Pháp sẽ chặn tiền ảo Libra của Facebook?

14/09/2019 20:00
14-09-2019 20:00:00+07:00

Pháp sẽ chặn tiền ảo Libra của Facebook?

Pháp cho biết sẽ ngăn chặn sự phát triển của đồng tiền kỹ thuật số Libra của Facebook tại châu Âu vì nó đe dọa đến "chủ quyền tiền tệ" của các chính phủ.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng đồng Libra tạo ra những rủi ro tài chính và có thể bị lạm dụng.

Tuy nhiên, ông không nói rõ làm thế nào Pháp có thể ngăn không cho đồng Libra xâm nhập vào khối Liên minh châu Âu (EU) gồm 28 thành viên này.

Hồi tháng 7, gã khổng lồ trong ngành truyền thông xã hội đã công bố kế hoạch dành cho một loại tiền tệ, nhưng dự án này đã phải đối mặt với sự thù địch và hoài nghi.

Nói về đồng Libra tại một cuộc họp của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ở Paris, ông Le Maire cho rằng: "Việc tư nhân hóa loại tiền này chứa đựng những rủi ro lạm dụng vị trí thống trị, cũng như những rủi ro đối với chủ quyền và rủi ro cho người tiêu dùng lẫn các công ty”.

Ông Le Maire cho biết ông đã liên lạc với những người đứng đầu đương nhiệm và sắp nhậm chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu về việc thiết lập "loại tiền kỹ thuật số dành cho công chúng" dưới sự bảo trợ của các tổ chức tài chính quốc tế.

'Những quan ngại nghiêm trọng'

"Đồng Libra cũng đại diện cho một rủi ro mang tính hệ thống từ thời điểm có 2 tỷ người dùng. Bất kỳ sự cố nào trong quá trình hoạt động của loại tiền này cũng có thể tạo ra sự gián đoạn tài chính đáng kể", ông Le Maire nói.

"Tất cả quan ngại này về đồng Libra là nghiêm trọng. Do đó, tôi muốn nói rõ rằng: Trong những điều kiện này, chúng tôi không thể cho phép sự phát triển của đồng Libra tại châu Âu”.

Mặc dù đồng Libra sẽ không phi tập trung giống như các loại tiền điện tử khác, nhưng quyền kiểm soát sẽ được trao cho một hiệp hội phi lợi nhuận có trụ sở tại Thụy Sĩ.

Trong một vấn đề khác liên quan tới đồng Libra, tuần này, Thụy Sĩ cho biết hệ thống thanh toán được đề xuất này có thể đối mặt với các quy định nghiêm ngặt thường áp dụng cho ngân hàng, ngoài các luật chống rửa tiền cứng rắn.

Ủy ban châu Âu (EC) đã có lời hồi đáp dành cho phát biểu của ông Le Maire khi nói rằng họ sẽ xem xét tất cả khía cạnh của đồng Libra để tìm hiểu các vấn đề, từ những quan ngại về thuế đến các lo lắng về quyền riêng tư dữ liệu.

Khi được hỏi về lập trường của Pháp, Vanessa Mock, phát ngôn viên của EC, cho biết: "Có thể khi chúng tôi biết thêm về đồng tiền này, dự án cần có hình thức ủy quyền nào đó ở châu Âu”.

"Sau đó, hiệp hội Libra sẽ phải liên hệ với các cơ quan hữu quan - có thể là quốc gia hoặc ở cấp EU - để có được những giấy phép cần thiết, nếu cần, trước khi ra mắt tại EU”.

Hiệp hội Libra của Facebook cho biết những bình luận của ông Le Maire đã nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc trò chuyện của họ với những cơ quan quản lý trên toàn thế giới.

"Chúng tôi nhận thấy blockchain là công nghệ mới nổi và các nhà hoạch định chính sách phải xem xét cẩn thận ứng dụng của nó phù hợp thế nào với các chính sách về hệ thống tài chính của họ", Dante Disparte, người đứng đầu chính sách của hiệp hội, lên tiếng.

Libra, đồng tiền kỹ thuật số có sự hỗ trợ của các công ty thanh toán Visa, Mastercard và các ứng dụng taxi như Lyft, Uber, dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm tới.

Hồi tháng 7, nhóm 7 nền kinh tế tiên tiến (G7) cảnh báo sẽ không cho phép đồng Libra được tiến hành đến khi mọi vấn đề pháp lý được giải quyết, và nói rằng có thể cần cuộc thảo luận dài về dự án này trước.

Quốc hội Mỹ đang xem xét tác động có thể có của đồng Libra, trong khi các giám đốc ngân hàng trung ương, trong đó có Mark Carney của Vương quốc Anh, đã lên tiếng bày tỏ sự hoài nghi. Còn Tổng thống Mỹ Donald Trump thì viết trên Twitter rằng ông "không phải fan" của đồng tiền này.

Nhã Thanh (Theo BBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hồng Kông phê duyệt một loạt ETF tiền ảo

Harvest Global Investments và một liên doanh giữa HashKey Capital Ltd. và Bosera Asset Management Co. ngày 15/4 đã thông báo về quyết định phê duyệt ban đầu liên...

Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng

Sam Bankman-Fried (SBF), người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo FTX, đã chính thức bị kết án 25 năm tù vì tội đánh cắp 8 tỷ USD từ khách hàng. FTX từng là sàn giao...

Tăng hơn 7%, Bitcoin lại vượt mốc 70,000 USD

Giá Bitcoin tăng vọt vào đầu tuần và vượt mốc 70,000 USD.

Một đồng tiền ảo vừa ra đời đã tăng hơn 2,000% trong vài ngày

Trong bối cảnh thị trường tiền ảo lên cơn sốt, nhiều đồng tiền ảo vừa mới ra đời lập tức nhận được sự chú ý của giới đầu tư. Trường hợp gần đây nhất là BOOK OF MEME...

Bitcoin bất ngờ tụt xuống gần 62,000 USD sau khi lập kỷ lục mới 73,000 USD

Bitcoin kéo dài chuỗi lao dốc trong ngày 19/03, rớt hơn 10,000 USD so với mức cao nhất mọi thời đại.

Người Việt đầu tư tiền ảo lãi đậm trong năm 2023, đứng top 3 thế giới

Nhà đầu tư tiền ảo ở Việt Nam đã ghi nhận một thành tích ấn tượng trong năm 2203, với khoản lãi ước tính 1.2 tỷ USD. Đây là mức lãi cao thứ 3 trên thế giới, theo...

Tàu lượn Bitcoin: Lập đỉnh 73,000 USD rồi giảm về 67,000 USD

Tàu lượn của Bitcoin tiếp tục khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên khi giá của đồng tiền ảo này lập đỉnh ở mức 73,000 USD và sau đó giảm xuống còn 67,000 USD...

Khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới được tạo ra mỗi ngày nhờ Bitcoin tăng giá

Theo công ty phân tích tiền ảo Kaiko Research, đà tăng phá kỷ lục của Bitcoin có vẻ đang tạo ra khoảng 1,500 “ví triệu đô” mới mỗi ngày.

Ông Trump nói sẽ không cấm Bitcoin và tiền ảo nếu tái đắc cử

Ông Donald Trump chia sẻ nếu tái đắc cử Tổng thống Mỹ một lần nữa, chính quyền của ông sẽ không siết sử dụng Bitcoin và các đồng tiền ảo khác.

Bitcoin vượt 71,000 USD

Sau giai đoạn biến động như tàu lượn vào cuối tuần qua, Bitcoin lại bứt phá và vượt ngưỡng 71,000 USD.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98