Nhịp đập Thị trường 30/09: Cú “trở mặt” bất ngờ

30/09/2019 15:25
30-09-2019 15:25:00+07:00

Nhịp đập Thị trường 30/09: Cú “trở mặt” bất ngờ

Trái ngược với sự lạc quan trong phiên sáng, chỉ số VN-Index giao dịch giằng co để rồi bất ngờ “lật mặt” vào giai đoạn cuối phiên và kết phiên trong sắc đỏ. Nếu phiên tiếp theo chỉ số có sụt giảm mạnh thì nhiều khả năng tâm lý nhà đầu tư đã chuyển từ lạc quan sang bi quan, qua đó tạo nên sự đảo chiều trong xu hướng ngắn hạn. 

Kết phiên, VN-Index đạt mức 996.56 điểm, giảm 0.13%. Trong khi đó, HNX-Index tăng 0.27% và dừng tại mức 105.05 điểm.

Độ rộng thị trường khá cân bằng với 307 mã tăng và 296 mã giảm. Sắc đỏ chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả rổ có 7 mã tăng, 18 mã giảm và 5 mã đứng giá.

Áp lực bán bất ngờ được đẩy mạnh lên nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong giai đoạn cuối phiên chiều. Điển hình như VHM, VCB, VIC, GAS từng đóng vai trò dẫn dắt cho sắc xanh của thị trường trong suốt phiên sáng thì phiên chiều các cổ phiếu này đều dần suy yếu, có mã còn đảo chiều giảm trở lại. VHM và VIC kết phiên giảm nhẹ quanh tham chiếu, VCB giảm gần 1%. Cùng với đó là mức giảm hơn 2% của BID và 1% SAB đã kéo VN-Index rơi khỏi mốc 1,000 điểm.

Ở chiều tăng điểm, sắc xanh tại GAS, BVH, HVN,… cũng không đủ để kìm hãm sự suy yếu của chỉ số trước sức ép của nhóm giảm điểm.

Lực bán lớn xuất hiện phiên chiều đã dẫn đến sự phân hóa tại nhóm chứng khoán. Kết phiên, số mã tăng điểm sụt giảm mạnh so với phiên sáng, điển hình là ba “ông lớn” trong ngành là SSI, VND, HCM đều đảo chiều và đóng cửa trong sắc đỏ.

Diễn biến tương tự cũng diễn ra với nhóm ngân hàng khi sắc xanh trên TCB, MBB thu hẹp dần, còn VCB và BID điều chỉnh mạnh hơn ở mức lần lượt là 0.9% và 2.1%. Sắc xanh tích cực vẫn hiện trên HDB, song mức tăng cũng chỉ còn dưới 4% và khối ngoại tiếp tục có động thái bán ròng.

Tuy vậy, nhóm dầu khí vẫn giữ được đà tăng vững chắc trong phiên chiều. Cụ thể, BSR tăng mạnh 3.2%, OIL tăng 3.7%, GAS đà tăng mặc dù đã bị thu hẹp nhiều nhưng vẫn tăng trên 1%.

Bảo hiểm là ngành tăng điểm mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.67%. Trong khi đó, tài chính khác là ngành giảm mạnh nhất thị trường với mức giảm là 1.46%.

Khối ngoại bán ròng hơn 61 tỷ trên sàn HOSE và 0.92 tỷ trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các mã VRE và VHM trên sàn HOSE. PVSVCS là hai cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h: Thiếu động lực để tạo điểm nhấn

Các chỉ số thị trường vẫn giao dịch giằng co khi nhóm Large Cap thị trường thiếu sự đồng thuận.           

Độ rộng thị trường nghiêng cân bằng trở lại với 281 mã tăng điểm và 271 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 14 mã tăng, 9 mã giảm và 7 mã đứng giá.

GAS, VIC, VHM vẫn đang là những trụ chính giúp củng cố sắc xanh của VN-INdex, song sắc xanh trên những mã này cũng đã thu hẹp dần so với phiên sáng. Mặt khác, sức ép đến từ mức giảm của VCB, MSN, VNM tiếp tục tạo lực cản tới đà tăng của chỉ số, qua đó dẫn đến tình trạng giằng co của chỉ số.

DIG là một điểm nhấn ở nhóm bất động sản dân dụng trong phiên chiều nay khi bất ngờ bứt phá hơn 2% và đạt mức thanh khoản tốt. Theo góc nhìn kỹ thuật, cổ phiếu đang cho tín hiệu tốt khi đã vượt khỏi kênh tăng ngắn hạn. Các chỉ báo Stochastic Oscillator, Relative Strength Index cũng chưa tiến vào vùng overbought nên động lực tăng trưởng của giá vẫn còn. Kháng cự mạnh của giá sẽ là đỉnh cũ tháng 03/2019.

Tuy nhiên, nếu nhìn rộng hơn thì tình trạng phân hóa vẫn diễn ra ở nhóm này. CEO, TDH, VHM nhích nhẹ trên mốc tham chiếu; NDN, KOS, DRH điều chỉnh hơn 1%; còn NLG, LGL đứng giá.

