Lại chuyện lợi nhuận vơi, đầy sau soát xét

23/09/2019 08:47
23-09-2019 08:47:00+07:00

Lại chuyện lợi nhuận vơi, đầy sau soát xét

Vấn đề muôn thuở về chuyện lỗ chồng lỗ, lãi thành lỗ sau soát xét, đã quá quen thuộc với nhà đầu tư. Thế nhưng trong năm nay, nhiều doanh nghiệp (DN) lại có kết quả lãi khả quan hơn sau soát xét, thậm chí có DN còn thoát lỗ.

Theo dữ liệu thống kê của Vietstock, có 406 DN chênh lệch lãi lỗ sau soát xét, trong đó 220 DN giảm và 186 DN tăng. Tổng lợi nhuận sau soát xét tăng gần 20 tỷ đồng.

Ngậm ngùi sụt giảm lãi sau soát xét

Top 10 các DN sụt giảm lãi nhiều nhất sau soát xét
Đvt: Tỷ đồng

Xét về tuyệt đối, Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) ghi nhận chênh lệch giảm lãi nhiều nhất sau soát xét. Song, con số giảm là quá nhỏ nếu so với tổng lợi nhuận sau thuế mà đơn vị này đạt được trong nửa đầu năm 2019.

Top 10 các DN có tỷ lệ giảm lãi nhiều nhất sau soát xét
Đvt: Tỷ đồng

Còn xét về tương đối, giảm mạnh nhất sau soát xét là L18, VKC và TA9. Chẳng hạn như với Đầu tư và Xây dựng Số 18 (HNX: L18), lãi ròng bán niên 2019 của Công ty này giảm đến 89% sau soát xét. L18 cho biết, do đánh giá lại tài sản thuần khi thoái vốn công ty con đã làm tăng chi phí tài chính trong báo cáo hợp nhất thêm hơn 4.8 tỷ đồng.

Trong nhóm này có sự xuất hiện ông lớn Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII). Cụ thể, lãi ròng 6 tháng đầu năm của CII đạt 44 tỷ đồng, giảm hơn 24 tỷ đồng tương đương giảm 36% so với con số gần 70 tỷ đồng trong báo cáo tự lập trước đó.

CII cho biết khoản lãi từ công ty liên kết sau soát xét giảm hơn 10 tỷ, do việc xác định giá hợp lý khi thanh lý khoản đầu tư vào công ty liên kết. Thêm vào đó, kết quả kinh doanh của Công ty này giảm 11 tỷ đồng do điều chỉnh doanh thu, chi phí các đơn vị thành viên mà chủ yếu là do trích lập dự phòng và bổ sung chi phí lãi vay.

Về phần Camimex Group (HOSE: CMX), do điều chỉnh tăng giá vốn nên khoản lợi nhuận gộp sau soát xét bán niên 2019 chỉ ghi nhận ở mức hơn 44 tỷ đồng, giảm hơn 22 tỷ đồng so với trong báo cáo tự lập. Bên cạnh đó, khoản chi phí bán hàng và quản lý DN ghi nhận điều chỉnh giảm hơn 8 tỷ đồng. Do vậy, sau soát xét, lãi ròng của DN thủy sản này ở mức hơn 47 tỷ đồng, giảm gần 24 tỷ đồng tương đương giảm hơn 33% so với con số trước đó.

CMX giải trình rằng do đã thực hiện điều chỉnh một số bút toán của công ty kiểm toán trong BCTC hợp nhất soát xét bán niên 2019 dẫn đến chênh lệch kết quả kinh doanh kể trên.

Phấn khởi khi gia tăng lãi

Top 10 các DN có mức lãi gia tăng nhiều nhất sau soát xét
Đvt: Tỷ đồng

Bên cạnh nhiều DN có kết quả lợi nhuận sụt giảm, không ít DN đạt được kết quả kinh doanh tăng lãi sau kỳ soát xét năm nay. Như trường hợp lãi ròng của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) tăng hơn 89 tỷ đồng, tương đương tăng 17% so với trước soát xét. Nguyên nhân thay đổi là do kiểm toán đã điều chỉnh giảm hơn 111 tỷ đồng phần chênh lệch tỷ giá đối với các giao dịch kỳ hạn, dẫn đến thu nhập từ hoạt động kinh doanh ngoại hối tăng từ hơn 43 tỷ đồng lên gần 155 tỷ đồng.

