Nhịp đập Thị trường 20/09: Giảm mạnh trong ngày ETF cơ cấu danh mục

20/09/2019 15:22
20-09-2019 15:22:56+07:00

Nhịp đập Thị trường 20/09: Giảm mạnh trong ngày ETF cơ cấu danh mục

Dưới tác động của kỳ cơ cấu quý 3 của các quỹ ETF, VN-Index tiếp tục sụt giảm sau phiên ATC, song mức giảm chỉ thêm 2 điểm so với trước phiên ATC.

Kết phiên, VN-Index đạt mức 990.36 điểm, giảm 0.68%. HNX-Index dừng tại mức 104.14 điểm, tương đương mức tăng 0.10%.

Độ rộng thị trường nghiêng bên bán với 285 mã tăng điểm và 351 mã giảm điểm. Số mã tăng giảm trong rổ VN30 ở mức cân bằng khi cả rổ có 11 mã tăng, 15 mã giảm và 14 mã đứng giá.

Các cổ phiếu nhóm nhóm Large Cap trong đó có VHM, VIC, BIDGAS tiếp tục phải chịu lực bán từ khối ngoại đã khiến các mã này giảm mạnh hơn 1%, qua đó kéo chỉ số VN-Index tiếp tục điều chỉnh. Ở chiều ngược lại, sắc xanh nhẹ trên các mã TCB, MWG, SAB là không đủ để giúp vực dậy thị trường.

Những nhóm ngành ảnh hưởng lớn đến thị trường như ngân hàng, bất động sản, dầu khí, chứng khoán phiên hôm nay đều đồng loạt lao dốc trong ngày mà hai quỹ FTSE và V.N.M ETF kết thúc kì cơ cấu danh mục quý 3.

Nhóm vận tải-kho bãi nhìn chung vẫn khá tích cực sau phiên ATC, khi sắc xanh đang chiếm ưu thế trong nhóm này. Có thể kể đến TCL, VIP đều có mức tăng tốt quanh 1.5%, các mã còn lại như DVP, HAH, GMD thì tăng nhẹ quanh 0.5%. SGP có mức giảm nhiều nhất, ghi nhận 1.8%.

Hai cổ phiếu ngành hàng không kết phiên trong sắc đỏ khi đều điều chỉnh hơn 1%. Khối ngoại mua ròng mạnh VJC khi cả hai quỹ đều thêm VJC vào danh mục của mình.

Dịch vụ tư vấn hỗ trợ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.84%. Ngược lại, bảo hiểm hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.84%.

Khối ngoại bán ròng gần 700 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 6 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở VIC và VCB trên sàn HOSE. CEO là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h: Tiếp tục lao dốc

Bắt đầu phiên chiều, sau 30 phút thu hẹp đà giảm, chỉ số VN-Index đã lao dốc trở lại và hiện giảm hơn 4 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 245 mã tăng điểm và 329 mã giảm điểm. Số mã tăng giảm trong rổ VN30 đang khá cân bằng khi cả rổ có 12 mã tăng, 16 mã giảm và 2 mã đứng giá.

Sau 5 phiên rung lắc, REE đã bật tăng trở lại tại mức hơn 3% và đạt mức thanh khoản cao nhất trong vòng  1 tháng qua. Mã này cũng với MWG, VCB, SAB  là những mã ảnh hưởng tích cực nhất tới VN-Index. Ở chiều ngược lại, VIC, GAS, BID, VNM là những tác nhân chính khiến chỉ số chịu sức ép lớn và giảm hơn 4 điểm.

Lại một chu kỳ tăng mới được lặp lại trên hai mã Penny là DSTSJF khi cả hai đều đang trong tình trạng tăng kịch trần, và trắng bên bán. Đôi với DST, đây đã là phiên tăng trần thứ 4 và cả 3 phiên trước, mã này đều đạt mức khối lượng vượt đường SMA 20 ngày. Vùng 1,600-1,800 sẽ là kháng cự mạnh của giá trong những phiên tới.