POW tiếp tuc có bứt phá hơn 2% cùng mức khối lượng lớn trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, tình trạng bán ròng trên khối ngoại vẫn đang là một trong những lý do kìm hãm đà tăng của mã này. Ngoài ra, với kháng cự là các đường SMA 50, 65 ngày cũng với việc rằng phiên ngày mai là phiên “hàng” về trên tài khoản, nhiều khả năng giá sẽ có điều chỉnh trở lại vào những phiên tới.

Bảo hiểm hiện là ngành tăng mạnh nhất trên thị trường khi tăng 1.99%. Ngược lại, tài chính khác  hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.07%.

Phiên sáng: HDB dẫn đầu nhóm ngân hàng, VN-Index vững trên mốc 1,000

VN-Index đã chiến thắng mốc 1,000 điểm trong phiên sáng, với phần lớn đà tăng nằm ở sự tích cực của nhóm Large Cap thị trường, đặc biệt là ở rổ VN30. Còn nếu xét ở góc độ nhóm ngành, ngành dầu khí và ngân hàng có lẽ là nhóm có ảnh hưởng tích cực nhất. Song để thoát khỏi tình trạng giằng co quanh mốc này, sắc xanh cần lan tỏa tới các nhóm ngành khác.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng 5 điểm, đạt mức 1002.84 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.5% và đạt mức 105.29 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 278 mã tăng điểm và 221 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 16 mã tăng, 7 mã giảm và 7 mã đứng giá.

Ở chiều tăng điểm, những biến động của VN-Index tiếp tục bị chi phối bởi 3 trụ chính là VIC, GAS, VHM.

Ở nhóm ngân hàng, HDB tiếp tục dẫn đầu với mức tăng 4.5%.

Còn ở chiều giảm điểm, sắc đỏ nhẹ trên hai ông lớn ngành thực phẩm - đồ uống là MSN, VNM tạo sức ép tới đà tăng của chỉ số.

LDG hiện là điểm sáng nhất trong nhóm bất động sản dân dụng với mức tăng trần cùng thanh khoản đột biến. Nhiều khả năng thông tin LDG Group chính thức hợp tác quỹ đầu tư Red Brick Capital International đã hỗ trợ đắc lực và là nguyên nhân đằng sau sắc tím trên mã này. Tuy nhiên, diễn biến các mã còn lại trong nhóm này thì khá phân hóa, cụ thể như SAM, KDH, KOS điều chỉnh hơn 1%, còn LGL, DIG, TDH nhích nhẹ trên mốc tham chiếu.

Trong 10 ngân hàng Việt lọt top mạnh nhất, HDBank có chỉ số sức mạnh 2.65 điểm trên tổng điểm 5. Đây được coi là điểm số tích cực. The Asian Banker còn đánh giá cao HDBank ở các tiêu chí quy mô phát triển, tăng trưởng bảng cân đối kế toán, rủi ro, chất lượng hoạt động và thanh khoản.

Những năm gần đây, HDBank có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững, quản trị rủi ro hiệu quả. HDBank luôn duy trì chất lượng tài sản thuộc nhóm tốt nhất toàn ngành; ROA và ROE phản ánh các chỉ số sinh lời luôn ở mức cao. Tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ được kiểm soát ở mức chỉ 1%.

Mới đây, HDBank cũng chính thức được Thống đốc NHNN Việt Nam trao quyết định áp dụng đạt chuẩn Basel II từ ngày 01/10/2019. Theo đó, HDBank chính thức áp dụng chuẩn Basel II về an toàn vốn, sớm hơn thời hạn dự kiến của ngân hàng là cuối năm 2019. 

Tính đến 30/6/2019, HDBank đạt tổng tài sản 210,291 tỷ đồng. Tổng huy động đạt 184,785 tỷ đồng, quy mô vốn chủ sở hữu đạt 18,604 tỷ đồng, tăng 22%. Tổng dư nợ cấp tín dụng đạt 144,278 tỷ đồng. Hệ số an toàn vốn (CAR) đạt 12.4%. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm của Ngân hàng đạt 2,211 tỷ đồng – là kết quả bán niên cao nhất từ trước đến nay. Các hệ số sinh lời trên tài sản (ROA) và sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt lần lượt 1.7% và 20%. Biên lãi thuần (NIM) hợp nhất tăng lên 4.4%, thuộc top dẫn đầu toàn ngành.

Diễn biến nhóm xây dựng cũng trong tình trạng tương tự khi số mã tăng, giảm khá cân bằng. CII hiện là điểm nhấn tích cực trong nhóm khi tiếp tục có bứt phá và đang tăng hơn 3%, tuy thanh khoản có phần suy yếu so với phiên cuối tuần trước. Đối trọng với mã này là C69 với mức điều chỉnh hơn 4%. Theo góc nhìn kỹ thuật, sau khi tạo cây nến Hanging Man trong phiên cuối tuần trước, giá tiếp tục điều chỉnh cho thấy nhiều khả năng xu hướng tăng đã chấm dứt trên cổ phiếu. Nếu giá rơi khỏi đường SMA 20 ngày thì xu hướng giảm sẽ trở lại.

