích thành lập mới doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến tham gia và hoàn thiện dự thảo Nghị định theo hướng.

Ngoài ra, Bộ Tài chính còn tiếp thu góp ý miễn lệ phí môn bài đối với cơ sở giáo dục công lập. Vì dịch vụ giáo dục do các cơ sở giáo dục công lập cung cấp đang thực hiện theo mức giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định, chưa tính đầy đủ chi phí. Như vậy, đa số các cơ sở giáo dục công lập đang hoạt động hiện nay đều không nhằm mục đích sinh lời.

Bộ Tài chính cho biết, tại Nghị quyết số 02, Chính phủ đặt ra mục tiêu giảm chi phí đầu vào, chi phí cơ hội, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội, phấn đấu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh nước ta thuộc nhóm ASEAN 4.

Thực hiện mục tiêu trên, Bộ Tài chính cho rằng việc đề xuất miễn lệ phí môn bài đối với doanh nghiệp khởi sự kinh doanh trong năm đầu tiên là cần thiết.

L.THANH

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98