Dự trữ hàng hóa phục vụ Tết để ngăn tình trạng khan hàng, sốt giá

26/09/2019 11:06
26-09-2019 11:06:10+07:00

Dự trữ hàng hóa phục vụ Tết để ngăn tình trạng khan hàng, sốt giá

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết nhằm ngăn chặn tình trạng khan hàng, sốt giá vào thời điểm cuối năm, ngành công thương đang triển khai chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu.

Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam+

Những năm gần đây, tình hình biến động giá cả tương đối ổn định, kể cả dịp lễ, Tết. Để chủ động nguồn hàng và đảm bảo giá cả trong dịp cuối năm, ngay từ tháng 9, 10, Sở Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa để phục vụ dịp lễ, Tết.

Đặc biệt, năm nay xảy ra dịch tả lợn châu Phi nên sự chủ động này sẽ góp phần ngăn chặn tình trạng khan hàng, sốt giá khi mặt hàng thịt lợn có nguy cơ thiếu hụt.

Hiện nay, một số mặt hàng nông sản do tác động của thời tiết, dịch bệnh nên nguồn cung giảm, giá tăng. Đặc biệt, với mặt hàng thịt lợn, do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, nhiều hộ vẫn còn lo ngại chưa tái đàn nên nguồn cung mặt hàng này suy giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đang tăng mạnh nên việc thương lái thu gom xuất khẩu cũng khiến giá thịt lợn hơi ở cả ba miền đều tăng, đặc biệt tại các tỉnh phía Bắc có mức tăng khá mạnh (khoảng 10-20%).

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết nhằm ngăn chặn tình trạng khan hàng, sốt giá vào thời điểm cuối năm, ngành công thương đang triển khai chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu thông qua việc tổ chức nhiều hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố.

Riêng mặt hàng thịt lợn, nhằm tránh những biến động lớn, Sở Công Thương Hà Nội đã kết nối với nhiều nhà cung cấp các tỉnh, thành phố trong cả nước hoặc nhập khẩu từ Pháp, Indonesia để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Hiện nay, tình hình bệnh dịch tả lợn châu Phi ở Hà Nội đã cơ bản được khống chế, nên nhiều doanh nghiệp đã chủ động tăng đàn chăn nuôi gia cầm, thủy cầm...

Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng đã có phương án tăng cường thu mua, giết mổ, chế biến và cấp đông các sản phẩm thịt lợn an toàn, để dự trữ, cung ứng cho thị trường trong các tháng cuối năm.

Ông Đào Quang Vinh, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ thực phẩm Vinh Anh (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết để chuẩn bị nguồn cung thịt lợn cuối năm, doanh nghiệp đã liên kết và đặt hàng các trang trại chăn nuôi lớn, qua đó dự kiến cung cấp cho thị trường Hà Nội từ 300-400 tấn thịt lợn vào dịp cuối năm 2019.

Theo ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Ba Huân, doanh nghiệp đã đầu tư cả nghìn tỷ đồng vào chuỗi sản xuất thực phẩm sạch khép kín từ trang trại nuôi gà lấy trứng và chăn nuôi gia cầm công nghệ cao, xử lý và chế biến thực phẩm hiện đại, qua đó cung ứng ra thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 thực phẩm sạch, bảo đảm an toàn.

Trong khâu phân phối, ngoài hệ thống siêu thị như Co.opmart, Big C..., doanh nghiệp còn bán sản phẩm ở chợ truyền thống với giá cả ổn định.

Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, bà Vũ Thị Hậu, cho biết để chủ động nguồn hàng và giá cả hàng hóa dịp cuối năm, từ tháng 9, 10, các kênh bán lẻ đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa dịp lễ, Tết, đồng thời thương thảo với các nhà sản xuất để có được giá tốt trong dịp mua sắm cuối năm.

Hiện nay các kỳ nghỉ lễ, Tết tương đối dài, người dân có xu hướng đi du lịch nhiều, cộng với nguồn cung dồi dào, sản lượng và chất lượng hàng hóa tăng nên việc bình ổn thị trường dịp cuối năm có thể đáp ứng được.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, thời gian tới, nhu cầu hàng hóa bắt đầu tăng cộng thêm các yếu tố về thời tiết mùa mưa bão, dịch bệnh... chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung một số mặt hàng thiết yếu. Do đó, để đảm bảo bình ổn giá, các doanh nghiệp đang tích cực dự trữ hàng hóa, nhất là mặt hàng thịt lợn.

Cơ quan quản lý cũng sẽ đẩy mạnh tổ chức các hoạt động kết nối tiêu thụ giữa các cơ sở chăn nuôi, sản xuất thực phẩm với các siêu thị, trung tâm thương mại, qua đó tạo ra đối trọng với thị trường tự do, ngăn chặn hiện tượng "sốt giá ảo," đồng thời giải quyết khâu tiêu thụ cho người chăn nuôi.

Bên cạnh đó, cùng với sự điều hành sát sao của Chính phủ, các bộ, ngành, nguồn cung hàng hóa sẽ vẫn được duy trì tốt, giúp bình ổn thị trường.

Nam Giang

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98