Phố Wall Sài Gòn - Một thời để nhớ

Chúng tôi thường gọi khu vực xung quanh đường Nguyễn Công Trứ (Quận 1, TPHCM) là “phố Wall Sài Gòn” vì nơi đây có nhiều công ty chứng khoán (CTCK) nằm san sát nhau và có trụ sở của Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), cùng với các ngân hàng, công ty bảo hiểm, vàng bạc đá quý, bất động sản.

Phố Wall Sài Gòn không có những tòa cao ốc chọc trời như các trung tâm tài chính lớn trên thế giới nhưng có nét đặc trưng riêng. Nơi đây có những con đường xưa nhất của đô thành Sài Gòn và vẫn còn những tòa nhà được xây theo kiến trúc Pháp, những hàng cây được trồng bởi người Pháp. Khu vực này cũng từng là trung tâm buôn bán sầm uất.

Đường Nguyễn Công Trứ - một trong những con đường xưa nhất Sài Gòn.

Tôi làm việc tại phố Wall Sài Gòn được khoảng 10 năm, không quá dài nhưng may mắn vừa đủ để chứng kiến "phố Wall" lúc thị trường chứng khoán (TTCK) đang trên đỉnh, đi xuống, rồi đi lên trở lại.

Thời kỳ TTCK Việt Nam thăng hoa năm 2005 - đầu năm 2007, phố Wall Sài Gòn để lại ký ức không bao giờ phai với đa số nhà đầu tư. Sau bao nhiêu năm thay đổi, TTCK có thể hoàn thiện hơn về cơ chế, tiện ích giao dịch nhưng những gì thuộc về quá khứ vẫn khiến không ít người cảm thấy bồi hồi.

Thời chứng khoán đi lên, “mua đâu thắng đó”, bà nội trợ cũng tham gia mua - bán cổ phiếu, khách vãng lai đến "phố Wall" sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi không khí sôi động tại khu vực này. Thuở ấy, các sàn giao dịch chứng khoán luôn đông nghịt người đến chuyển tờ đặt lệnh, có nơi đông đến nỗi người chơi tràn ra cả vỉa hè... Để hạn chế nhà đầu tư, một CTCK còn ra điều kiện chỉ cho nhà đầu tư có tài khoản trên 100 triệu đồng giao dịch.

CTCK Phương Đông tại phố Wall Sài Gòn nhiều năm trước.

Không chỉ CTCK mà các quán ăn, tiệm cà phê, quán cóc tại "phố Wall" lúc nào cũng tấp nập nhà đầu tư và môi giới chứng khoán, cả các môi giới địa ốc cho những người vừa “trúng chứng khoán”.

Nhà đầu tư đến phố Wall Sài Gòn không chỉ để mua bán cổ phiếu mà còn để gặp gỡ nhân viên môi giới, cà phê tán gẫu tìm hiểu thông tin, giải lao sau những phút chen lấn đặt lệnh… Họ ăn mặc đẹp đẽ, nói chuyện rôm rả về những mã cổ phiếu, những con số, những kỳ vọng.

Chính vì đông đúc như vậy, người đến đây sẽ khó tìm chỗ gửi xe, thậm chí là chỗ ngồi ở quán cóc lề đường, trong khi giá cả thì đắt đỏ. Vì vậy, có những nhà đầu tư thường đến rất sớm và chọn cho mình chỗ ngồi quen thuộc. 

Phố Wall Sài Gòn cũng là nơi những người giữ xe, đánh giày, bán báo dạo (nhất là các bản tin về chứng khoán) được mùa. Đi đâu trên "phố Wall", cũng nghe người ta nhắc đến 2 chữ “chứng khoán”, kể cả các bác tài xế xe ôm, người bán nước vỉa hè, các sạp bán báo cũng đua nhau “ăn theo” chứng khoán.

Buổi tối, đường Nguyễn Công Trứ có tiếng là “phố lẩu dê” với nhiều quán lẩu dê ăn lúc nào cũng khói lửa mịt mù phục vụ cho dân đầu tư chứng khoán sau những giờ “chiến đấu” căng thẳng trên sàn giao dịch.

Dạo đó, đi ăn sáng, ăn trưa hay uống cà phê, tôi thường gặp người quen – là những bạn học cùng Đại học Kinh tế - đang làm môi giới, phân tích, quản lý tại các CTCK ở khu vực này. Có người nhìn mặt quen quen, hỏi ra mới biết chung giảng đường năm xưa.

Các CTCK tại "phố Wall" vắng bóng nhà đầu tư đến giao dịch, đóng cửa dần, chỉ còn vài công ty trụ lại. Chủ nhà lấy lại mặt bằng cho thuê mở spa, tiệm cà phê, quán ăn. Mỗi buổi ăn sáng, ăn trưa, tôi chỉ gặp toàn dân văn phòng, nói chuyện nhỏ nhẹ. Không khí khu vực này bớt tấp nập như trước, có đoạn đường trở nên vắng vẻ, ảm đạm.

Khi TTCK có xu hướng đi lên lại, một số CTCK trở lại “phố Wall”. Có điều, sau khi cơn “bão” quét qua, có những cảnh cũ người xưa không thể gặp lại.

Chị T.N, có thâm niên làm việc tại khu vực phố Wall Sài Gòn gần 20 năm, kể: "Hồi xưa, khu vực này nhiều CTCK lắm, không nhớ nổi có bao nhiêu công ty; người đến khu vực này cũng đông hơn bây giờ. Tôi có giao dịch cổ phiếu tại một CTCK ở đây, nhưng giờ chắc dẹp rồi..."

Tôi hỏi: "Vậy, nếu có thể mô tả không khí 'phố Wall' hồi đó, chị sẽ mô tả như thế nào?". Chị T.N nói: "Đúng là 'phố Wall', đi đâu cũng bàn về chứng khoán".

Chi nhánh CTCK Bảo Việt tại số 11 Nguyễn Công Trứ.

Ngày nay, đa phần nhà đầu tư chuyển sang giao dịch trực tuyến nên ít ai tới bám sàn nữa. Sự phát triển của công nghệ giao dịch online tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, họ không phải đến CTCK để chuyển tờ đặt lệnh và chờ đến lúc dữ liệu trên tờ lệnh được nhân viên CTCK nhập vào hệ thống. TPHCM cũng đang xúc tiến đề án xây dựng trung tâm tài chính tầm cỡ quốc tế ở Khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2. Không khí ồn ã, sôi động của phố Wall Sài Gòn ngày ấy có lẽ không bao giờ xuất hiện trở lại nữa.

Tượng gấu – bò tại trụ sở HOSE. Ảnh: Internet

Phố Wall Sài Gòn giờ chỉ còn là ký ức, với một số người là ký ức đẹp, nhưng với một số người khác lại là ký ức buồn không muốn nhớ tới.

Gia Nghi

FILI

05-09-2019 14:30:31+07:00

Tin cùng chuyên mục

Hotline: 0908 16 98 98