Nguy cơ ra tòa và thiệt hại hàng tỉ USD vì metro chậm tiến độ

17/09/2019 13:00
17-09-2019 13:00:00+07:00

Nguy cơ ra tòa và thiệt hại hàng tỉ USD vì metro chậm tiến độ

Theo ước tính, cứ mỗi năm chậm tiến độ tuyến metro số 1, TP.HCM sẽ thiệt hại 1,3 tỉ USD. Ngoài ra, TP sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy khác.

Nguy cơ ra tòa và thiệt hại hàng tỉ USD vì metro chậm tiến độ - Ảnh 1.
Đến nay dự án metr o số 1 đã đạt được 66,6% khối lượng công việc, cuối năm 2019 dự kiến đạt 75% - Ảnh: TỰ TRUNG

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa cho biết tuyến metro số 1 sẽ dời thời gian hoàn thành từ năm 2020 sang quý 4-2021, metro số 2 từ năm 2024 dời sang 2026.

Trao đổi về sự việc trên, ông Hà Ngọc Trường - phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM, thành viên hội đồng thẩm định hai dự án metro TP - cho rằng TP sẽ phải đối mặt với nhiều thiệt hại về tài chính, uy tín cũng như ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo tính toán của các nhà khoa học, tuyến metro số 1 nếu trễ một năm, nạn kẹt xe sẽ làm cho TP thiệt hại khoảng 1,3 tỉ USD.

Ông HÀ NGỌC TRƯỜNG

Nguy cơ ra tòa và thiệt hại hàng tỉ USD vì metro chậm tiến độ - Ảnh 3.
Ông Hà Ngọc Trường

Chậm tiến độ, mất nhiều thứ

* Hai tuyến metro liên tục lùi tiến độ, ông đánh giá gì về việc này?

- Chậm tiến độ sẽ làm chúng ta mất tín nhiệm với các nhà tài trợ của các dự án đang thực hiện và các công trình trọng điểm sắp tới. Một hệ lụy nữa là các nhà thầu sẽ có khiếu nại, thậm chí đưa ra Trung tâm Trọng tài quốc tế yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Chúng ta có thể phải bồi thường hàng ngàn tỉ đồng. Một khi nhà thầu đã đưa ra tòa sẽ rất mất thời gian, tiền bạc theo đuổi vụ kiện.

Sự chậm trễ tuyến 1 và tuyến 2 do cơ chế quá phức tạp đã khiến nhiều nhà đầu tư ở các tuyến metro khác đang lo ngại. Ví như trước đây, một số nhà đầu tư đã lập dự án các tuyến metro khác tại TP.HCM nhưng do cơ chế đã khiến họ tạm ngưng, chờ tiếp.

* Riêng đánh giá cụ thể về mặt kinh tế thì sao, thưa ông?

- Theo khảo sát, trên tuyến Xa lộ Hà Nội mỗi ngày có khoảng 22.000 xe ôtô lưu thông, gây ra tình trạng kẹt xe thường xuyên. Nếu tuyến metro 1 hoàn thành sớm, TP sẽ bố trí lại hệ thống giao thông trục Xa lộ Hà Nội.

Lúc ấy, TP sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe ở khu vực cửa ngõ đông bắc và cảng Cát Lái, từ đó có thể mang lại nguồn lợi hàng tỉ USD/năm. Ngược lại, nạn kẹt xe có khả năng gây thiệt hại khoảng 1,3 tỉ USD/năm, đồng thời làm tăng chi phí, giảm hiệu quả đầu tư dự án.

* Thưa ông, việc chậm thẩm định điều chỉnh vốn hai dự án metro số 1 và số 2 gây ra những khó khăn gì?

- Trong điều kiện khó khăn, hai năm khi chưa điều chỉnh dự án, TP đã cho tạm ứng 5.000 tỉ đồng để dự án tiếp tục "chạy". Tuy nhiên, thủ tục tạm ứng vốn rất phức tạp và chừng ấy tiền cũng không đủ so với khối lượng công việc nhà thầu đã thực hiện.

Việc chậm thẩm định cũng đồng nghĩa không giải ngân được. Từ đó mình đánh mất uy tín, niềm tin bởi đã vô tình gây khó khăn về tài chính cho các nhà thầu.

Tôi cũng rất mừng là trong khó khăn, nhà thầu Nhật và Việt Nam vẫn đồng hành, không quản ngày đêm làm việc liên tục một ngày ba ca nhằm đảm bảo tiến độ. Đó là một ưu điểm mà mình rất tôn trọng họ.

Ít có nơi nào làm metro chậm như ta

* Theo ông, từ quá trình thực hiện metro số 1 và 2 sẽ rút ra bài học gì cho các dự án metro tiếp theo?

- Theo tôi, thứ nhất là ngay từ lúc đề xuất dự án, chúng ta phải thực hiện chặt chẽ, lấy định mức chuẩn của quốc tế để thực hiện. Khi các nhà thầu quốc tế trúng thầu sẽ không có chuyện phải điều chỉnh, tăng tổng mức đầu tư, gây ra chậm trễ cho dự án.

Thứ hai, về công tác thẩm định, chúng ta phải có các chuyên gia giỏi để chính quyền và Chính phủ quyết định nhanh. Chứ như hiện nay, việc thẩm định thiết kế cơ sở tuyến metro số 2 đã kéo dài 4 năm mà vẫn chưa được duyệt.

Tôi cho rằng cần phải hướng tới việc nâng cao chất lượng nhân sự quản lý và củng cố bộ máy tham mưu từ giám sát, thẩm định..., thực hiện các dự án cần có trình độ kỹ thuật cao.

Thứ ba, về nguồn vốn: phải xác định nguồn vốn ngay từ đầu. Ở tuyến metro số 2 hiện nay cũng chưa xác định được nguồn vốn. Và cuối cùng, chúng ta cần phải xem xét lại cơ chế thực hiện dự án. Cơ chế càng phức tạp thì nhà đầu tư càng không mặn mà, làm giảm sự tin tưởng với nhà đầu tư.

* So với các nước, dường như tiến độ các dự án metro tại Việt Nam rất chậm?

- Thực tế ít có nơi nào làm metro chậm như nước ta. Cụ thể, mỗi năm ở Thượng Hải (Trung Quốc) có thể làm tới 35km.

Ở Indonesia, trong 5 năm họ đã làm được tuyến metro dài 15,7km nối trung tâm Jakarta với khu thương mại phía nam thành phố. Đó là chưa kể những nước có trình độ phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc...

Còn ở nước ta, việc triển khai một dự án metro tốn quá nhiều thời gian, tuyến metro số 1 đã kéo dài gần 10 năm rồi. Nay dự án lại tiếp tục phải lùi thời gian hoàn thành một lần nữa.

Chờ hai bộ trả lời

Mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị TP báo cáo UBND TP về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án. Ngay sau đó, ngày 6-8, UBND TP đã trình Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Tài chính về phương án trên.

Ngày 16-8, Bộ Kế hoạch - đầu tư đã đề nghị Bộ Tài chính có ý kiến thẩm định về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án do TP.HCM trình.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, đơn vị này đang cố gắng liên hệ và chủ động cung cấp thông tin giải trình để các bộ ngành sớm có ý kiến thẩm định về nguồn vốn trên.

ĐỨC PHÚ

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Phấn đấu khởi công cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay

Theo Sở GTVT TP.HCM, với dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài TP.HCM đặt mục tiêu khởi công trong năm nay hoặc muộn nhất là 30-4-2025.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Ngày 01/04/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 29/CĐ-TTg về hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98