“Rất lo” nếu doanh nghiệp bất động sản chào bán trái phiếu ra quốc tế

10/09/2019 14:05
10-09-2019 14:05:34+07:00

“Rất lo” nếu doanh nghiệp bất động sản chào bán trái phiếu ra quốc tế

"Riêng Luật Chứng khoán (sửa đổi) mà cho phép các doanh nghiệp bất động sản chào bán trái phiếu ra quốc tế là tôi rất lo. Tôi đã phát biểu ở các hội nghị quan trọng là việc này ai kiểm soát, kiểm soát như thế nào?".

“Rất lo” nếu doanh nghiệp bất động sản chào bán trái phiếu ra quốc tế
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp - Ảnh: QP

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh như vậy tại phiên thảo luận chiều 9/9 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi).

Một trong số đó là quy định về chào bán trái phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp không phải là công ty đại chúng.

Tại phiên họp tháng 8/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo luật hóa các quy định tại nghị định số 163/2018/NĐ-CP ngày 4/12/2018 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã được thực hiện ổn định, phù hợp.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, Ủy ban Kinh tế (cơ quan thẩm tra dự án luật) sau khi rà soát lại thấy nổi lên một số vấn đề mà nếu luật hoá thì có thể gặp một số khó khăn.

Thứ nhất, cùng một doanh nghiệp mà không phải là công ty đại chúng thì thực hiện nhiệm vụ huy động vốn được quy định ở 2 luật khác nhau. Đối với cổ phiếu thì theo Luật Doanh nghiệp, trái phiếu theo Luật Chứng khoán thì có thể gặp những mâu thuẫn, xung đột.

Thứ hai là Luật Doanh nghiệp đã có những quy định liên quan đến việc bán trái phiếu riêng lẻ, cho nên cũng không cần thiết phải quy định ở Luật Chứng khoán.

Thứ ba là Nghị định 163 mới có hiệu lực 8 tháng cũng chưa đánh giá được tác động, nếu đưa vào Luật Chứng khoán lần này thì có thể có hệ lụy.

Vừa qua có nhiều ý kiến cho rằng Nghị định 163 mở ra tương đối rộng cho nên việc bán trái phiếu doanh nghiệp cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thu hút vốn, nhưng tính rủi ro lại rất cao, tôi cho là cũng phải hết sức thận trọng, ông Hiển nhấn mạnh.

Phó chủ tịch Hiển cũng cho biết, Ủy ban Kinh tế đề nghị trong Luật Chứng khoán chỉ quy định phạm vi điều chỉnh đối với những công ty đại chúng thôi, còn đối với hoạt động chứng khoán riêng lẻ thì để Luật Doanh nghiệp điều chỉnh, Luật Chứng khoán chỉ dẫn chiếu Luật Doanh nghiệp. 

Luật Doanh nghiệp cũng sẽ được sửa đổi cùng với thời điểm Luật Chứng khoán có hiệu lực, như vậy là đồng bộ. Quan điểm này của Ủy ban Kinh tế, theo Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, là hợp lý.

Giải thích sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định, việc quy định chào bán trái phiếu riêng lẻ của tổ chức phát hành không phải là công ty đại chúng tại Luật Chứng khoán đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế. Tại nhiều nước quy định cụ thể về phát hành trái phiếu riêng lẻ như điều kiện, hồ sơ, quy trình, thủ tục tại Luật Chứng khoán tương tự như đối với các loại chứng khoán khác do việc phát hành trái phiếu riêng lẻ là hình thức vay và tự trả, tự chịu trách nhiệm, doanh nghiệp phát hành tuân thủ các điều kiện phát hành, công bố thông tin đầy đủ cho nhà đầu tư để bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư.

Việc đưa phát hành trái phiếu riêng lẻ của tổ chức phát hành không phải là công ty đại chúng sang Luật Doanh nghiệp, theo Bộ trưởng, cũng không thực sự phù hợp, vì Luật Doanh nghiệp không thể quy định về điều kiện, hồ sơ, thủ tục phát hành, công bố thông tin, quản lý, giám sát sau khi phát hành để bảo vệ các nhà đầu tư. Do đó, việc hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp cần thuộc phạm vi quản lý của Luật Chứng khoán, ông Dũng nêu quan điểm của cơ quan chủ trì soạn thảo.

Nhắc lại ý kiến Thường vụ là luật hoá Nghị định 63 nhưng chỉ lấy những điểm hợp lý chứ không phải bê toàn bộ vào luật, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phân tích: cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đó cũng là một kênh. Nhưng nếu không quản lý tốt, phát hành tứ tung, Uỷ ban Chứng khoán không đủ sức để quản lý.

