Nhóm siêu giàu sẽ mất bao nhiêu nếu bị đánh thuế tài sản?

27/09/2019 20:30
27-09-2019 20:30:00+07:00

Nhóm siêu giàu sẽ mất bao nhiêu nếu bị đánh thuế tài sản?

Thuế tài sản do ứng cử viên tổng thống, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, đề xuất sẽ ảnh hưởng lớn đến túi tiền của các đại tỷ phú Mỹ. Chẳng hạn, nhà sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos, có thể mất tới 9 tỷ USD mỗi năm nếu loại thuế này được áp dụng.

CEO Amazon, Jeff Bezos.

Trong danh sách được Forbes liệt kê, Giám đốc điều hành (CEO) Amazon là người sẽ phải đóng thuế tài sản nhiều nhất trong số những người Mỹ siêu giàu.

Theo các nhà quan sát, công thức thuế của ông Sanders - nhằm tìm cách giảm bớt sự giàu có của các tỷ phú xuống phân nửa trong 15 năm - là nỗ lực để “ghi điểm” với cử tri trước kế hoạch thuế lũy tiến do một ứng viên tổng thống khác, cũng đến từ đảng Dân chủ, là nữ Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đưa ra.

Ông Sanders cũng nói với New York Times rằng: “Tôi không nghĩ rằng các tỷ phú nên tồn tại”.

Đề xuất thuế của bà Warren nhắm vào các tỷ phú là mức thuế phải cao hơn so với các triệu phú. Tuy nhiên, kế hoạch của ông Sanders còn mạnh tay hơn thế và ông hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ thông qua việc đánh thuế giới thượng lưu giàu có.

Bà Warren đấu với ông Sanders

Kế hoạch của bà Warren là đánh thuế 2% đối với lượng tài sản có giá trị trên 50 triệu USD và 3% đối với tài sản trên 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, kế hoạch của ông Sanders đào sâu hơn và bắt đầu từ 32 triệu USD với thuế suất là 1%. Theo đó, 180,000 gia đình Mỹ sẽ rơi vào tầm ngắm của ông Sanders, trong khi đề xuất của bà Warren nhắm đến 75,000 hộ gia đình.

Ngoài ra, những người có khối tài sản vượt quá 500 triệu USD sẽ phải chịu mức thuế 4%, và có tài sản trên 10 tỷ USD sẽ bị đánh thuế ở mức 8%, theo kế hoạch thuế của ông Sander.

Như vậy, theo kế hoạch đánh thuế của Sanders, tài sản của 5 người giàu nhất nước Mỹ sẽ bị vơi bớt như sau:

  • Jeff Bezos - 9 tỷ USD
  • Bill Gates - 8.6 tỷ USD
  • Warren Buffett - 6.6 tỷ USD
  • Mark Zuckerberg - 5.8 tỷ USD
  • Larry Page - 4.8 tỷ USD

Kế hoạch thuế tài sản khủng của ông Sanders nhằm giúp Chính phủ có được 4.35 ngàn tỷ USD trong 10 năm để trang trải cho các chương trình như Medicare cho tất cả mọi người dân, chăm sóc trẻ em toàn cầu và những chương trình xã hội khác như xây dựng nhà ở cho người vô gia cư.

Nhóm chiến dịch của ông Sanders cho biết thuế tài sản được đề xuất trên sẽ làm giảm sự bất bình đẳng ở Mỹ và “giúp ngăn chặn nền dân chủ của chúng ta biến thành một ổ tham nhũng”.

Khái niệm về thuế tài sản được cho là xuất phát từ cuốn “Capital in the Twenty-First Century” của nhà kinh tế học người Pháp Thomas Guletty. Cuốn sách này cho rằng sự bất bình đẳng kinh tế đang trở nên tồi tệ hơn và thuế tài sản có thể ngăn chặn được sự trượt dốc đó.

Theo cuốn sách này, khi tỷ lệ thu nhập từ vốn vượt quá tỷ lệ tăng trưởng kinh tế thì sự giàu có bắt đầu tập trung ở một số người và sự phân phối tài sản không đồng đều cuối cùng sẽ đe dọa sự ổn định xã hội.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98