Trồng bạt ngàn quả đỏ ruột trên đất bạc màu, làm giàu không khó

07/09/2019 15:20
07-09-2019 15:20:00+07:00

Trồng bạt ngàn quả đỏ ruột trên đất bạc màu, làm giàu không khó

Từ đầu tư thử nghiệm trồng cây thanh long ruột đỏ trên vùng đất bạc màu ở xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An), đến nay lão nông Nguyễn Văn Hữu ở xóm Vạn Xuân luôn cháy hàng mỗi khi thu hoạch. Vườn thanh long ruột đỏ của ông Hữu hàng năm cho thu nhập hơn 300 triệu đồng.

Từ vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi”

Vùng đất thuộc xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) từ trước đến này là vùng đất bạc màu rất khó canh tác, nhất là đối với các loại cây ăn quả khó cho được hiệu quả kinh tế cao. Bởi khi quan sát vào chất đất có phần pha màu đỏ, nếu gặp trời mưa thì đất nhão choẹt, gặp trời nắng hạn thì đất khô quánh, nhiều đá và sỏi nên cây rất khó hấp thụ chất dinh dưỡng.

Thậm chí cây chủ lực như ngô, lạc trồng đất Giai Xuân cũng kém năng suất. Nơi đây xưa nay người dân chỉ quen trồng cỏ, sắn cao sản, tràm,…những loại cây kém hiệu quả kinh tế, mà chỉ mang tính chất phủ xanh đất trống đồi núi trọc.

Trồng bạt ngàn quả đỏ ruột trên đất bạc màu, làm giàu không khó hình ảnh 1

Cây thanh long ruột đỏ trồng trên vùng đất bạc màu xã Giai Xuân cho thu nhập cao. Ảnh: Cảnh Thắng 

Để tìm hướng đi cho người dân địa phương, nhằm phát triển kinh tế tại vùng đất này theo hướng đi bền vững, được sự nghiên cứu phân tích kỹ lưỡng, hỗ trợ về chuyên môn của Hội làm vườn huyện Tân Kỳ, năm 2015, gia đình ông Nguyễn Văn Hữu ở xóm Vạn Xuân (xã Giai Xuân), bắt đầu thử nghiệm trồng 600 gốc thanh long ruột đỏ đầu tiên với diện tích 0,4 ha.

Quá trình trồng thử nghiệm ban đầu, nhờ học hỏi được kỹ thuật trồng cây thanh long ruột đỏ ở nhiều địa phương khác, sau gần 2 năm chăm sóc 0,4 ha thanh long của gia đình ông bắt đầu cho thu hoạch vụ đầu tiên được gần 2 tấn, với giá thời điểm này là 22.000đ/1kg thu về gần 44 triệu đồng. Thấy việc trồng thanh long ruột đỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao, chăm sóc lại rất đơn giản nên gia đình quyết định trồng thêm 900 gốc mới, nâng tổng số gốc thanh long là 1.500 gốc trên diện tích là 1 ha.

Năm 2018, vườn thanh long phát triển mạnh hơn, tán cây lớn hơn, nên năng suất cho quả nhiều hơn đạt được 6 tấn,với giá giao động từ 22.000đ đến 23.000đ, thu về 120 triệu đồng.

Vụ thu hoạch năm 20019, dự kiến vườn thanh long của nhà ông Hữu, sẽ cho hơn 10 tấn quả giá hiện nay nhập tại vườn giá giao động từ 28.000 đ đến 30.000đ/1kg, sẽ cho thu nhập hơn 300 triệu đồng.

Để có được như ngày hôm nay, ông Nguyễn Văn Hữu tâm sự: Gia đình tôi sau một thời gian nghiên cứu, chọn cây giống cho phụ hợp với khí hậu thổ nhưỡng vùng đất nơi mình sinh sống; cuối cùng đăn đo mãi tôi chọn cây thanh long ruột đỏ, loại cây cho thu nhập cao hơn nữa giống cây này phù hợp với vùng đất khô hạn.

