Nhịp đập Thị trường 18/09: Kết phiên trong sự trái chiều

18/09/2019 15:35
18-09-2019 15:35:51+07:00

Nhịp đập Thị trường 18/09: Kết phiên trong sự trái chiều

Trong khi chỉ số VN-Index vẫn ngụp lặn dưới mốc tham chiếu, VN30-IndexHNX-Index lại kết phiên trong sắc xanh.

Độ rộng thị trường khá cân bằng với mã 316 tăng điểm và 302 mã giảm điểm. Độ rộng rổ VN30 rất cân bằng khi cả rổ có 14 mã tăng, 14 mã giảm và 2 mã đứng giá.

Diễn biến thị trường trong phiên chiều có phần ảm đảm hơn so với phiên sáng khi VN-Index liên tục giằng co dưới mốc tham chiếu. Đa phần biến động của chỉ số lại tiếp tục đến từ sự giằng co trên nhóm Large Cap, tiêu biểu là VNM, MSN, VPB, HPG ở chiều tăng điểm, còn ở chiều giảm điểm có thể kể đến GAS, VIC, VCBPLX. Điểm nhấn trong những mã này nằm ở VPB và VCB, khi cả hai có diễn biến trái chiều nhau với VPB bứt phá hơn 2% vào cuối phiên, còn VCB lại đảo chiều lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Sự phân hóa diễn ra tại nhóm bất động sản dân dụng trong phiên hôm nay khi số mã tăng và giảm khá cân bằng nhau. LDG, VRC, DIG là những mà điều chỉnh hơn 1%, trong khi KOSDRH bứt phá từ 3% trở lên. Diễn biến tương tự cũng xảy ra với nhóm bất động sản khu công nghiệp. Khối ngoại hiện có xu hướng mua ròng trong cả hai nhóm này.

Sản xuất nhựa - hóa chất hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.15%. Ngược lại, tiện ích hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.53%.

Thanh khoản có lẽ là điều tích cực nhất trong thị trường khi vẫn được duy trì ở mức ổn định. Tổng khối lượng khớp lệnh trên sàn HOSE vẫn đạt hơn 140 triệu cổ phiếu và đạt giá trị hơn 3,100 tỷ đồng.

Khối ngoại bán ròng hơn 52 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu FPTVRE trên sàn HOSE. PVS hiện đang là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX. 

14h00: Tiếp tục giằng co

Sự cân bằng giữa lực cung và lực cầu tại nhóm Large Cap khiến các chỉ số thị trường tiếp tục giằng co.

Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán với mã 249 tăng điểm và 295 mã giảm điểm. Độ rộng trong rổ VN30 khá cân bằng khi cả rổ có 12 mã tăng, 16 mã giảm và 2 mã đứng giá.

GAS, VIC và PLX tiếp tục là những tác nhân chính khiến thị trường giảm điểm. Ở chiều ngược lại, VNM, MSN và VPB là những trụ chính đóng vai trò kìm hãm đà giảm của chỉ số.

Nhóm ngân hàng hiện đang có sự phân hóa. Mức tăng lớn nhất nằm ở VPB khi tăng hơn 2%, MBB tăng gần 1.5%. Các mã còn lại hầu hết đứng tại mốc tham chiếu hoặc giảm điểm với mức giảm quanh 1%.

Diễn biến nhóm chứng khoán đang ngày càng bi quan hơn khi sắc đỏ dần mở rộng trong nhóm này. Các “ông lớn” trong nhóm đang có dấu hiệu thu hẹp lại đà tăng như SSI, VND. Trong khi đó, HCM là mã duy nhất trong ba “ông lớn” đảo chiều giảm điểm trở lại ở mức 1.5%.

Sắc đỏ đang xâm chiếm nhóm thủy sản trong phiên hôm nay khi hàng loạt các mã có điều chỉnh hơn 2%, cụ thể là AAM, HVG, TS4, ACL. IDI có lẽ là điểm sáng nhất trong nhóm với mức tăng hơn 5% và đạt mức khối lượng lớn. Khối ngoại cũng đang mua ròng 60,000 đơn vị cổ phiếu của mã này. Theo góc nhìn kỹ thuật, sau khi IDI đạt được mục tiêu của mẫu hình Symmetrical Triangle, cổ phiếu đã hồi phục trở lại và đang kiểm định đường SMA 65 ngày.