Nhóm bất động sản khu công nghiệp vẫn rực lửa trong phiên hôm nay khi hàng loạt các mã đều điều chỉnh hơn 1%, điển hình là LHG, VGC, D2D. Sắc xanh le lói trên vài mã của nhóm này như BCM, VC3, IDV, ITA với điểm nhấn đến từ ITA khi mã bứt phá hơn 3%. Đối trọng với ITA là SNZ khi mã sụt giảm gần 5%. Tuy nhiên, khối ngoại lại đang mua ròng đa số các mã tại nhóm này.

Diễn biến tương tự cũng đang diễn ra tại nhóm bất động sản dân dụng khi sắc xanh lép vế hẳn so với sắc đỏ. TDH hiện là điểm sáng trong nhóm khi tăng mạnh trở lại với mức hơn 3%. Khối ngoại cũng đang mua ròng mã này và đánh dấu phiên mua ròng thứ 4 liên tiếp.

Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 2.02%. Ngược lại, bảo hiểm hiện là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 1.5%.

Phiên sáng: Lao dốc nửa cuối phiên

Lực bán tiếp tục được đẩy ra trên các cổ phiếu vốn hóa lớn khi chỉ số tiến gần mốc 1,000 điểm, qua đó khiến chỉ số lao dốc trong nửa cuối phiên sáng.

Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm 2.35 điểm, đạt mức 994.75 điểm; chỉ số HNX-Index 0.07% và đạt mức 103.97 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 234 mã tăng điểm và 295 mã giảm điểm. Số mã tăng giảm trong rổ VN30 đang khá cân bằng khi cả rổ có 12 mã tăng, 15 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Áp lực bán đè nặng lên nhóm cổ phiếu Large Cap là tác nhân chính khiến thị trường giao dịch trong sắc đỏ phiên sáng nay. Điển hình là bộ đôi nhà Vingroup là VIC và VHM khi giảm trung bình hơn 0.5% cộng thêm sắc đỏ tại các mã như GAS, BID đã lấy đi của thị trường hơn 2 điểm.

Ở chiều ngược lại, dẫn đầu nhóm tăng là VCB tăng 1.23%, theo sau là SAB tăng 1.06%, LGC tăng 0.6% qua đó đóng vai trò kìm hãm đà giảm của thị trường.

Diễn biến tại nhóm cổ phiếu ngân hàng đang dần cho thấy sự đi xuống khi phần lớn các mã trong nhóm này đều không giữ được sắc xanh từ đầu phiên. Điển hình như CTG, BID và SHB đều quay đầu giảm điểm trung bình 0.5%. Các mã còn như MBB, TCB, ACB tuy vẫn giữ được sắc xanh nhưng đà tăng đang dần thu hẹp và chỉ còn nhích nhẹ trên tham chiếu. Khối ngoại hiện đang mua ròng mạnh các mã STB và BID.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán kết phiên sáng cho thấy sự lao dốc rõ rệt so với đầu phiên khi các mã đầu ngành như SSI, VND, HCM đều không thể giữ được sắc xanh trước áp lực bán mạnh tại nhóm này. Cụ thể như TVB sau khi tăng gần 2% nay đã đảo chiều giảm gần 2%, SSI giảm gần 1%, VND giảm 0.7%, HCM giảm 0.4%.

Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 1.88%. Ngược lại, nông-lâm-ngư hiện là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 1.06%.

Khối ngoại bán ròng hơn 100 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 1.5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu VIC và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. CEO hiện đang là cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h15: Trở về với thế giằng co

Các chỉ số thị trường diễn trở lại kịch bản giằng co với diễn viên chính đền từ sự rung lắc trên nhóm Large Cap thị trường.

Độ rộng thị trường khá cân bằng với 224 mã tăng và 236 mã giảm điểm. Độ rộng trong rổ VN30 cũng tương tự khi cả rổ có 16 mã giảm, 14 mã tăng và 0 mã đứng giá.

