MarketWatch: Các quỹ thị trường mới nổi đang lũ lượt đổ vào chứng khoán Việt

10/09/2019 14:01
10-09-2019 14:01:13+07:00

MarketWatch: Các quỹ thị trường mới nổi đang lũ lượt đổ vào chứng khoán Việt

Việt Nam bỗng trở thành bến đỗ hàng đầu dành cho những công ty đa quốc gia đang muốn tái cấu trúc chuỗi cung ứng để né tránh hàng rào thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc. Và các quỹ thị trường mới nổi cũng vì thế mà chảy vào thị trường Việt Nam, MarketWatch dẫn lời của các chuyên viên phân tích.

“Chúng tôi tăng mạnh tỷ trọng đầu tư vào Việt Nam trong năm 2019 và nguyên do chính là chiến tranh thương mại”, Laurent Saltiel, Giám đốc đầu tư phụ trách về thị trường mới nổi tại AllianceBernstein, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Saltiel cho biết Việt Nam đang thu hút ánh nhìn của các quỹ thị trường mới nổi ngay cả trước khi Mỹ bắt đầu nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc, vì chi phí lao động tại Trung Quốc ngày càng tăng và điều kiện kinh doanh tương đối dễ ở Việt Nam so với các điểm đến có chi phí lao động thấp khác như Ấn Độ.

“Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ đẩy nhanh xu hướng này cho dù kết quả cuối cùng là gì đi chăng nữa”, Slatiel cho biết. “Ngay cả khi có thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung trong 12 tháng tới, nhiều công ty Mỹ sẽ suy nghĩ kỹ càng về chuỗi cung ứng và họ muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Việc đặt cược vào một quốc gia duy nhất là quá rủi ro”.

Saltiel cho biết nhà đầu tư nên tiếp cận các công ty Việt Nam một cách cẩn trọng, khi chất lượng quản lý tại các công ty niêm yết có thể rất khác nhau. Chỉ số VN-Index tăng trưởng 9.1% từ đầu năm 2019, trong khi chỉ số S&P 500 tăng trưởng 15.1%.

Theo đó, một công ty cần phải không được gắn liền trực tiếp với hoạt động sản xuất để hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam. Chẳng hạn, quỹ của ông đã đầu tư vào một ngân hàng và một nhà điều hành trung tâm mua sắm với niềm tin cho rằng sự dịch chuyển sản xuất sẽ thúc đẩy doanh số bán lẻ.

“Dòng vốn đầu tư sẽ thúc đẩy năng lực sản xuất và đây là tin tốt cho tiền tệ và chi tiêu tiêu dùng”, Saltiel cho hay. “Bạn buộc phải chọn lọc, nhưng bức tranh tổng thể của Việt Nam vẫn còn tươi sáng”.

Trong một cuộc phỏng vấn, Steven Holden, Tổng Giám đốc của Copley Fund Research, cho biết xu hướng đầu tư vào các công ty Việt Nam của các nhà quản lý danh mục thị trường mới nổi ngày càng diễn ra nhanh chóng hơn. Trong một cuộc thăm dò 193 nhà quản lý quỹ, Holden phát hiện ra gần 1/5 nhà quản lý quỹ đã đầu tư vào chứng khoán Việt Nam, ngay cả khi Việt Nam chưa được thêm vào chỉ số mới nổi của MSCI.

Các quỹ đầu tư thị trường mới nổi có tỷ trọng đầu tư vào chứng khoán Việt Nam lớn nhất bao gồm quỹ Emerging Markets Growth portfolio của Alliance Bernstein, quỹ Odin Emerging Markets và quỹ Polar Capital Emerging Market Stars, theo Copely Data.

“Mặc dù Việt Nam vẫn còn nằm trong chỉ số MSCI Frontier Markets, nhưng có khả năng Việt Nam sẽ được thêm vào danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI tại một thời điểm nào đó trong tương lai”, Holden cho biết. “Nếu vậy, tỷ trọng đầu tư phân bổ vào Việt Nam sẽ lại tăng”.

Chứng khoán Việt Nam ngày càng thu hút ánh nhìn của các quỹ đầu tư toàn cầu trong bối cảnh họ giảm bớt tỷ trọng đầu tư vào chứng khoán Mỹ, ông Holden cho biết.

Tính đến ngày 31/08/2019, các nhà quản lý quỹ toàn cầu giảm bớt tỷ trọng nắm giữ chứng khoán Mỹ xuống 6.83%, thấp hơn tỷ trọng của chứng khoán Mỹ trong chỉ số MSCI All Country World. Đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ khi Copley bắt đầu thu thập dữ liệu trong năm 2011. Điều này thể hiện sự bối rối từ các nhà đầu tư toàn cầu về tác động của cuộc chiến thương mại đến các công ty công nghệ Mỹ, Holden cho biết.

Vũ Hạo (Theo MarketWatch)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98