"Vậy anh này có phát hành trái phiếu quốc tế không? Nguồn vốn nhiều dẫn tới có thể ảnh hưởng đến tài chính của quốc gia, nếu như vay là trái phiếu quốc tế. Nếu mà trong nước ảnh hưởng đến vốn của nhà đầu tư, quyền lợi của nhà đầu tư", ông Hiển lo ngại.

Phương án của Ủy ban Kinh tế an toàn hơn, nhưng trong Luật Doanh nghiệp lần này Chính phủ trình không có quy định về chào bán trái phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp mà không phải công ty đại chúng, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định băn khoăn.

Đề nghị cân nhắc việc quy định công ty, doanh nghiệp không phải là công ty đại chúng mà được chào bán trái phiếu riêng lẻ thực hiện theo quy định Luật Chứng khoán, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đồng ý với quan điểm của Ủy ban Kinh tế.

"Không biết là có quá thận trọng hay không, nhưng tôi đồng ý với quan điểm luật hoá Nghị định 163 có nghĩa là luật hoá những gì phù hợp, đã được chứng minh trong thực tế, nó phù hợp rồi thì đưa vào luật, không có nghĩa là bê nguyên nghị định vào luật này. Riêng luật này mà cho phép các doanh nghiệp bất động sản chào bán trái phiếu ra quốc tế là tôi rất lo. Tôi đã phát biểu ở các hội nghị quan trọng là việc này ai kiểm soát, kiểm soát như thế nào", Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Vấn đề này chưa chín cho nên Thường vụ Quốc hội thấy rằng chưa nên đưa Nghị định 163 vào trong dự án luật này, mà cần phải cân nhắc thêm, nếu có xem xét thì xem xét ở Luật Doanh nghiệp, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận phiên thảo luận.

Theo chương trình, dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp cuối năm nay.

Nguyễn Lê

VnEconomy







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một doanh nghiệp họ “Hoàng Quân” huy động thành công gần 500 tỷ đồng trái phiếu

Sau CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông thì đến lượt CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận công bố huy động thành công...

Hai doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin trái phiếu bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Osaka Garden...

VHM chuẩn bị huy động tối đa 10 ngàn tỷ đồng trái phiếu

Theo Nghị quyết ngày 22/03, HĐQT CTCP Vinhomes (HOSE: VHM) đã phê duyệt việc phát hành trái phiếu chia thành nhiều đợt với tổng giá trị tối đa 10 ngàn tỷ đồng.

Hoàng Quân Mê Kông huy động thành công 500 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 12%/năm

CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông ngày 21/03/2024 cho biết đã hoàn tất việc phát hành lô trái phiếu HQMCH2328001 với giá trị 500 tỷ đồng.

Chủ khu du lịch sinh thái Nam Ô mua lại trước hạn 70 tỷ đồng trái phiếu

Sau lần chậm thanh toán lãi gốc trong tháng 1, CTCP Trung Thủy - Đà Nẵng mới đây công bố kết quả mua lại trước hạn 70 tỷ đồng lô trái phiếu TDNCH2225001 vào giữa...

VPI điều chỉnh phương án sử dụng tiền từ phát hành trái phiếu

Ngày 20/03, HĐQT CTCP Đầu tư Văn Phú - INVEST (HOSE: VPI) thông qua chủ trương điều chỉnh phương án sử dụng số tiền thu được từ đợt chào bán trái phiếu ra công...

Vì sao tình trạng chậm trả nợ trái phiếu vẫn tiếp diễn?

Tình trạng chậm trả nợ trái phiếu doanh nghiệp vẫn tiếp diễn, gây lo lắng cho thị trường, nhất là với những người đang nắm trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm...

Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục chậm trả lãi trái phiếu

Dầu khí Nam Sông Hậu mới đây thông báo tiếp tục gia hạn thời gian thanh toán lãi trái phiếu mã PSHH2224003 đến ngày 07/04/2024 thay vì ngày 07/03 như kế hoạch, số...

Chỉ hơn 2 ngàn tỷ đồng trái phiếu được mua lại trước hạn trong tháng 2

Theo dữ liệu VBMA (Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam) tổng hợp từ SSC và HNX, tình hình phát hành phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong tháng 02/2024...

VLP “tay trắng” sau phát hành bất thành hai lô trái phiếu của năm 2023

CTCP Cảng Quốc tế Lào - Việt (VLP) thông báo đã không thể phát hành được bất kỳ trái phiếu nào trong hai lô trái phiếu LVPCH2329003 (lô 03) và LVPCH2329004 (lô 04).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98