Ngược lại với diễn biến chung, nhóm sắt thép hiện vẫn đang duy trì sắc xanh khá tốt. Cụ thể như HPG, HSG cùng tăng quanh 1%, NKG tăng 0.2%, SMC tăng 3.3%.

Sản xuất nhựa-hóa chất hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.15%. Ngược lại, tiện ích hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 2.53%.

Phiên sáng: Áp lực chốt lời xuất hiện

Lực bán chốt lời đã xuất hiện trên các cổ phiếu vốn hóa lớn sau những phiên tăng điểm vừa qua, qua đó khiến chỉ số giao dịch giằng co trong hầu hết phiên sáng.

Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm 0.94 điểm, đạt mức 995.80 điểm. Trong khi đó,chỉ số HNX-Index tăng 0.01% và đạt mức 102.24 điểm. Độ rộng thị trường không có nhiều chênh lệch với 247 mã tăng điểm và 238 mã giảm điểm. Số mã tăng giảm trong rổ VN30 đang khá cân bằng khi cả rổ có 15 mã tăng, 13 mã giảm và 2 mã đứng giá.

Áp lực bán chốt lời ngắn hạn đã xuất hiện trên các nhóm cổ phiếu nhóm Large Cap là tác nhân chính khiến thị trường không thể duy trì được xu hướng tăng rõ ràng phiên sáng nay. Điển hình là hai ông lớn ngành dầu khí GAS và PLX giảm trung bình hơn 1% cộng thêm sắc đỏ tại các mã như VIC, VJC đã lấy đi của thị trường gần 2 điểm.

Ở chiều ngược lại, dẫn đầu là VNM tăng 0.82%, theo sau là VCB tăng 0.49%, CTG tăng 1.7%, HVN tăng 2.3% qua đó đóng vai trò cân bằng lại điểm số cho thị trường.

Ông lớn ngành thép là HPG tiếp tục nhận được hỗ trợ từ khối ngoại khi khối này mua ròng mạnh cổ phiếu. Tuy nhiên, diễn biến của mã này không mấy khởi sắc khi vẫn đang giằng co quanh mốc tham chiếu và kết phiên sáng tăng nhẹ 0.4%. Sắc xanh cũng xuất hiện trên vài cổ phiếu khác trong ngành như SMC, TVN và HSG.

Diễn biến tại nhóm cổ phiếu ngân hàng nhìn chung khá lạc quan khi sắc xanh hiện đang lan tỏa tại nhóm này. Điển hình như CTG, MBB, VPB đều tăng trên 1.5%. Các mã còn như BID, VCB, ACB đều có được mức tăng quanh 0.5%. Khối ngoại hiện đang mua ròng mạnh các mã CTG và BID.

Nhóm cổ phiếu dầu khí phiên sáng nay đã bớt sôi động hơn khi mà các mã đã tăng mạnh phía trước như GAS, PVD đều đang giảm điểm trong sáng nay. Ngược lại, BSROIL hiện vẫn duy trì mức tăng khá tích cực, đặc biệt là BSR khi trong phiên sáng đã có lúc tăng trần và kết phiên sáng với mức tăng 8.6% cùng khối lượng đột biến hơn 5,3 triệu cổ phiếu.

Sản xuất thiết bị máy móc hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 1.13%. Ngược lại, tiện ích hiện là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 1.67%.

Khối ngoại bán ròng hơn 21 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 1.5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu VCB và VRE trên sàn HOSE. PVS hiện đang là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Đà tăng hẹp dần

Các chỉ số thị trường dần thu hẹp đà tăng khi lực cung trên nhóm Large Cap mạnh dần.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 247 mã tăng và 195 mã giảm điểm.

Tình hình vẫn tương đôi khả quan trong rổ VN30 khi số mã tăng vẫn chiếm ưu thế, song mức tăng đã bị thu hẹp dần so với đầu phiên. VCB tiếp tục là động lực chính cho sắc xanh của VN-Index với mức tăng hơn 1%, qua đó đóng góp 0.6 điểm vào đà tăng của chỉ số. Hàng loạt các Large Cap khác với mức tăng hơn 1% như CTG, MBB, PNJ, REE cũng góp phần lan tỏa sự tích cực tởi chỉ số.