Một ngân hàng khác cũng có lợi nhuận gia tăng sau soát xét là Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHB). Trong kỳ bán niên đầu năm 2019, SHB ghi nhận lãi ròng hơn 1,309 tỷ đồng, nhích lên 5%. Điều này chủ yếu đến từ việc điều chỉnh giảm khoản chi phí lãi và các chi phí tương tự lãi dẫn đến thu nhập lãi thuần trong kỳ tăng hơn 83 tỷ đồng.

Top 10 DN có tỷ lệ gia tăng lợi nhuận cao nhất sau soát xét
Đvt: Tỷ đồng

Xét trên tỷ lệ tăng trưởng, CMS, HAI, CVN là 3 đơn vị có mức lãi 6 tháng đầu năm tăng hơn gấp đôi sau soát xét. Trong đó, CMS từ lãi 6 tháng đạt 600 triệu đồng tăng lên thành hơn 4.4 tỷ đồng sau soát xét, chủ yếu do sự chênh lệch ở khoản mục thuế TNDN.

Tập đoàn FLC (HOSE: FLC) cũng góp mặt với lãi ròng lũy kế 6 tháng đầu năm 2019 tăng đến 85% sau soát xét, ghi nhận ở mức hơn 41 tỷ đồng.

Đắng cay khi lỗ chồng thêm lỗ

Không ít DN nhận tin dữ khi con số lỗ sau kiểm toán lại tăng thêm đắng cay, lỗ chồng thêm lỗ.

Một số DN gia tăng lỗ sau soát xét
Đvt: Tỷ đồng

Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (HOSE: TTF) đành phải chấp nhận lỗ thêm 26 tỷ đồng, khi con số lỗ ròng sau soát xét lên đến 311 tỷ đồng. Việc điều chỉnh giảm doanh thu 2% sau soát xét khiến lợi nhuận gộp bán niên của TTF giảm 6 tỷ đồng. Trong khi đó, phần lớn con số chênh lệch đến từ việc điều chỉnh tăng hơn 22 tỷ đồng tại khoản mục chi phí quản lý doanh nghiệp.

Mặc dù đã báo lỗ hơn 1 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2019, An Trường An (HOSE: ATG) tiếp tục “ngậm bồ hòn” khi kết quả soát xét cho con số lỗ lên tới gần 17 tỷ đồng. Khoản mục chi phí quản lý DN của ATG thể hiện lên tới hơn 16.8 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức 444 triệu đồng trước đó.

Giải trình vấn đề này, ATG cho rằng doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ được giao khoán cả chi phí lẫn doanh thu (như các dịch vụ nhà hàng, tiệc cưới…) nên không được kiểm toán đưa vào doanh thu của Công ty. Hơn nữa, khoản chênh lệch được trích dự phòng phải thu của khách hàng lại chưa thu hồi được công nợ.

Hơn nữa, vào 2018, ATG đã phải chuyển kết quả lãi 125 triệu đồng thành lỗ hơn 5.7 tỷ đồng sau kỳ soát xét cũng liên quan đến khoản chi phí quản lý DN.

Trớ trêu hơn, mặc dù đã báo lãi trước đó, nhiều DN bất ngờ bị chuyển kết quả thành thua lỗ.

Một số DN chuyển lãi thành lỗ sau soát xét
Đvt: Tỷ đồng

Sau soát xét, Đầu tư và Phát triển Nhà đất COTEC (HOSE: CLG) đã nhận đòn đau khi từ lãi hơn 4 tỷ bất ngờ chuyển thành lỗ nặng 110 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp của CLG ghi nhận giảm hơn 3% so với báo cáo tự lập, ở mức 18 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khoản chi phí tài chính và chi phí quản lý DN ghi nhận tăng lần lượt gần 73 tỷ đồng và hơn 48 tỷ đồng so với trước soát xét.

CLG cho biết so với báo cáo tự lập, lợi nhuận sau thuế (LNST) của Công ty mẹ trong kỳ giảm gần 103 tỷ đồng. Điều này đến từ việc kiểm toán viên đã hạch toán bổ sung chuyển nhượng cổ phần công ty con và công ty liên kết, làm tăng chi phí tài chính kéo theo LNST giảm gần 55 tỷ đồng. Cộng thêm đó, việc hạch toán bổ sung trích lập dự phòng cho công ty con và trích lập dự phòng các khoản phải thu ngắn hạn cùng làm giảm LNST hơn 48 tỷ đồng.

