S&P 500 giảm mạnh nhất trong 1 tháng vì lo ngại về tương lai chính trị của ông Trump

25/09/2019 06:31
25-09-2019 06:31:56+07:00

S&P 500 giảm mạnh nhất trong 1 tháng vì lo ngại về tương lai chính trị của ông Trump

Chứng khoán Mỹ trồi sụt trong ngày thứ Ba (24/09) vì lo ngại về tương lai chính trị của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Khép lại phiên giao dịch ngày thứ Ba (24/09), chỉ số S&P 500 giảm 0.8% xuống 2,966.60 điểm, mạnh nhất kể từ ngày 23/08/2019. Chỉ số Nasdaq Composite cũng có phiên giao dịch tệ nhất trong 1 tháng, giảm 1.5% xuống 7,993.63 điểm. Dow Jones lùi 142.22 điểm (tương đương 0.5%) xuống 26,807.77 điểm sau khi có lúc giảm hơn 200 điểm.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Nancy Pelosi sẽ thông báo về cuộc điều tra luận tội chính thức trong ngày thứ Ba (24/09 – giờ Mỹ), sau khi bà họp với các thành viên trong Đảng Dân chủ về cuộc gọi giữa ông Trump cùng với nhà lãnh đạo Ukraine, Volodymyr Zelensky, trước đó trong năm nay. Trong đó, ông Trump bị cáo buộc là đã gây áp lực lên nhà lãnh đạo Ukraine để ông tiến hành điều tra về gia đình của ông Joe Biden.

“Giờ thì chúng tôi đã có sự thật, chúng tôi đã sẵn sàng”, bà Pelosi nói.

Phát ngôn viên của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thúc giục ông Trump làm theo lời yêu cầu của Quốc hội Mỹ về việc tường thuật lại thông tin trên. Vị phát ngôn viên này nói thêm ông Biden nghĩ Quốc hội Mỹ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc luận tội ông Trump nếu Tổng thống Mỹ không làm theo lời yêu cầu. Ông Trump thừa nhận có trao đổi với nhà lãnh đạo Ukraine, nhưng phủ nhận việc gây áp lực lên ông ấy.

Chứng khoán Mỹ xóa bớt phần nào đà giảm sau khi ông Trump cho biết sẽ công bố những gì ông đã trao đổi với nhà lãnh đạo Ukraine. Trong hàng loạt dòng tweet, ông cho phép công bố toàn bộ những gì ông đã trao đổi trong cuộc điện đàm với ông Zelensky.

“Trong thị trường bị chi phối bởi bất kỳ thông tin nào, khả năng ông Trump bị luận tội có thể góp phần kéo lùi thị trường. Ông Biden đã ra mặt và nói ‘tôi ủng hộ luận tội ông Trump’”, Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, cho hay.

Chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh kể từ khi ông Trump nhậm chức, vì ông đưa ra những chính sách thân thiện với doanh nghiệp bao gồm cắt giảm thuế và nới lỏng quy định, nhưng điều mà Phố Wall ưa thích. Dow Jones đã tăng hơn 46% kể từ cuộc bầu cử năm 2016.

Bên cạnh những tác động tới ông Trump, nhà đầu tư còn lo ngại những bất ổn chính trị xoay quanh vụ luận tội có thể “đè nặng” lên nền kinh tế vốn đã rất mong manh.

Chứng khoán Mỹ trước đó đã giảm khi một vị Tổng thống Mỹ đối mặt với khả năng bị luận tội. Hồi năm 1998, S&P 500 giảm 20% từ mức đỉnh, khi cố vấn độc lập Kenneth Starr đẩy mạnh cuộc điều tra về cựu Tổng thống Bill Clinton, theo CFRA.

Dữ liệu đáng thất vọng về niềm tin của người tiêu dùng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến chứng khoán Mỹ. Niềm tin của người tiêu dùng giảm từ 135.1 xuống 125.1 trong tháng 8/2019, thấp hơn nhiều so vưới dự báo giảm xuống 133.5 của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters.

Ông Trump cũng buông lời cứng rắn đối với thương mại Mỹ-Trung, nhấn mạnh ông sẽ không chấp nhận một “thỏa thuận tồi tệ” tại cuộc đàm phán thương mại vào tháng 10/2019.

“Hy vọng là chúng tôi có thể tiến tới một thỏa thuận có lợi cho cả hai quốc gia. Thế nhưng, như tôi đã nói rất rõ, tôi sẽ không chấp nhận một thỏa thuận tồi tệ cho người dân Mỹ”, ông Trump nói tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

Cổ phiếu Netflix nằm trong những cổ phiếu giảm mạnh nhất trong ngày thứ Ba (24/09). Cổ phiếu này giảm hơn 4% sau khi các chuyên gia phân tích lo ngại về lợi nhuận của Công ty.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng giảm trên diện rộng khi nhà đầu tư đổ xô mua trái phiếu Chính phủ Mỹ. Cổ phiếu Citigroup lùi 2.4%, trong khi Bank of America và JPMorgan đều lùi hơn 1%.

Vương Đông (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98