Ở chiều ngược lại, với thông tin giá dầu sụt giảm trở lại, cùng với đó là việc đây là phiên “hàng” về với tài khoản nhà đầu tư, GAS đã điều chỉnh mạnh gần 2% và là tác nhân chính kìm hãm đà tăng của thị trường. Theo góc nhìn kỹ thuật, GAS cũng đã chạm phải kháng cự mạnh là đường trendline dài hạn - một điều khiến giá của cổ phiếu suy yếu.

Ngoại trừ sự tích cực trên nhóm Large Cap, diễn biến các nhóm ngành khác trên thị trường lại khá phân hóa và khiến các chỉ số thị trường đi vào thế giằng co.

Thông tin giảm thuế nhập khẩu dầu thô từ 5% xuống còn 0% như là tin cứu cánh cho các doanh nghiệp nhập khẩu dầu thô, đồng thời giúp cổ phiếu các doanh nghiệp này có sự bứt phá. Điển hình là mã BSR bứt phá gần 10% trong tình trạng dư mua vượt dư bán. OIL cũng có diễn biến tương tự khi bứt phá gần 3%. Tuy nhiên, khối ngoại lại đang “xả hàng” mạnh khi đều bán ròng hai mã này. DPM cũng là một mã nhận được lợi ích từ thông tin trên và đã tăng mạnh hơn 2%, song khối ngoại cũng có động thái tương tự như BSR và OIL.

Diễn biến nhóm chứng khoán hiện khá phân hóa khi các “ông lớn” trên thị trường, cụ thể là HCM, VND và SSI, đều xuất hiện sắc xanh. Trong khi đó, các mã còn lại trong nhóm như MBS, FTS, BVS đều lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Sản xuất nhựa - hóa chất hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.03%. Ngược lại, tiện ích hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.82%.

Mở cửa: VCB hiện là động lực chính của VN-Index

Thị trường mở phiên với sự ảm đạm khi VN-Index xuất hiện sắc đỏ sau phiên ATO. Song nhờ vào VCB, chỉ số đã xanh trở lại.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 175 mã tăng và 132 mã giảm điểm. Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 7 mã tăng, 14 mã giảm và 9 mã đứng giá.

GAS, BID và PLX hiện là những mã có tác động tiêu cực nhất tới thị trường. Ở phía bên kia chiến tuyến, VCB, REE và MBB xuất hiện sắc xanh hơn 1% đã tạo động lực đưa chỉ số VN-Index lấy lại sắc xanh.

Sự phân hóa đang diễn ra trên nhóm ngành ngân hàng. Sắc xanh xuất hiện trên 1 vài cổ phiếu, có thể kể tên như MBB, NVBSTB, VCB với mức tăng từ 0.5% đến gần 2%. Ngược lại, các cổ phiếu như TCB, CTG và TPB nhích nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Nhóm ngành công nghệ thông tin có diễn biến khá tích cực. Các cổ phiếu nhà Viettel đều tăng gần 1%.

Sản xuất nhựa - hóa chất hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 0.71%. Ngược lại, tiện ích hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.42%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (47)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.

Thị trường chứng quyền 16/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/04/2024, toàn thị trường có 9 mã tăng, 143 mã giảm và 15 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt 1.3...

Chứng khoán phái sinh ngày 16/04/2024: Áp lực giảm điểm bao trùm

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 15/04/2024. VN30-Index giảm điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Black Marubozu với khối...

Vietstock Daily 16/04/2024: Rủi ro đang ở mức cao

Áp lực bán mạnh khiến cho VN-Index lao dốc gần 60 điểm và hình thành mẫu hình nến Black Marubozu cho thấy tâm lý rất bi quan của nhà đầu tư. Nếu chỉ số tiếp tục...

Nhịp đập Thị trường 15/04: Một màu xanh lơ…

Nhà đầu tư đồng loạt tháo chạy, những cổ phiếu giao dịch nhiều nhất trong ngày đa số đều giảm sàn hoặc cận sàn. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 59.99 điểm...

Thị trường chứng quyền tuần 15-19/04/2024: Phục hồi trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/04/2024, toàn thị trường có 87 mã tăng, 46 mã giảm và 34 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Vietstock Weekly 15-19/04/2024: Vùng đỉnh cũ tháng 8/2022 chuẩn bị được test lại

VN-Index tăng mạnh đồng thời test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,275-1,290 điểm). Nếu chỉ số phá vỡ vùng này kèm theo khối lượng giao dịch vượt trên...

Chứng khoán phái sinh tuần 15-19/04/2024: Tình hình đã bớt bi quan

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 12/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến White Marubozu kèm thanh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98