Tuy nhiên để trồng được loại cây thanh long ruột đỏ, dù nó phù hợp với vùng đất bạc màu nhưng cũng  phải chăm sóc theo quy trình kỹ thuật, dùng phân hữu cơ vi sinh bón cho cây theo hướng sạch. Ông Hũu xây bể nước ở trên cao, bắt vòi tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel, để chủ động nguồn nước, cây trồng không phụ thuộc vào thiên nhiên, luôn đảm bảo độ ẩm và dinh dưỡng cho cây, nên cây phát triển tốt...

Trồng bạt ngàn quả đỏ ruột trên đất bạc màu, làm giàu không khó hình ảnh 2

Hơn 1h đất bạc màu được trồng cây thanh long ruột đỏ, ông Nguyễn Văn Hữu cho thu nhập hớn 300 triệu/năm. Ảnh: Cảnh Thắng

“Từ  khi trồng thử nghiệm cây thanh long ruột đỏ đến nay, kinh nghiệm và tay nghề của tôi ngày một thành thạo. Cây thanh long của gia đình tôi luôn phát triển xanh tốt, năng suất năm sau sẽ cao hơn năm trước, thanh long thu hoạch thường kéo dài từ tháng 5 âm lịch đến tháng 10 âm lịch, nên có thời gian để chuẩn bị cho phân phối thị trường. Nói chung cây thanh long nhà tôi mỗi khi thu hoạch là có người vào thu mua hết, không có để bán lẻ...” ông Hữu hồ hởi cho biết.

Đến thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Trao đổi với Dân Việt, ông Vũ Ngọc Sơn – Chủ tịch UBBND xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ cho hay: “Vùng đất xã tôi từ xa xưa là vùng nổi tiếng đất đai cằn cỗi, không hề trồng được cây gì có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao được. Mấy năm trở lại đây, hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hữu đã mạnh dạn đưa cây thanh long ruột đỏ về trồng, thấy cây phát triển tốt và nhiều quả cho thu nhập cao nên cũng mừng. Đây là hướng đi mới, loại cây ăn quả mới được trồng trên vùng đất này. Thời gian tới chúng tôi sẽ khuyến khích người dân mạnh dạn đầu tư trồng loại cây này nhằm xóa đói giảm nghèo cho địa phương.”.

Trồng bạt ngàn quả đỏ ruột trên đất bạc màu, làm giàu không khó hình ảnh 3

Gia đình ông Nguyễn Văn Hữu thu hoạch thanh long ruột đỏ bán cho thương lái. Ảnh: Cảnh Thắng

Năm bắt được thị hiếu của khách hàng, hàng tháng cứ đến ngày rằm hay ngày mồng một hàng tháng, ông Hữu cũng gia đình bắt đầu thu hoạch quả thanh long. Và cứ thế, các thương lái thường đến tận vườn để đặt mua, ngoài ra ông đóng vào thùng có địa chỉ của gia đình, rồi chuyển xuống xe đi phân phối ở các địa điểm lớn như: TP Vinh, Hà Nội, Huế,… nên sản phẩm của ông ngày khách hàng biết đến càng nhiều, sản xuất được từng nào đếu bán hết và không đủ cung cấp ra thị trường.

Không nhưng là người tiên phong trồng cây thanh long ruột đỏ trên vùng đất bạc màu Giai Xuân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) ông Hữu còn trồng thử nghiệm rất nhiều loại cây trên mảnh đất của gia đình: gồm 0,1ha cam, 0,7ha quýt PQ, trồng mít Thái và thanh long ruột đỏ...

Đánh giá nhận xét các loại cây ăn quả này thì ông Hữu cho hay “Cam trồng trên vùng đất này rất khó có hiệu quả, quýt PQ cũng tạm được, mít thì cây phát triển tốt nhưng chưa có quả nên chưa đánh giá được, còn thanh long ruột đỏ đã cho kết quả cụ thể rồi, nhìn chung thì thanh long cũng dễ có đầu ra nhất, trong thời gian tới tôi sẽ trồng thêm 500 gốc thanh long nữa cho tròn 2.000 gốc, đây là cây chủ lực trong gia đình”.

