Fed hạ lãi suất lần thứ hai trong năm 2019

19/09/2019 06:52
19-09-2019 06:52:42+07:00

Fed hạ lãi suất lần thứ hai trong năm 2019

Vào sáng ngày thứ Năm (19/09 - giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất lần thứ hai trong năm 2019, nhưng lại đưa ra ít tín hiệu rõ ràng về động thái kế tiếp khi nội bộ của Fed bị chia rẽ sâu sắc.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Sau cuộc họp chính sách 2 ngày, Fed thông báo hạ lãi suất cho vay qua đêm bớt 25 điểm cơ bản xuống 1.75-2%, chỉ gần 2 tháng sau khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (Fed) thực hiện đợt hạ lãi suất đầu tiên trong 11 năm.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh sau quyết định trên.

Bên cạnh đó, Fed còn hạ lãi suất áp trên lượng dự trữ vượt trội bớt 30 điểm cơ bản (giảm còn mạnh hơn lãi suất quỹ Fed) giữa lúc thị trường repo gặp nhiều biến động trong tuần này. Đây là động thái nhằm giữ lãi suất quỹ Fed trong phạm vi mục tiêu, lãi suất áp trên dự trữ vượt trội (IOER) thường đóng vai trò là hành lang bảo vệ cho lãi suất quỹ Fed, vốn được giao dịch trên phạm vi mục tiêu khoảng 5 điểm cơ bản.

Nội bộ của Fed có vẻ bất đồng sâu sắc. Ba Chủ tịch Fed khu vực - Esther George của Kansas City, Eric Rosengren của Boston và James Bullard của St. Louis - đều phản đối đợt hạ lãi suất 25 điểm cơ bản. George và Rosengren muốn giữ nguyên lãi suất, trong khi Bullard ủng hộ giảm 50 điểm cơ bản.

Bất đồng về triển vọng

Tuyên bố chính sách của Fed lần này gần như không khác gì so với tuyên bố tháng 7/2019. FOMC lần nữa đề cập đến “tác động của các diễn biến toàn cầu đến triển vọng kinh tế cũng như áp lực lạm phát yếu ớt” là lý do chính cho đợt hạ lãi suất.

Về phần đánh giá kinh tế, Fed thay đổi ngôn ngữ để thể hiện chi tiêu của hộ gia đình đang tăng mạnh, trong khi đầu tư cố định của doanh nghiệp và xuất khẩu suy giảm.

Trong biểu đồ điểm (dot-plot), 5 thành viên nghĩ FOMC nên giữ lại phạm vi lãi suất 2-2.25%, 5 thành viên đồng tình với đợt hạ lãi suất 25 điểm cơ bản, nhưng giữ lãi suất ở mức này cho đến cuối năm 2019 và 7 thành viên ủng hộ giảm lãi suất ít nhất là 1 lần nữa trong năm nay.

Sự bất đồng diễn ra vào thời điểm rất quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ.

Nỗi lo sợ về suy thoái ngày càng tăng trong mùa hè, thời điểm thương chiến Mỹ-Trung căng thẳng, dữ liệu yếu ớt (nhất là trong lĩnh vực sản xuất) và nền kinh tế toàn cầu chao đảo. Tuy nhiên, dạo gần đây, dữ liệu kinh tế có phần đi lên và Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn giữ quan điểm cho rằng Fed sẽ làm những gì cần thiết để duy trì đà hồi phục, ông xem những đợt hạ lãi suất này là “sự điều chỉnh giữa chu kỳ” và không phải là một phần của chiến lược hạ lãi suất quyết liệt hơn.

Biểu đồ dot-plot cho thấy xu hướng giảm nói chung về kỳ vọng lãi suất trong những năm tới. Thế nhưng, cá thành viên ủng hộ giữ kỳ vọng lãi suất dài hạn ở mức 2.5%.

Các thành viên nâng kỳ vọng về tăng trưởng so với lần tóm tắt dự báo kinh tế trong tháng 6/2019. Ủy ban nhận thấy GDP tăng trưởng 2.2% trong năm 2019, cao hơn dự báo tháng 6/2019 là 2.1%. Tuy vậy, kỳ vọng dài hạn về tăng trưởng GDP vẫn là 1.9%.

Dự báo lạm phát vẫn không đổi ở mức 1.8% trong năm 2019 và 2.5% trong dài hạn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - người gọi các nhà hoạch định chính sách của Fed là “những kẻ đầu đất” vì chưa giảm lãi suất đủ - lại lên tiếng chỉ trích quyết định của Fed. Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ viết: “Jay Powell và Fed lại thất bại. Không có can đảm, vô lý và không có tầm nhìn! Một người giao tiếp tồi tệ”. Ông Trump cho rằng Fed đang gây ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của nước Mỹ khi giữ lãi suất cao hơn đáng kể so với phần lớn các quốc gia phát triển còn lại.

Vương Đông (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...

Tập đoàn bán lẻ Auchan SA của Pháp bán các tài sản tại Nga

Ngày 12/4, công ty Các Gallery Thương mại đã trở thành chủ sở hữu mới các siêu thị của Auchan. Chủ sở hữu chính của doanh nghiệp này là ông Tagir Shaimardanov.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98