Thanh khoản trên sàn tiếp tục cho tín hiệu tích cực khi trong phiên sáng, tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 80 triệu cổ phiếu. Còn nếu tính trên khối lượng giao dịch thì có hơn 90 triệu cổ phiếu đã được giao dịch, với tổng giá trị giao dịch dần gần 2,000 tỷ đồng. Điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn lạc quan và sẵn sàng “vào hàng”, qua đó khiến khả năng chỉ số sẽ còn duy trì sắc xanh trong những phiên tới tăng lên.

Bảo hiểm hiện là ngành tăng mạnh nhất trên thị trường khi tăng 1.83%. Ngược lại, nông-lâm-ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.63%.

Khối ngoại bán ròng gần 60 tỷ đồng trên sàn HOSE. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu VRE và VHM trên sàn HOSE. Lực mua và bán của khối này khá cân bằng trên sàn HNX khi cả hai đều đạt giá trị 1.35 tỷ đồng.

10h30: Giằng co quanh mốc tâm lý

Cuộc chiến giữa bên bán và bên mua đã khốc liệt hơn khi chỉ số VN-Index chững lại đà tăng và dần đi vào thế giằng co quanh mốc 1,000 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 233 mã tăng và 197 mã giảm điểm. Sắc xanh hiện chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả rổ có 18 mã tăng, 9 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Ông lớn ngành dầu khí là GAS với mức tăng hơn 1% hiện là trụ chính của thị trường và đóng góp hơn 0.6 điểm vào sắc xanh của VN-Index, theo sau là các mã CTG, VHM, BID.. Ở chiều giảm điểm, VNM và VCB hiện đang nhích nhẹ dưới mốc tham chiếu, MSN giảm gần 1%,… tạo ra lực cản nhẹ lên đà tăng của thị trường.

Tương tự như ông lớn trong ngành dầu khí, các mã còn lại trong ngành cũng xuất hiện sắc xanh tích cực, điển hình như PVD, PVC tăng hơn 1%, BSR bứt phá hơn 3%.

Sắc xanh đang lan tỏa trên các mã của ngành ngân hàng khi cả nhóm có 11 mã tăng điểm. Các cổ phiếu như ACB, MBB và CTG đều tăng quanh mốc 1%.

Điểm nhấn trong nhóm hiện là HDB khi giá đã vượt qua 28,000 đồng/cp, tăng hơn 5%. Lý do thì có thể do thời gian qua giá đã điều chỉnh về vùng hấp dẫn, đồng thời có thông tin HDB sắp mua cổ phiếu quỹ trong tháng 10. HDBank cũng là 1 trong 10 banks của Việt Nam được xếp hạng 500 ngân hàng lớn nhất khu vực do The Asian banker công bố.

Cùng chiều với diễn biến của ngành ngân hàng, nhóm công nghệ thông tin đang được giao dịch khá tích cực. Có thể kể tên như CMG, CTR tăng vượt 2%, VGI có mức tăng ấn tượng 4.5%,…

Bảo hiểm hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.41%, phần lớn nhờ vào đà tăng hơn 3% của Large Cap BVH. Ngược lại, nông-lâm-ngư hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.21%     .

Mở cửa: Đã vượt mốc 1,000 điểm!

Tiếp tục được dẫn dắt bởi nhóm Large Cap, VN-Index mở phiên vượt 1,000 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 194 mã tăng điểm và 109 mã giảm điểm. Sắc xanh mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 19 mã tăng, 8 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Dẫn đầu trong sắc xanh của thị trường sáng nay là VHM và VCB khi đóng góp gần 1 điểm cho thị trường. Theo sau là sắc xanh của BID, VPB cùng VIC đã góp phần lan tỏa sự tích cực tới chỉ số. Ở chiều ngược lại, sắc đỏ trên ROS, MSN, TCB không có ảnh hưởng mấy tới thị trường.

Nhóm bất động sản mở phiên đang khá tích cực khi sắc xanh mở rộng trong nhóm này, với các mã DXG, DRH, VHM, KBC,… đều đang tăng trung bình gần 1%. Qua đó nhóm này cùng với nhóm cổ phiếu ngân hàng đang là động lực giúp thị trường chạm ngưỡng 1,000 điểm.

Công nghệ thông tin hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 1.25%. Ngược lại, tài chính khác hiện là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 0.92%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (45)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 15-19/04/2024: Triển vọng ngắn hạn tiếp tục bi quan

VN-Index giảm mạnh 4 phiên liên tiếp trong tuần qua đồng thời xóa sạch mọi nỗ lực tăng điểm của tuần trước đó. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn duy trì việc bán ròng cho...

Nhịp đập Thị trường 19/04: Hồi phục bất thành trong phiên chiều, VN-Index mất hơn 18 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 18.16 điểm (1.52%), về mức 1,174.85 điểm; HNX-Index giảm 5.4 điểm (2.39%), về mức 220.8 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98