Trồng bạt ngàn quả đỏ ruột trên đất bạc màu, làm giàu không khó hình ảnh 4

Mỗi khi thu hoạch, quả thanh long ruột đỏ của gia đình ông Nguyễn Văn Hữu được thương lái thu mua ngay tại vườn. Ảnh: Cảnh Thắng

Mô hình trồng thanh long ruột đỏ trên địa bàn Nghệ An, mới chỉ xuất hiện khoảng 4 năm trở lại đây, gồm các địa phương như: Diễn Phú ( Diễn Châu); Xuân Sơn (Đô Lương); Tam Quang (Tương Dương); Giai Xuân (Tân Kỳ),…bước đầu đã đạt được những thành quả và kết quả nhất định, tạo thuận lợi cho loài cây có giá trị kinh tế này phát triển, và nhân rộng mô hình.

Trao đổi vến đề này, ông Nguyễn Thế Thắng - Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Nghệ An cho rằng: “Thanh long ruột đỏ là loài cây trồng thành hàng hóa, còn khá mới trồng trên đất Nghệ An, chất lượng ngọt, dễ trồng chịu hạn tốt, chăm đúng quy trình kỷ thuật cho năng suất cao, quả thu hoạch kéo dài và thường xuyên nên đầu ra thuận lợi hơn, được khách hàng ưa chuộng, về lâu dài có thể phát triển trên diện rộng, thành cây chủ lực của một số địa phương, tuy nhiên cơ quan chức năng cần định hướng người dân, phát triển trồng cây thanh long ruột đỏ, theo quy hoạch để cân đối cung – cầu, tìm đầu ra cho sản phẩm được tốt hơn, tránh được mùa mất giá”.

Cảnh Thắng

Dân Việt



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nghịch lý xuất khẩu cà phê, hồ tiêu

Cà phê Robusta và hồ tiêu là 2 mặt hàng xuất khẩu Việt Nam dẫn đầu thế giới nhưng thị phần lại đang rơi vào tay nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Vì sao giá cà phê tăng phi mã?

Giá cà phê Robusta nội địa lên đến 92.000 đồng/kg là ngoài dự đoán của các chuyên gia.

Thủ tướng kỳ vọng đột phá hợp tác kinh tế nông nghiệp với New Zealand

Sáng 10/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm PFR New Zealand - trung tâm nghiên cứu thúc đẩy sự phát triển của ngành cây trồng, thực phẩm… thông qua việc thương mại...

Vì sao giá lúa gạo giảm?

Với giá lúa hiện nay người dân có lãi khoảng 60% theo giá thành sản xuất mà Hiệp hội Tài chính đã công bố (khoảng 4.000 đồng/kg). Thực tế, giá lúa đã giảm trên nền...

Giá cà phê vượt 90.000 đồng/kg, mức cao chưa từng có

Giá cà phê hôm nay (8/3) tiếp tục tăng cao từ 1.800 - 2.300 đồng/kg, vượt mốc 90.000 đồng/kg, mức cao chưa từng có. Điều này giúp nông dân phấn khởi khi có vụ thu...

Giá cà phê liên tục lập kỷ lục, nông dân ngủ mơ cũng thấy cà phê tăng giá

Giá cà phê trong nước đã liên tục lập kỷ lục đến nỗi dân trong ngành phải thốt lên “cứ mở mắt thấy cà phê tăng giá”.

Xuất khẩu gạo: Định vị thương hiệu để nâng giá trị tại thị trường quốc tế

Mặc dù gạo Việt Nam đã xuất khẩu được vào một số thị trường khó tính trên thế giới nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì...

Nhu cầu chăm bón cho lúa ở mức thấp khiến giá phân bón giảm nhẹ

Với nhu cầu chăm bón cho lúa vẫn ở mức thấp nên giá ure được các thương nhân và đại lý chào bán giảm nhẹ từ 50-100 đồng/kg so với tuần trước.

Giá cà phê cao kỷ lục, nông dân thắng lớn

Những ngày này, người trồng cà phê khắp cả nước rất phấn khởi bởi mức giá của mặt hàng này cao kỷ lục, hơn 80.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước...

Vinafood 1: Giá lúa hiện nay giảm thì người dân vẫn có lãi khoảng 60%

Từ giữa tháng 1 tới nay, giá lúa giảm xuống mức 7,300-7,800 đồng/kg, nhưng vẫn cao hơn so với các vụ trước và người dân vẫn có lãi khoảng 60%, theo giá thành sản...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98