Tại Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (HNX: BII), kiểm toán viên không ghi nhận doanh thu phát sinh từ việc nâng giá cho thuê tại cụm công nghiệp do khách hàng chưa thanh toán đủ tiền chênh lệch. Phía BII cho biết sau khi khách hàng thanh toán đầy đủ thì Công ty sẽ ghi nhận doanh thu tại báo cáo cuối năm.

Theo đó, doanh thu thuần nửa đầu năm 2019 của BII điều chỉnh về mức hơn 22 tỷ đồng, giảm 10% so với trước soát xét. Lãi ròng từ mức 15 triệu đồng bỗng chốc chuyển thành lỗ hơn 23 tỷ đồng.

Thoát cảnh thua lỗ trong gang tấc

2 DN thoát cảnh thua lỗ sau soát xét
Đvt: Tỷ đồng

Cổ đông của Bánh kẹo Hải Hà (HNX: HHC) hẳn một phen hú hồn khi Công ty này báo lỗ gần 17 tỷ đồng trong quý 2/2019, kéo theo lỗ bán niên gần 11 tỷ đồng. Sau soát xét, khoản chi phí bán hàng và quản lý DN của HHC được điều chỉnh giảm 10 tỷ đồng. Cộng thêm đó, chi phí tài chính cũng được điều chỉnh giảm 800 triệu đồng so với trước đó. Do vậy, DN bánh kẹo này từ trong hoàn cảnh thua lỗ nặng, bất ngờ thoát lỗ khi có LNST hơn 183 triệu đồng.

Duy Na

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (17)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ Vinalink: Hợp tác với Amazon sẽ là “mỏ neo” trước biến động khó lường

Tổng Giám đốc Vinalink chia sẻ với tình hình biến động và rất khó lường, nếu không có thương mại điện tử thì sẽ khó duy trì được sản phẩm dịch vụ truyền thống như...

Công ty thành viên Sabeco thay ghế Chủ tịch, lợi nhuận quý 1 lao dốc 93%

Ông Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Kế hoạch (Ban phụ trách) - Sabeco, sẽ đảm nhận chức Chủ tịch HĐQT CTCP Bia - Nước Giải khát Sài Gòn - Tây Đô (TDBECO) từ ngày...

Vì sao DHA giảm lãi hơn 40% trong quý 1?

CTCP Hóa An (HOSE: DHA) công bố lãi ròng quý 1 giảm đến 43% so với cùng kỳ, chỉ còn gần 9 tỷ đồng.

Mộc Châu Milk có quý lãi thấp nhất 3 năm

Ảnh hưởng từ việc người tiêu dùng giảm sức mua, CTCP Giống Bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) lãi sau thuế quý 1/2024 chưa đầy 50 tỷ đồng, giảm 51% so với...

Nam Sông Hậu lỗ quý thứ 2 liên tiếp, Chủ tịch bị bán giải chấp gần 19 triệu cp

Tài khoản chứng khoán của ông Mai Văn Huy - Chủ tịch HĐQT CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) đang “nóng” như thời tiết Sài Gòn. Theo báo cáo...

ĐHĐCĐ KDH: Đã nộp hồ sơ chào bán riêng lẻ 110 triệu cp

Chiều ngày 23/04/2024, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH) đã tổ chức ĐHĐCĐ nhằm thông qua phương án phát hành tối đa gần 102 triệu cp cho các hoạt...

Lãi ròng quý 1 của ANV rơi 82%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nam Việt (HOSE: ANV) có doanh thu thuần 1,016 tỷ đồng và lãi ròng 17 tỷ đồng, giảm lần lượt 12% và 82% so với cùng kỳ năm trước.

Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Thực hiện chủ trương của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (năm 1996) của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc “Xây dựng nhà máy phân đạm số 1 từ khí có công suất...

Lãi ròng FPT tiếp tục cao kỷ lục trong quý 1/2024

CTCP FPT (HOSE: FPT) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng hai con số trong quý 1/2024, với doanh thu hơn 14 ngàn tỷ đồng và lãi ròng gần 1.8 ngàn tỷ đồng - đây cũng là...

Chủ tịch HTV: Ngành xi măng 120 năm qua chưa bao giờ khó khăn về tiêu thụ như hiện nay

“Ngành xi măng trong hơn 120 năm qua chưa bao giờ khó khăn về công tác tiêu thụ như bây giờ, hầu hết đơn vị xi măng đang rất khó khăn và đa phần kinh doanh thua...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98