Những rủi ro “Thiên nga đen” nào đang hiện hữu đối với kinh tế thế giới?

19/09/2019 14:50
19-09-2019 14:50:29+07:00

Những rủi ro “Thiên nga đen” nào đang hiện hữu đối với kinh tế thế giới?

Hai dấu hiệu có thể dẫn tới khủng hoảng kinh tế tiếp theo là diễn biến giá dầu và việc nhiều tập đoàn trên thế giới đang được định giá quá cao.

Trong báo cáo Cập nhật kinh tế vĩ mô tháng 9/2019, CTCK Ngân hàng Công thương Việt Nam (Viettinbank Securities, CTS) chỉ ra hai yếu tố có thể khiến kinh tế thế giới bước vào cuộc suy thoái.

Thứ nhất là giá dầu. Theo CTS, mặc dù nền kinh tế hiện ít phụ thuộc vào dầu mỏ hơn tuy nhiên khi giá dầu tăng quá mức sẽ vẫn tác động mạnh đến nền kinh tế. Các bài học trong quá khứ gần đây đều cho thấy ảnh hưởng mạnh mẽ từ việc giá dầu tăng nhanh trong thời gian ngắn đều có thể gây nên suy thoái. So sánh tương quan mức tăng giá dầu và kinh tế suy thoái ở mức khá cao. Nếu tương quan này tiếp tục gợi ý nếu quan sát giá dầu trong thời gian tới tăng lên mức trên 100 USD/thùng có thể gây nên cuộc suy thoái kinh tế tiếp theo.

Trên cơ sở này, Viettinbank Securities cho rằng, mặc dù mối quan hệ giữa Iran - Mỹ khá căng thẳng trong thời gian gần đây, nhưng Mỹ sẽ hành động kiềm chế (tránh leo thang xung đột quân sự) với Iran nhằm tránh những cú sốc về giá dầu.

Thứ hai, hiện nay, tiền của nhà đầu tư có xu hướng đổ dồn vào các ngành mới hướng tới việc thay đổi thói quen tiêu dùng bằng các sản phẩm và dịch vụ mang tính cách mạng. Điểm này dẫn đến các công ty trong lĩnh vực được định giá rất cao như: sản xuất xe ô tô điện – Tesla (vốn hóa tương đương hãng sản xuất xe ô tô Ford nhưng lợi nhuận âm), Amazon (P/E 77 lần), Alibaba (P/E 33 lần)…

Viettinbank Securities nhận định, trong trường hợp thất bại trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng thì các tập đoàn này rất dễ sụp đổ (tương tự như các công ty công nghệ năm 2000).

Viettinbank Securities cũng dẫn chứng lại nguyên nhân chính của 4 các cuộc suy thoái kinh tế gần nhất.

Cuộc suy thoái kinh tế năm 1981 - 1982, nguyên nhân bắt đầu từ cuộc cách mạng Iran khiến giá năng lượng đi lên kéo theo lạm phát gia tăng, đạt đỉnh 13.5% trong năm 1980. Cục Dự trữ Liên bang (Fed) phải thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ. Tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng một cách đáng lo ngại với từ mức 5.6% của tháng 5/1979 lên 7.5% một năm sau đó. Bất kể kinh tế bắt đầu hồi phục trong năm 1981, tỷ lệ thất nghiệp vẫn được duy trì ở mức cao kỷ lục 7.5% và đạt mức lịch sử 10.8% trong năm 1982. Hậu quả của suy thoái lên ngành công nghiệp xe hơi, nhà đất, và sản xuất thép tồi tệ đến nỗi các ngành trên liên tục sụt giảm trong 10 năm sau, cho tới tận khi cuộc khủng hoảng tiếp theo kết thúc.

Suy thoái kinh tế năm 1987 - 1990: Ngày thứ Hai đen tối 1987 là phát súng báo hiệu thời kỳ suy thoái tồi tệ của nước Mỹ. Chỉ số Dow Jones chứng kiến đà sụt giảm chưa từng có, 22.6%. Chỉ trong ba năm, sự sụp đổ của thị trường tín dụng, và cho vay đã đe dọa tiền tiết kiệm của hàng triệu người dân. Một loạt cường quốc chịu nhiều ảnh hưởng của Mỹ như Canada, Australia, Nhật, hay Anh cũng bị cuốn theo vòng xoáy suy thoái. Dù thị trường chứng khoán hồi phục khá nhanh nhưng thị trường bất động sản, lao động, giá năng lượng, cán cân thương mại và GDP của Mỹ và một số quốc gia khác vẫn đi xuống cho tới 2 năm sau khủng hoảng.

Bảng lãi suất cho vay – đường màu đỏ và tỷ lệ thất nghiệp – màu xanh. Nguồn: CTS, Fed

Suy thoái kinh tế năm 2001 - 2003: Cổ phiếu định giá quá cao là nguyên nhân châm ngòi bởi sự đổ vỡ của các công ty công nghệ - P/E thị trường lên mức đỉnh 27.7 vào tháng 6/1999, cuộc suy thoái kinh tế tại Mỹ trong 3 năm từ 2001 tới 2003 không chỉ ảnh hưởng lớn đến kinh tế Mỹ, mà còn tới nhiều quốc gia châu Âu. Tuy nhiên, suy thoái vẫn khiến đồng euro giảm mạnh và cho đến tận năm 2001.

Suy thoái kinh tế năm 2007 - 2009: Sự suy sụp nền kinh tế từ tháng 12/2007 đến tháng 6/2009 là một trong những chương tăm tối nhất trong lịch sử nền kinh tế Mỹ. Tăng trưởng GDP giảm xuống còn -5.1%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng lên đến 10%.

Nguyên nhân lớn nhất vì khủng hoảng cho vay thế chấp bất động sản dưới chuẩn (Subprime mortgage crisis), đã đâm thủng bong bóng nhà đất ở Mỹ. Kết quả là, ngành công nghiệp ô tô, cũng như một số tổ chức tài chính, như Lehman Brothers, AIG, Freddie Mac, Fannie Mae và Bear Stearns đều sụp đổ. Để giải quyết cuộc suy thoái 18 tháng, chính phủ đã đưa ra gói kích thích tài chính trị giá 787 tỷ USD và cứu trợ ngân hàng trị giá 700 tỷ USD.

Chỉ số giá nhà đất – đường màu đỏ và tăng trưởng GDP – màu xanh; nguồn: CTS, Fed

Đông Tư

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98