Tuy sắc xanh hơn 1% vẫn được giữ vững trên những mã như CTD, PNJ, REE, FPT,…, nhưng nhiêu đó vẫn không đủ để cản lại sự lớn mạnh của sắc đỏ trên nhóm Large Cap, dẫn đầu là VHM, VNM. BID đổi chiều đỏ trở lại cũng là một trong những lý do khiến chỉ số VN-Index rơi dần và có lúc rớt khỏi mốc tham chiếu.

Nhóm thép hiện khá phân hóa khi số mã tăng và giảm khá cân bằng. HSG, TLHNKG đều nhích nhẹ trên mốc tham chiếu, trong khi “ông lớn” HPG giảm nhẹ 0.5%. Các mã tuy có biến động lớn trong nhóm như VGS, VIS, SMC nhưng mức thanh khoản lại ở mức thấp.

DGW hiện là điểm sáng nhất trong nhóm công nghệ thông tin khi bất ngờ bứt phá hơn 3% và đạt mức khối lượng lớn. Theo góc nhìn kỹ thuật, giá đã bứt phá khỏi kháng cự là đỉnh cũ tháng 02 và 08/2019 (tương đương vùng 23,900-24,500) nên triển vọng ngắn hạn của DGW đang khá lạc quan. Tuy nhiên, các nhịp throwback về vùng này có thể xuất hiện với cổ phiếu trong những phiên tới khi các nhà đầu tư có động thái chốt lời. Sắc xanh cũng xuất hiện trên những mã khác nhóm này như FPT, TTN, VGI, CMG.

ASMIDI tiếp tục “nắm tay nhau” leo dốc khi cùng bứt phá hơn 4% và đạt mức thanh khoản tốt, song đà tăng hiện tại nếu so với đầu phiên đã có sự thu hẹp cho thấy các động thái chốt lời đang được tiến hành trên bộ đôi này. Khối ngoại cũng đang bán ròng 2 cổ phiếu.

Diễn biến nhóm ngân hàng vẫn tích cực, song nếu so với đầu phiên thì đã ít tích cực hơn khi số mã giảm điểm đã tăng thành 5 mã. STB sau phiên bứt pha hôm qua nay đã điều chỉnh trở lại ở mức hơn 1%.

Xây dựng hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.16%. Ngược lại, bảo hiểm hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.81%.

Mở cửa: Nhóm ngân hàng tiếp tục khởi sắc

Nhóm ngân hàng và Large Cap tiếp tục khởi sắc, qua đó VN-Index mở phiên với sắc xanh.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 158 mã tăng và 170 mã giảm điểm. Sắc đỏ hiện chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả rổ có 13 mã giảm, 9 mã tăng và 8 mã đứng giá.

Bộ đôi nhóm ngân hàng là VCB và BID hiện là những lý do chính cho sắc xanh trên chỉ số VN-Index, theo sau là các mã GAS, MWG,TCB. Ở chiều ngược lại, VNM, ROSEIB hiện đang tạo lực cản tới chỉ số.

Tình hình chỉ số HNX-Index tiếp tục khởi sắc khi sắc xanh xuất hiện trên chỉ số ngay từ đầu phiên, với động lực chính đến từ các mã PVSVCS.

Nhóm ngân hàng sau phiên ATO khá tích cực khi sắc xanh lan tỏa toàn nhóm. Các mã MBB, STB, ACB đều tăng nhẹ quanh 0.5%. Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng có những diễn biến tương tự.

Bộ đôi cổ phiếu hàng không là VJC và HVN hiện đang có diễn biến trái chiều nhau. Trong khi HVN tăng điểm sau phiên mở cửa thì VJC lại có diễn biến ngược lại.

Bán lẻ hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 0.84%. Ngược lại, nông - lâm - ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.5%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (59)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98