Dịch bệnh đe dọa ngành tôm

21/09/2019 11:40
21-09-2019 11:40:32+07:00

Dịch bệnh đe dọa ngành tôm

Nhiều diện tích nuôi tôm tại hàng loạt địa phương đang bùng phát bệnh do vi bào tử trùng (EHP) và bệnh phân trắng. Nếu không có giải pháp phòng ngừa kịp thời, nguy cơ giảm sản lượng, ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu tôm.

Dịch bệnh đe dọa ngành tôm - Ảnh 1.
Một chủ trang trại ở Sóc Trăng kiểm tra tôm để kịp thời phát hiện bệnh, có hướng điều trị phù hợp - Ảnh: K.T.

Theo Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), ngoài các bệnh trên tôm như hoại tử gan tụy cấp và bệnh đốm trắng, người nuôi còn canh cánh với bệnh EHP và bệnh phân trắng.

Người nuôi tôm "ngồi trên lửa"

Ông Hồ Quốc Lực (chủ một trang trại nuôi tôm công nghệ cao ở thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) cho biết chưa bao giờ "đau tim" như những ngày qua. Cách đây khoảng một tháng, ông Lực thả giống gần 200ha tôm thẻ chân trắng. Dù quản lý chặt chẽ từ khâu con giống, nguồn nước, quy trình nuôi... nhưng tôm của trang trại ông cũng "dính" bệnh EHP.

"Bệnh EHP trên tôm xuất hiện từ nhiều năm trước nhưng chỉ bắt đầu bùng phát từ năm 2016 và dây dưa cho đến nay. Virút sống trong nội tạng tôm nên khó diệt khiến tôm nuôi hoài không lớn, chi phí phát sinh, giảm lợi nhuận", ông Lực lo lắng.

Ông Năm Hiền, chủ trang trại nuôi tôm ở Bạc Liêu, cho biết ngoài đối phó với bệnh EHP, ông còn chi nhiều tiền để mua thuốc thú y, chế phẩm sinh học trị bệnh phân trắng cho tôm. Gần 10 năm nuôi tôm, ông đã quen hiện tượng tôm bị bệnh phân trắng nhưng chưa bao giờ chứng kiến tôm mắc bệnh này dữ tợn như năm nay.

Theo ông Năm Hiền, một khi tôm bị bệnh phân trắng, giảm kháng thể, ăn nhiều nhưng vẫn chậm lớn. "Năng suất giảm, người nuôi thiệt hại. Xa hơn là không đủ nguyên liệu cung ứng cho các nhà máy chế biến, nguy cơ ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu tôm nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời", ông Năm Hiền phân trần.

Ông Trần Công Khôi - phó vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) - cho biết bệnh EHP hay bệnh phân trắng không gây chết tôm hàng loạt như bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp nhưng ảnh hưởng rất lớn về kinh tế cho người nuôi.

"Một khi tôm bị bệnh này sẽ chậm lớn, thậm chí không lớn mặc dù tiêu tốn rất nhiều thức ăn. Tôm nuôi 90 - 100 ngày tuổi vẫn có thể chỉ đạt kích cỡ bằng 4 - 5 gram/con, tức tầm 200 - 250 con/kg", ông Khôi nói.

Nguy cơ bệnh còn rất cao

Tình hình nhiễm bệnh EHP trên tôm nước lợ đang có chiều hướng gia tăng. Theo phản ánh của một số địa phương như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Quảng Nam và Khánh Hòa, kết quả phân tích mẫu bệnh trên tôm giống trong tháng 7 và 8-2019 đã phát hiện tỉ lệ nhiễm bệnh EHP khá cao (trên 11% số mẫu phân tích). Bệnh phân trắng cũng bùng phát mạnh tại Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

Ông Tiền Ngọc Tiên - chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng VII (Cục Thú y) - cho biết 8 tháng đầu năm 2019, bệnh trên tôm xảy ra tại 151 xã của 48 huyện, thị xã thuộc 17 địa phương với hơn 2.000ha. Theo ông Tiên, nguy cơ dịch bệnh trên tôm trong thời gian tới rất cao do các loại mầm bệnh nguy hiểm còn lưu hành nhiều ở các vùng nuôi.

Ngoài ra, diện tích thiệt hại có thể tăng mạnh trong thời gian tới do các điều kiện bất lợi của thời tiết như nhiệt độ, độ mặn tăng cao có thể làm tôm chậm lớn (không lột xác), kém phát triển, tạo điều kiện cho một số loại mầm bệnh phát triển. Do đó cần có giải pháp khắc phục như quản lý mùa vụ nuôi, có ao lắng trữ nước sử dụng khi cần thiết, chỉ thả giống khi đạt đủ điều kiện nuôi, nghiên cứu điều chỉnh quy trình nuôi phù hợp và áp dụng các biện pháp tổng hợp, chống dịch bệnh.

Theo tiến sĩ Yuri (Công ty Prima Indonesia), để kiểm soát tốt bệnh EHP, cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như quản lý dịch bệnh, đặc biệt quản lý dịch bệnh từ đầu nguồn, tức là từ con giống, nhất là con giống bố mẹ. Trong đó cần kiểm soát chặt chẽ nguồn tôm bố mẹ nhập khẩu từ các nước đang có mầm bệnh EHP.

Ông Trần Đình Luân (tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT):

Chủ động các giải pháp ứng phó

Diễn biến thời tiết gần đây cho thấy biến đổi khí hậu đang diễn ra khó lường, nằm ngoài và diễn ra sớm hơn dự báo. Thời tiết diễn biến cực đoan - một trong những nguyên nhân dễ gây ra dịch bệnh cho tôm nuôi, do vậy người nuôi cần cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu, chủ động các giải pháp ứng phó phù hợp.

Tổng cục Thủy sản đề nghị Cục Thú y tăng cường kiểm soát dịch bệnh trên thủy sản, nhất là bệnh EHP, kiểm dịch trong nhập khẩu và tăng cường xây dựng, phát triển vùng nuôi tôm an toàn dịch bệnh.

KHẮC TÂM

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Nghịch lý xuất khẩu cà phê, hồ tiêu

Cà phê Robusta và hồ tiêu là 2 mặt hàng xuất khẩu Việt Nam dẫn đầu thế giới nhưng thị phần lại đang rơi vào tay nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98