Thương chiến Mỹ-Trung và bất ổn kinh tế khiến nhà đầu tư châu Á chùn bước

11/09/2019 16:11
11-09-2019 16:11:36+07:00

Thương chiến Mỹ-Trung và bất ổn kinh tế khiến nhà đầu tư châu Á chùn bước

Nhà đầu tư châu Á ngày càng lo ngại về danh mục đầu tư của họ trong lúc chiến tranh thương mại và bất ổn về triển vọng kinh tế toàn cầu leo thang, theo kết quả khảo sát từ RBC Wealth Management.

Trong số những người tham gia khảo sát ở Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore và Đài Loan, 80% nhà đầu tư cho rằng họ trở nên quá chú tâm đến danh mục hơn so với trước đây.

Hơn 50% nhà đầu tư tham gia khảo sát cho biết bất ổn kinh tế toàn cầu là mối lo ngại lớn nhất khi tạo, phòng hộ và quản lý tài sản, trong khi con số này tại Canada, Anh và Mỹ là 41%.

Ngoài ra, khoảng 1/3 nhà đầu tư châu Á đề cập thêm thương mại xuyên biên giới và hàng rào thuế quan là mối lo ngại của họ.

“Đây là thách thức đối với nhà đầu tư trên toàn cầu trong việc tạo ra tỷ suất sinh lời dương giữa lúc kinh tế toàn cầu giảm tốc – một phần do căng thẳng địa chính trị và xung đột thương mại hiện tại”, Terence Chow, Giám đốc vận hành khu vực châu Á tại RBC Wealth Management, cho hay. “Khi các nền kinh tế châu Á bị tác động từ thương mại nhiều hơn so với Mỹ, kết quả là những cá nhân siêu giàu ở châu Á đang lo ngại nhiều nhất về bất ổn kinh tế toàn cầu”.

Cuộc khảo sát do The Economist Intelligence Unit thực hiện thay mặt RBC Wealth Management  một đơn vị trực thuộc Royal Bank of Canada - trong đó phỏng vấn 2,094 cá nhân trong giai đoạn tháng 5-6/2019.

Báo cáo trên được đưa ra khi Mỹ và Trung Quốc bị vướng vào cuộc chiến thương mại trong hơn 1 năm qua, trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump nâng thuế đối với khoảng 380 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và chuẩn bị nâng thêm thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong tháng 12/2019. Trung Quốc đã đáp trả bằng hàng rào thuế quan và giảm bớt mua nông sản Mỹ, bao gồm đậu nành.

Ông Trump đang cố buộc Bắc Kinh thay đổi chính sách công nghiệp và thương mại. Cả hai bên dự kiến nối lại đàm phán trực tiếp vào tháng 10/2019, nhưng nhiều chuyên viên phân tích không nuôi hy vọng Mỹ-Trung sẽ sớm tiến tới thỏa thuận thương mại.

Các chuyên gia kinh tế ngày càng lo ngại về tác động của cuộc chiến thương mại đến tâm lý doanh nghiệp và niềm tin của nhà đầu tư.

Trong ngày thứ Ba (10/09), Fitch Ratings hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, cho rằng sự leo thang chiến tranh thương mại và rủi ro Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận đang phủ bóng đen u tối lên nền kinh tế toàn cầu.

“Mặc dù nền kinh tế toàn cầu giảm tốc xuất phát từ nhiều nguyên do khác nhau – trong đó có động thái thắt chặt điều kiện tín dụng ở Trung Quốc, thắt chặt thanh khoản USD trên toàn cầu và thách thức vĩ mô ở một số thị trường mới nổi - nhưng lý do chính làm suy yếu triển vọng trong 12-18 tháng tới là chính sách thương mại”, Fitch cho biết.

Eric Fishwick, Chuyên gia kinh tế trưởng tại CLSA, dự báo Mỹ có thể suy thoái nhẹ và thương mại toàn cầu sẽ chuyển từ dương sang âm vào năm tới.

Khi triển vọng kinh tế toàn cầu ngày càng bất ổn, khoảng 40% cá nhân giàu có ở châu Á tham gia cuộc thăm dò này cho biết họ đang né tránh rủi ro. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa họ đang đứng ngoài thị trường, theo RBC.

Cũng có khoảng 40% người châu Á tham gia cuộc thăm dò của RBC cho biết họ là nhà đầu tư chủ động, gần như gấp đôi so với tỷ lệ của Mỹ.

“Tâm lý của nhiều nhà đầu tư đang rất mong manh, trong đó câu hỏi ‘làm thế nào để bảo vệ bản thân?’ đang ngự trị trong tâm trí họ”, ông Chow cho biết. “Dĩ nhiên, khi cân nhắc đến rủi ro của những cá nhân giàu có và cá nhân siêu giàu, không chỉ có rủi ro liên quan đến tài sản nằm trong danh mục đầu tư mà còn có công ty và liên doanh tư nhân của chính họ”.

“Điều này có nghĩa rằng chúng tôi đã chứng kiến một số khách hàng chuyển tài sản trong danh mục sang trái phiếu chất lượng cao hoặc chiến lược cổ phiếu phòng thủ. Lý do đằng sau có lẽ là thị trường đang quá biến động”.

Những nhà đầu tư ở Hồng Kông và Trung Quốc cực kỳ lo ngại về triển vọng kinh tế, trong đó 73% người Hồng Kông và 89% người Trung Quốc cho rằng họ chú tâm nhiều hơn đến danh mục vì chu kỳ kinh tế hiện tại.

Kết quả thăm dò được đưa ra trong bối cảnh Hồng Kông đã trải qua 14 tuần đầy những cuộc biểu tình và điều này đang gây ảnh hưởng đến nền kinh tế. Một số chuyên gia kinh tế kỳ vọng kinh tế Hồng Kông sẽ suy thoái trong năm nay. Trong tháng 8/2019, Chính phủ Hồng Kông đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP xuống còn 0-1% trong năm 2019.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98